[In trang]
Phát biểu của đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN tại Hội nghị BCH CĐNHVN lần thứ 6, khóa V
Chủ nhật, 12/07/2015 - 13:27
Ngày 09/7/2015, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn NHVN lần thứ 6, khóa V (nhiệm kỳ 2013 - 2018). Đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Dưới đây là phát biểu của đ/c.

Kính thưa các đ/c trong Ban lãnh đạo NHNN, các đ/c trong BTV, BCH, UBKT Công đoàn NHVN.

Trước hết, tôi đánh giá cao sự chuẩn bị của BTV, BCH và đặc biệt là cơ quan thường trực cho hội nghị hôm nay. Các báo cáo, đề án, số liệu thống kê...  chi tiết, toàn diện. Hội nghị sơ kết công đoàn hôm nay được tổ chức sau hội nghị sơ kết của Ngành và của nhiều đơn vị, nên chúng ta có được cái nhìn tổng quát, rõ hơn các thành công đã đạt được thời gian qua. Như chúng ta đã thấy, hình ảnh, thương hiệu, nỗ lực đóng góp của các đơn vị ngành Ngân hàng đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận. Mới đây nhất, trong kỳ họp Chính phủ sơ kết 6 tháng trực tuyến, trong phát biểu của Thủ tướng và các địa phương đã đặc biệt đánh giá về những đóng góp của ngành Ngân hàng, tạo động lực lớn cho hệ thống ngành Ngân hàng.

Về phía công đoàn chúng tôi thấy có những mặt nổi trội. Thứ nhất là đã duy trì được các phong trào cả chiều sâu và diện rộng; các phong trào đã trở thành thương hiệu của các đơn vị. Thứ hai là tôi đánh giá rất cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng quy chế dân chủ; rất chủ động trong việc xây dựng quy chế đối thoại và quy chế hội nghị người lao động. Thứ ba là vai trò công đoàn trong việc tham gia đề án tái cơ cấu của Ngành với quyết tâm cao. Thứ tư, là vẫn tiếp tục giữ được vai trò của hệ thống ngân  hàng trong công tác an sinh xã hội; chúng tôi rất trân trọng các đơn vị trong hệ thống ngân hàng đã đồng hành trong các chương trình lớn của TLĐ từ các hoạt động trên toàn quốc, trong đất liền ra đến biển đảo, để lại ấn tượng rất tốt đẹp. Thứ năm, là chúng ta đã đi vào những điểm mới theo chỉ đạo của TLĐ: quy chế khen thưởng, phần mềm tài chính, chương trình cabin vắt sữa (15/70 cabin vắt sữa của toàn quốc thuộc về ngành Ngân hàng)... thiết thực hỗ trợ cho người lao động, có ý nghĩa nhân văn rất lớn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công đoàn được đào tạo, rèn luyện chuyên nghiệp, trưởng thành, tiếp tục giữ các cương vị quan trọng tại các đơn vị; đồng thời quan tâm đào tạo cán bộ trẻ. Và vừa rồi, rất mừng, CĐNHVN được Đoàn Chủ tịch TLĐ chọn là 1 trong 6 đơn vị công đoàn toàn quốc đón tiếp đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước của TLĐ. Các đơn vị đều rất ấn tượng với sự tiếp đón của CĐNHVN với một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tiếp nữa là chúng tôi đánh giá cao công tác thông tin, báo cáo, vai trò khâu nối giữa TLĐ với Ban lãnh đạo NHNN của CĐNHVN để hỗ trợ nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, NHNN, tạo sức mạnh mới và tình cảm gắn bó giữa hai bên.

Kính thưa các đ/c,

Tôi đã lắng nghe các ý kiến của các đ/c đóng góp trong hội nghị hôm nay. Nhân đây, tôi xin chia sẻ một vài ý. Việc thứ nhất là tập trung hoàn thiện kế hoạch sơ kết nửa nhiệm kỳ, để tiến hành sơ kết vào cuối năm, tạo sức bật mới hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Chúng ta cố gắng so sánh các chỉ tiêu, 4 chương trình lớn để tiếp tục nỗ lực đạt được mục tiêu cho tốt. Thứ hai là các đ/c góp phần, tham gia tiếng nói có trọng lượng trong văn kiện đại hội đảng các cấp, đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12. Thứ ba, tiếp tục quan tâm xây dựng cơ cấu nhân sự công đoàn tham gia cấp ủy, BCH đảng ủy, thường vụ, đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng cấp trên... để mang tiếng nói của tổ chức công đoàn, người lao động đến diễn đàn cao nhất. Đồng thời, có những phong trào thi đua chào mừng. Thứ tư là tiếp tục quan tâm những vấn đề mới xuất hiện trong quá trình tái cơ cấu: tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời phát hiện, xử lý thấu đáo, đặc biệt quan tâm giúp đỡ những đơn vị khó khăn... Quan tâm triển khai tốt các quy định mới ban hành của TLĐ: khen thưởng, tài chính, tiếp dân, tinh giản biên chế... Bên cạnh đó, mỗi kỳ họp BCH nên có thêm chuyên đề gợi mở chia sẻ kinh nghiệm để hoạt động của BCH hiệu quả hơn, luôn đổi mới để có những đỉnh cao hơn. Hoạt động của Công đoàn ngành Ngân hàng có vai trò nòng cốt trong hoạt động của các công đoàn ngành trung ương. Những thành công của các đ/c góp phần vào thành công của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Về việc đề án gia nhập Mạng lưới Công đoàn quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Uni – Apro), tôi rất tán thành sự chuẩn bị chu đáo và thái độ thận trọng trong quá trình xem xét đề án gia nhập. Trong quá trình xem xét, chúng ta vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ thông tin, tập huấn, diễn đàn song phương, đa phương của Uni - Apro. Thực hiện đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, TLĐ.

Với sự kỳ vọng vào hoạt động của Công đoàn ngành Ngân hàng, chúng tôi bày tỏ sự tin tưởng và một lần nữa chúc hoạt động của CĐNHVN ngày càng hiệu quả, thành công hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn!