[In trang]
Về điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con
Thứ ba, 10/10/2017 - 16:29
Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 2 năm 6 tháng, vợ tôi không tham gia đóng BHXH. Tôi muốn biết là khi vợ tôi sinh thì tôi có được hưởng 2 lần mức lương cơ sở hay không và hồ sơ gồm những giấy tờ, thủ tục nào? Tôi xin cám ơn!

Câu hỏi 1: Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 2 năm 6 tháng, vợ tôi không tham gia đóng BHXH. Tôi muốn biết là khi vợ tôi sinh thì tôi có được hưởng 2 lần mức lương cơ sở hay không và hồ sơ gồm những giấy tờ, thủ tục nào? Tôi xin cám ơn!

BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Trường hợp của bạn, vợ bạn sinh con nhưng chỉ có bạn tham gia BHXH và đáp ứng được điều kiện thì bạn được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con theo căn cứ tại Điều 38 Luật BHXH 2014:

“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con”.

Và khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

… 2. Điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh con được hướng dẫn cụ thể như sau:

a) Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH thì cha phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;

b) Đối với người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con”.

Theo đó, nếu bạn đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước khi vợ bạn sinh thì bạn còn nhận được trợ cấp một lần khi vợ sinh bằng 02 lần lương cơ sở (lương cơ sở hiện nay là 1.300.000 đồng), tương đương 2.600.000 đồng. Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH quận, huyện nơi bạn tham gia BHXH để được hướng dẫn cụ thể.

Câu hỏi 2: Tôi đi làm mới đóng BHXH được 1 tháng, vợ tôi không đóng BHXH. Khi vợ sinh con, tôi có được nghỉ để chăm con và hưởng trợ cấp 2 tháng lương cơ sở không?

BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Khoản 2, Điều 34 Luật BHXH 2014 quy định: Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

“a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”.

Điều 38 Luật BHXH quy định: Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Điểm a, khoản 2, Điều 9, Mục II, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh con được hướng dẫn cụ thể như sau: “a) Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH thì cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con”.

Như vậy, trường hợp chồng đi làm mới đóng BHXH được 1 tháng, mà vợ không đóng BHXH sinh con thì chồng được nghỉ chăm con tùy theo số con sinh ra và tình trạng sinh của vợ, nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp một lần 02 tháng lương cơ sở khi sinh như đã hỏi.

 

(Theo BHXH Việt Nam)