[In trang]
Ngân hàng Nhà nước gặp mặt các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế
Thứ hai, 17/12/2018 - 09:00
Ngày 14/12/2018, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước số 49 Lý Thái Tổ, Hà Nội, NHNN đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các tổ chức tín dụng nước ngoài, các đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam.
Ngày 14/12/2018, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước số 49 Lý Thái Tổ, Hà Nội, NHNN đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các tổ chức tín dụng nước ngoài, các đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam.
Phát biểu chúc mừng các đại biểu đến dự buổi gặp mặt, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết năm 2018 đã gần khép lại, đánh dấu một năm nền kinh tế thu được nhiều kết quả nổi bật trong tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì động lực tăng trưởng cũng như những thành công đầy khích lệ trong việc triển khai nhiều cải cách các lĩnh vực kinh tế quan trọng.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại buổi gặp mặt
Thống đốc chia sẻ rất vui mừng khi nhận thấy ngành Ngân hàng đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có xu hướng phục hồi song vẫn còn nhiều thách thức và rủi ro tiềm ẩn. Trong năm 2018, chính sách tiền tệ được điều hành cẩn trọng, linh hoạt, phối hợp tốt với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.
Tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt xung quanh mức 7%, lạm phát dự báo có thể sẽ dưới mức 4% mục tiêu mà Quốc hội đặt ra. Lạm phát lõi được duy trì ở mức từ 1,5-1,6% và đã liên tục được duy trì trong phạm vi đó trong khoảng 3 năm qua. Điều đó cho thấy chính sách tiền tệ đã được điều hành và triển khai tốt trong thực tế.
Lãi suất ở mức thấp và hợp lý, tỷ giá được duy trì ổn định giúp tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ dưới 16%, cả năm nay chỉ ở khoảng 15,5%.
Và trong suốt cả năm nay, lượng dự trữ ngoại hối được tích lũy cao ở mức kỷ lục cho thấy lòng tin vào chính sách của Chính phủ và NHNN đã và đang được củng cố, hỗ trợ cho các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao khả năng chống chọi của nền kinh tế.
Bên cạnh việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu cũng đã được triển khai tích cực. Trong năm 2018, NHNN đã tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách, khuôn khổ và cơ chế giúp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu nhằm triển khai thành công Kế hoạch tái cơ cấu và xử lý nợ xấu 2016-2020.
Một loạt các văn bản, khuôn khổ pháp lý nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong hoạt động ngân hàng đã được ban hành, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản lý rủi ro phù hợp theo tiêu chuẩn cốt lõi của Basle II và bước đầu đã được hệ thống ngân hàng đón nhận tích cực.
Nợ xấu đã giảm mạnh, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động ngân hàng được tăng cường giúp nâng cao lòng tin của người gửi tiền, và giúp ổn định hơn nữa hệ thống tài chính - ngân hàng.
Đóng góp vào những thành quả trên không thể không nhắc đến vai trò của các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao trong việc ủng hộ, hỗ trợ và chung tay với NHNN nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong các chương trình, dự án và hoạt động chính sách, kinh tế.
Các tổ chức tín dụng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã tuân thủ tốt các quy định quản lý ngành ngân hàng, hoạt động an toàn hiệu quả, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong ngành Ngân hàng, củng cố hoạt động lành mạnh và hiệu quả.
Sự chung tay của các bạn đã đóng góp tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài, truyền thông các chủ trương, chính sách của Việt Nam ra cộng đồng quốc tế, giúp đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Năm 2019 đang đến gần với nhiều nhiệm vụ mới, thách thức mới. Chính phủ Việt Nam cam kết kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường cải cách các lĩnh vực trọng yếu cũng như đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong Kế hoạch kinh tế - xã hội 2016-2020, hướng tới tăng trưởng bền vững.
NHNN sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt, cẩn trọng, phối hợp hiệu quả với các chính sách vĩ mô, tăng cường hoạt động quản lý, thanh tra giám sát an toàn nhằm duy trì ổn định hệ thống tài chính - ngân hàng, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng bền vững.
Chúng tôi tin tưởng các bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam và NHNN trong những chặng đường mới với những thành công mới.
Về phần mình, các phát biểu của đại diện các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các tổ chức tín dụng nước ngoài đều đánh giá cao những thành quả mà nền kinh tế Việt Nam đạt được trong năm nay, trong đó nhấn mạnh đến những đóng góp của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ.
Theo thoibaonganhang.vn