[In trang]
Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch Ban Lãnh đạo IIB
Thứ ba, 12/03/2019 - 10:52
Ngày 12/3/2019 tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác cấp cao của Ngân hàng Đầu tư quốc tế (IIB), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp ông Nikolay Kosov - Chủ tịch Ban Lãnh đạo và các thành viên trong Đoàn công tác.
Ngày 12/3/2019 tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác cấp cao của Ngân hàng Đầu tư quốc tế (IIB), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp ông Nikolay Kosov - Chủ tịch Ban Lãnh đạo và các thành viên trong Đoàn công tác.

Tại buổi tiếp, ông Nikolay Kosov cho biết, hoạt động của IIB thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực và có ý nghĩa quan trọng mang tính chiến lược. IIB đã thực hiện thành công chiến lược phát triển giai đoạn 2013-2017 và đang tích cực triển khai chiến lược phát triển gia đoạn tiếp theo 2018-2022 với những kết quả nổi bật về: Quy mô hoạt động và các chỉ số tài chính được cải thiện đáng kể; thực hiện chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới phù hợp với thông lệ quốc tế hiện đại; Xếp hạng tín nhiệm ngày càng được củng cố; các nước thành viên nhất trí tăng vốn cho IIB giai đoạn 2018-2022; Hội đồng Thống đốc IBB đã thông qua Nghị quyết chuyển trụ sở từ Moscow, Liên bang Nga sang Budapest, Hungary…
Đối với Việt Nam, hoạt động của IBB thời gian qua cũng có tiến triển tích cực. IBB đã dành cho Việt Nam các khoản vay để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nikolay Kosov cho biết, theo Chiến lược quốc gia của IIB đối với Việt Nam giai đoạn 2018-2022, IBB sẽ tăng cường kết nối với các đối tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam. Mặt khác, trong Chương trình tăng vốn của IBB, cổ phần phân bổ của Việt Nam được tăng lên sẽ góp phần củng cố hình ảnh và vị thế của Việt Nam tại IIB và IBB có dự kiến mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Chào mừng Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư quốc tế Nikolay Kosov và các thành viên Đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thống đốc Lê Minh Hưng đánh giá cao những kết quả cải cách ấn tượng mà IIB đã đạt được trong các năm qua, góp phần đưa IIB dần trở thành một ngân hàng phát triển quốc tế hiện đại và củng cố vai trò và vị thế của IIB trong cộng đồng tài chính quốc tế. Thống đốc NHNN chúc mừng IIB với việc Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập và Điều lệ IIB đã chính thức có hiệu lực từ ngày 18/8/2018, đưa IIB chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới phù hợp với thông lệ quốc tế hiện đại.
Thống đốc NHNN đánh giá cao nỗ lực của IIB trong việc bước đầu phát triển hoạt động tín dụng tại Việt Nam thời gian qua thông qua các khoản vay cấp cho các NHTM Việt Nam cho mục đích hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, tài trợ thương mại, phát triển cơ sở hạ tầng... Cùng với đó, đánh giá cao hỗ trợ của IIB dành cho Việt Nam trong khuôn khổ Quỹ Hỗ trợ kỹ thuật do Slovakia tài trợ và được IIB quản lý thông qua các dịch vụ tư vấn dành cho các dự án tiềm năng dự kiến được triển khai tại Việt Nam.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động tại Việt Nam, Thống đốc Lê Minh Hưng đề nghị IIB tăng cường hợp tác và tham vấn chặt chẽ với NHNN trong quá trình tìm kiếm dự án để đảm bảo các dự án được đưa vào danh mục dự kiến là các dự án có chất lượng, có tính khả thi, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam cũng như mục tiêu tài trợ của IIB.
Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, với tư cách là đại diện của Chính phủ Việt Nam tại IIB và là một thành viên có trách nhiệm của IIB, NHNN Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với IIB để IIB phát triển hoạt động ngày càng hiệu quả, phục vụ lợi ích của các nước thành viên.
CKH (theo SBV)