[In trang]
Phó Thống đốc Đào Minh Tú tiếp Đoàn công tác NAPHE, Nhật Bản
Thứ sáu, 05/07/2019 - 10:16
Ngày 4/7/2019, tại trụ sở NHNN, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã có buổi tiếp Hội đồng Quốc gia về xúc tiến nhà ở tiết kiệm năng lượng và tăng cường sức khỏe Nhật Bản do ông Uehara Hiroyuki, Chủ tịch Hội đồng, làm trưởng đoàn.
Ngày 4/7/2019, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã có buổi tiếp Hội đồng Quốc gia về xúc tiến nhà ở tiết kiệm năng lượng và tăng cường sức khỏe Nhật Bản (National Assembly Promoting Healthy and Energy Conserving Housing – NAPHE) do ông Uehara Hiroyuki, Chủ tịch Hội đồng, làm trưởng đoàn.
Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN có lãnh đạo các Vụ Chính sách tiền tệ, Tín dụng, Hợp tác Quốc tế, Pháp chế và Văn phòng NHNN, về phía Đoàn công tác, có ông Iwamae Atsushi, Giáo sư trường Đại học Kinki, ông Kudo Takuya, Bí thư Đại sứ quán Nhật Bản cùng các thành viên trong Đoàn.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chào mừng Đoàn công tác tới làm việc tại NHNN và chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản về hoạt động tín dụng dành cho mua nhà trả góp. Phó Thống đốc tin tưởng, những bài học thành công và thất bại của Nhật Bản trong lĩnh vực này trong suốt nhiều năm qua sẽ có ý nghĩa đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Phó Thống đốc nhấn mạnh, nâng cao chất lượng nhà ở đối với sức khỏe, đặc biệt chất lượng môi trường không khí sinh hoạt, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giá thành đảm bảo, tiết kiệm năng lượng… là những vấn đề Chính phủ Việt Nam rất quan tâm.

Tại buổi tiếp, các thành viên của Hội đồng Quốc gia về xúc tiến nhà ở tiết kiệm năng lượng và tăng cường sức khỏe Nhật Bản đã trình bày về vai trò và ý nghĩa của cơ chế vay mua nhà trả góp trong giai đoạn phát triển kinh tế thần kỳ của Nhật Bản. Trên cơ sở đó, ông Uehara Hiroyuki, Chủ tịch Hội đồng đã chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến nhà ở, sức khỏe và tiết kiệm năng lượng, trong đó có bài học từ nhiều năm trước về việc buông lỏng chất lượng vật liệu trong xây dựng đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường cũng như sức khỏe của người già và trẻ em ở Nhật Bản. Ông nhấn mạnh: “Đó là một sai lầm để lại nhiều hậu quả của ngành xây dựng và môi trường Nhật Bản và sau đó chúng tôi đã phải tiến hành hàng loạt cải cách để sửa sai”.

Hội đồng Quốc gia về xúc tiến nhà ở tiết kiệm năng lượng và tăng cường sức khỏe Nhật Bản
Ông Uehara Hiroyuki, Chủ tịch Hội đồng NAPHE cho biết, ngay sau đó Nhật Bản đã đưa hàng loạt tiêu chuẩn về an toàn vào vật liệu và kết cấu xây dựng nhà ở cho người dân, điều này khiến giá thành nhà ở của Nhật Bản tuy tăng lên nhưng đồng thời đã giảm rõ rệt những bất an trong xã hội và giảm thiểu rủi ro bệnh tật. Ông Uehara Hiroyuki mong muốn Hội đồng NAPHE sẽ nghiên cứu và hỗ trợ Việt Nam với những kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật của mình nhằm tránh được những hệ lụy mà Nhật Bản đã gặp phải. Ông hy vọng, với sự hỗ trợ của ngành Ngân hàng, trong tương lai, người dân Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính để có thể mua được những căn nhà có chất lượng và tiết kiệm năng lượng.
Theo sbv.gov.vn