[In trang]
Biểu dương 199 học sinh, sinh viên tiêu biểu là con cán bộ, CNVCLĐ ngành Ngân hàng
Thứ sáu, 02/08/2019 - 10:56
Ngày 2/8, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương học sinh, sinh viên là con cán bộ công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng có thành tích học tập, rèn luyện giai đoạn 2017-2019.
Ngày 2/8/2019, tại Hà Nội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương học sinh, sinh viên là con cán bộ công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng có thành tích học tập, rèn luyện giai đoạn 2017-2019.
Tới dự hội nghị có đ/c Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đ/c Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn NHVN; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương, Học viện Ngân hàng, công đoàn các cấp…
Đặc biệt, tham dự hội nghị là 199 học sinh, sinh viên tiêu biểu với những thành thích xuất sắc nhất, là con cán bộ công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng. Trong đó, có 71 cháu đạt các giải thưởng cấp quốc tế, 102 cháu đoạt giải thưởng cấp quốc gia và 20 cháu có hoàn cảnh đặc biệt, 6 cháu đạt danh hiệu thủ khoa đầu vào đại học và Giải thưởng Sao Tháng Giêng.
Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch CĐNHVN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đ/c Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực CĐNHVN phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ: “Tôi rất vui mừng, phấn khởi và đánh giá cao những thành tích mà các cháu học sinh, sinh viên và các bậc cha mẹ cùng nhà trường đã đạt được trong 3 năm qua. Điều đó cho thấy công tác chăm lo, giáo dục đối với con cái trong mỗi gia đình cán bộ công chức, viên chức, lao động đã và đang được các cấp lãnh đạo trong Ngành quan tâm, chú trọng.”
Đồng chí Nguyễn Văn Tân cho biết: Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, các cấp lãnh đạo trong Ngành, từ chuyên môn đến công đoàn, luôn quan tâm sát sao, định hướng chỉ đạo tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, tập trung cho người lao động, tạo điều kiện tốt nhất để họ chăm sóc, giáo dục con em mình, góp phần xây dựng và tạo nguồn lực cho xã hội.
Đặc biệt dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban chấp hành công đoàn các cấp, công tác nữ công đã luôn được quan tâm, chú trọng; vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho nữ cán bộ, đoàn viên, người lao động và con em trong Ngành được duy trì làm tốt.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch CĐNHVN trao phần thưởng cho các cháu 
Ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trong công tác đi sâu, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, viên chức, lao động, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Thời gian tới, các cấp lãnh đạo chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong Ngành, nhất là tổ chức công đoàn các cấp, đứng vai trò chỉ đạo, hướng dẫn là Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cần xác định rõ những thời cơ, thách thức, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác gia đình, trẻ em trong tình hình mới thông qua các hoạt động, sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động.
Đồng thời, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các Cấp ủy Đảng, Chính quyền đối với công tác gia đình, trẻ em; tiếp tục đẩy mạnh làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, giá trị của công tác gia đình, trẻ em trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Ngoài ra, việc nghiên cứu, triển khai và vận dụng sáng tạo các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động; quan tâm cải thiện, nâng cao điều kiện thụ hưởng cho lao động nữ cũng cần tiếp tục quan tâm.
Tiếp tục duy trì làm tốt việc sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng các gia đình cán bộ, công nhân viên chức, lao động tiêu biểu; tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác chăm sóc trẻ em là con cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong thời gian tới.
Tính đến nay, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã 3 lần tổ chức Hội nghị biểu dương học sinh, sinh viên tiêu biểu cấp Ngành (Lần I năm 2013; Lần II năm 2016 và Lần III ngày hôm nay) với số lượng học sinh, sinh viên đạt thành tích cấp quốc gia, quốc tế không ngừng gia tăng.
Trên cơ sở chắt lọc trong gần 500 hồ sơ các cấp công đoàn đề nghị xét khen thưởng, Hội nghị lần này biểu dương đối với 199 học sinh, sinh viên tiêu biểu xuất sắc nhất đạt giải cao các môn: văn hóa, nghiên cứu khoa học, năng khiếu…

MỘT SỐ GƯƠNG MẶT HSSV TIÊU BIỂU
1. Học tập hết mình, cống hiến hết sức
Không chỉ có những thành tích học tập tốt, Vũ Tuấn Thành (trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) còn rất năng động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Dù chưa tròn 17 tuổi nhưng Tuấn Thành đã trở thành thành viên đồng sáng lập, Trưởng ban nội dung Dự án “Chống nạn ấu dâm đối với trẻ em”,  Trưởng ban nội dung “back to zero – tuyên truyền kiến thức lịch sử cho học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội” và còn là thành viên của một số dự án cộng đồng khác tại Thủ đô.
Khi còn là cựu học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên, nhiều người biết đến tên Vũ Tuấn Thành không phải trên cương vị là Trưởng ban nội dung một dự án cộng đồng, mà là một cậu học trò có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc. Tuấn Thành là một trong số những học sinh được tuyển thẳng vào trường THPT Thăng Long, từng đạt Giải nhì cấp Quốc gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để qiải quyết vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học năm 2016-2017, Giải nhì cấp thành phố môn lịch sử kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9.
Tuy nhiên, hè năm 2018 khi Tuấn Thành biết đến dự án Trại hè thủ lĩnh Water wise, em đã đăng ký và bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội từ đó. Sau lần tham gia sự kiện đó, Tuấn Thành và bạn bè đồng sáng lập dự án đầu tiên, nhằm tuyên truyền tăng cường nhận thức của học sinh về nạn ấu dâm đối với trẻ em. Trên cương vị là Trưởng ban nội dung, Tuấn Thành là người lên kế hoạch duyệt và đăng bài viết của các thành viên, những bài viết phù hợp với thời sự đã tạo sự chú ý đáng kể của cộng đồng đối với nạn ấu dâm trẻ em.
Tham gia khá nhiều hoạt động, nhưng lần trao quà cho các trẻ mồ côi tại phố đi bộ vẫn là kỷ niệm đáng nhớ nhất với Tuấn Thành. “Những phần quà có giá trị không phải lớn nhưng khi các em nhỏ nhìn chúng em với ánh mắt rất hào hứng, dù chẳng đáng bao nhiêu nhưng tự bản thân em cảm thấy vui vì mình cũng làm được một cái gì đấy có ích, có thể an ủi động viên cho các em phần nào. Đây cũng là động lực để em tham gia thêm nhiều hoạt động hơn nữa”.
Ngoài bạn bè, Tuấn Thành luôn có sự đồng hành của gia đình khi tạo điều kiện và ủng hộ em tham gia vào các hoạt động xã hội. Mẹ của Tuấn Thành chia sẻ: “Nhiều hôm làm nội dung dự án, con thức rất khuya đến 1-2h sáng nên chị rất lo cho sức khỏe của con. Còn về việc học, chị rất là tin tưởng vì con luôn hoàn toàn chủ động sắp xếp thời gian học tập hợp lý cho bản thân. Vì thế, gia đình chị luôn cố gắng sắp xếp để con có thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe”.
Tuấn Thành chia sẻ, “Khi tham gia các hoạt động, em học được cho mình cách giao tiếp, có những kỹ năng mềm. Đó là những thứ khó có thể dạy mà phải tự mình trải nghiệm mới có được. Rõ ràng đấy cũng là một cách học rất hiệu quả. Một tuần, thay vì ngồi ở nhà xem tivi, chơi điện tử thì em sẽ được gặp gỡ nhiều bạn bè hơn, thay đổi không khí để giảm căng thẳng sau giờ học”.
Bật mí về những dự định trong tương lai, Tuấn Thành cho biết: “Về các hoạt động xã hội, em sẽ cố gắng hoàn thiện nốt hoạt động vào ngày 11/8 trên phố đi bộ, nhằm nâng cao kiến thức lịch sử, văn hóa cho học sinh, vừa có những thử thách cho tinh thần đồng đội. Bên cạnh đó, trong tháng 11 tới, em sẽ tham gia kỳ thi IELTS đầy thử thách, nhưng em sẽ cố gắng để đạt được một kết quả tốt nhất”.
“Với ước mơ được tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân, trở thành một cử nhân kinh tế, em sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện được, biết đâu sau này có cơ hội trở thành công nhân viên của Ngân hàng Nhà nước giống bố mẹ”, Tuấn Thành chia sẻ.
2. Mong được cống hiến sức mình cho Tổ quốc
Nguyễn Trung Hiếu, cựu sinh viên chương trình cử nhân chất lượng cao khóa 1 Học viện Ngân hàng, hiện đang theo học Thạc sĩ ngành Đầu tư và Quản lý tài chính tại trường Đại học Đông Anglia (University of East Anglia),Vương quốc Anh. Mang theo nhiều hoài bão lớn khi du học nhưng Trung Hiếu vẫn luôn ấp ủ trong mình ngày trở lại Việt Nam để cống hiến sức mình cho đất nước.
Tại Học viện Ngân hàng, nhắc tới tên Nguyễn Trung Hiếu, nhiều thầy cô và bạn bè vẫn không quên hình ảnh của cậu sinh viên có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc. Trung Hiếu là một trong số ít những sinh viên khóa 1 của chương trình cử nhân chất lượng cao tại trường. Trong những năm theo học tại Học viện Ngân hàng, Trung Hiếu luôn duy trì được thành tích học tập xuất sắc khi điểm trung bình học tập của em đạt 3.48/4.
Bên cạnh việc học tập, Trung Hiếu còn tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong đó, Trung Hiếu tham gia viết bài Hội thảo khoa học khoa Ngân hàng – Học viện Ngân hàng năm học 2018. Những chương trình khởi nghiệp cũng được cậu sinh viên thể hiện sự yêu thích khi lọt top 15 trong chương trình “Start-up BA” năm 2017 do Học viện Ngân hàng tổ chức.
Đặc biệt, chỉ trong vòng một năm, hai học bổng du học đã lần lượt xướng tên Nguyễn Trung Hiếu, khi cậu sinh viên đạt được học bổng International Excellence Scholarship năm 2018 do trường Đại học Đông Anglia trao tặng và học bổng Msc Scholarship năm 2018 do Đại học Nottingham trao tặng. Trước đó, Trung Hiếu còn nhận được học bổng “Vườn ươm nhân tài” năm học 2016, 2017 do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và báo Thanh niên trao tặng.
Không chỉ là cậu sinh viên có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc, Nguyễn Trung Hiếu trong con mắt của bạn bè, thầy cô là những sinh viên hòa đồng, tích cực và có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động xã hội. Tại Học viện Ngân hàng, em là Phó chủ tịch Hội sinh viên Học viện Ngân hàng nhiệm kỳ 2016 – 2018. Không chỉ vậy, Nguyễn Trung Hiếu còn là ủy viên ban kiểm tra Hội sinh viên thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 – 2018.
Những nỗ lực cống hiến của em trong việc tham gia các hoạt động xã hội đã được nhà trường và xã hội công nhận qua những tấm bằng khen, Nguyễn Trung Hiếu là Sinh viên 5 tốt cấp Học viện Ngân hàng các năm học 2014 - 2015, 2015 – 2016, nhận bằng khen Sao tháng giêng 2017 do trung ương Hội Sinh viên trao tặng và còn rất nhiều giấy khen, giấy chứng nhận khác. Đây là những món quà tinh thần đáng giá nhất đối với Trung Hiếu.
Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa thôi, Trung Hiếu sẽ hoàn thành việc học và trở về nước, em bật mí những dự định nho nhỏ của mình trong tương lai không xa đó là tìm cho mình một công việc phù hợp với ngành mình đang theo học và phù hợp với đam mê mà Trung Hiếu đã ấp ủ bấy lâu nay.
3. Cậu học trò đam mê sinh học
Từ khi còn là học sinh THCS, Huỳnh Lâm Gia Bảo là một trong những học sinh bộc lộ năng khiếu với môn Toán từ rất sớm và đạt được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi Olympic cấp tỉnh. Bước tiến lớn trong học tập của Gia Bảo bắt đầu khi em tìm thấy niềm đam mê với việc nghiên cứu môn Sinh học, và rồi sau đó em liên tục đạt được những kết quả xuất sắc từ niềm đam mê của mình.
Dấu ấn đầu tiên cho niềm đam mê với môn Sinh học, đó là vào năm học lớp 11 Gia Bảo cùng bạn học nghiên cứu đề tài “Khả năng biệt hóa thành tế bào sản xuất insulin từ tế bào gốc màng dây rốn”. Gia Bảo cho biết: “Từ chương trình phát động nghiên cứu khoa học của trường, bạn em đã lên ý tưởng ban đầu và em tìm được sự yêu thích của bạn cho đề tài này nên quyết định đồng hành cùng nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu đã vượt qua vòng thẩm định tại cấp trường, cấp tỉnh rồi đến cấp quốc gia”.
Chia sẻ về đề tài này, Gia Bảo cười, lên ý tưởng chỉ là một góc nhỏ, đằng sau đó là vô vàn những khó khăn mà Bảo và những cộng sự phải vượt qua. Đầu tiên, xuất phát từ chính cơ sở vật chất tại địa phương chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu của đề tài. Chính vì thế, nhóm nghiên cứu phải nhiều lần đi cả trăm kilomet lên TP Hồ Chí Minh để sử dụng các phòng thí nghiệm. Việc tìm kiếm và đọc được các tài liệu nghiên cứu có liên quan đến đề tài cũng gặp khó khăn, khi chủ yếu tài liệu đều sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Hơn thế nữa, những kỹ năng chuyên môn về nghiên cứu sinh học cũng cần có sự hỗ trợ rất nhiều… Vượt qua hết thảy những khó khăn, đề tài nghiên cứu khoa học của em và bạn học đã đạt được giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia về lĩnh vực “Y sinh và Khoa học sức khỏe” năm học 2017- 2018.
Ngoài thành tích học tập tốt, Gia Bảo còn là một học sinh năng nổ trong các hoạt động của trường, yêu thích đàn guitar, tham gia nhiều Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ toán học, âm nhạc… Ngoài ra, Gia Bảo còn thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với các hoạt động cộng đồng bằng cách tham gia các sự kiện đàn guitar gây quỹ từ thiện, hỗ trợ phân phát thực phẩm miễn phí cho gia đình và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Lê Lợi.
Không dừng lại ở đó, với những thành tích đã đạt được, Gia Bảo là một trong số những học sinh ưu tú được tuyển thẳng vào ngành “Chẩn đoán hình ảnh” tại trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với ước mơ là một bác sĩ đa khoa, Gia Bảo đã tiếp tục thi đỗ vào ngành “Y đa khoa” tại trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh.
Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Gia Bảo cho rằng, với em, việc học tập tại trường còn rất dài, quá trình rèn luyện tư duy và năng lực cá nhân còn rất lớn. Vì vậy, em sẽ chỉ cố gắng nỗ lực hết mình để trau dồi thêm nhiều kiến thức hơn nữa, học tập tốt hơn nữa. Còn về kế hoạch làm gì hay ở đâu hãy để cho tương lai là câu trả lời rõ ràng và xứng đáng nhất.
Võ Hương Giang, Lê Anh