[In trang]
Chất lượng, hiệu quả là thước đo cho mỗi cán bộ
Thứ hai, 19/08/2019 - 09:58
Hơn 30 năm gắn bó mật thiết với hoạt động của ngành Ngân hàng, ông Trịnh Ngọc Thanh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Thanh Hóa đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...
Hơn 30 năm gắn bó mật thiết với hoạt động của ngành Ngân hàng, ông Trịnh Ngọc Thanh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Thanh Hóa đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Ngành và UBND tỉnh Thanh Hóa, của các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương; liên tục được suy tôn danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu”…
Đó vừa là phần thưởng nhưng cũng là sự ghi nhận đối với cá nhân ông trong việc không ngừng sáng tạo ra những giá trị mới, đưa Agribank Thanh Hóa xứng đáng là ngân hàng tiên phong góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới ở vùng quê xứ Thanh giàu truyền thống cách mạng.
Ký kết thỏa ước lao động tập thể năm 2019
“Đổi mới công tác khoán và phân phối tiền lương tại Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa” là một trong những sáng kiến xuất phát từ thực tiễn hoạt động tại đơn vị của ông Trịnh Ngọc Thanh. Đây là sáng kiến tiêu biểu cấp toàn quốc và được Ngân hàng Nhà nước đánh giá, công nhận.
Theo ông Trịnh Ngọc Thanh, Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa hoạt động trên địa bàn rộng, kinh tế còn chậm phát triển, thường xuyên gặp thiên tai hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh và sự cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn, vì vậy hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh, động viên khuyến khích người lao động phát huy hết tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong lao động, Agribank Thanh Hóa đã triển khai tốt phong trào thi đua phát huy sáng kiến nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó có áp dụng thành công sáng kiến “Đổi mới công tác khoán và phân phối tiền lương”.
Từ đó đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng về quy mô hoạt động của chi nhánh, các chỉ tiêu kinh doanh (dư nợ, nguồn vốn, lợi nhuận khoán tài chính...) luôn tăng trưởng ổn định, đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh doanh, thu nhập của người lao động được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, sáng kiến còn phát huy tối đa nguồn lực sáng tạo, trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên ngân hàng.
Không chỉ vậy, trong chỉ đạo điều hành, Giám đốc Trịnh Ngọc Thanh luôn lấy chất lượng, hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá năng lực làm việc của mỗi cá nhân, tập thể, để từ đó có các hình thức động viên kịp thời khi họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì thế trong những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên của Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa luôn có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao và bản thân Giám đốc Trịnh Ngọc Thanh luôn được tập thể suy tôn là đoàn viên công đoàn xuất sắc và là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Làm sao đưa ngân hàng đến gần dân hơn, sát dân hơn luôn là câu hỏi thường trực trong Giám đốc Trịnh Ngọc Thanh. Cho cán bộ xuống với người dân, tổ chức cho vay qua tổ vay vốn và thu nợ lưu động theo lịch cố định hàng tháng, tạo thành một mạng lưới hoạt động rộng khắp 630 xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh là giải pháp mà ông lựa chọn. Điều này đã tạo mọi điều kiện cho nông dân vay - trả, gửi - rút tiền được nhanh chóng nhất, và giúp người dân xứ Thanh tiết kiệm được hơn 1 triệu công lao động hàng năm do không phải đến trụ sở ngân hàng giao dịch.
Trong hoạt động, Agribank Chi nhánh Thanh Hóa luôn xác định nông nghiệp, nông thôn là thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng cho vay các doanh nghiệp, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch dịch vụ, đáp ứng kịp thời vốn tín dụng cho các chương trình dự án kinh tế của tỉnh. Đồng thời, đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho đông đảo hộ gia đình, cá nhân để tham gia sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
Trao quà tình nghĩa nhân ngày 27/7
Đối với cho vay doanh nghiệp, chi nhánh thường xuyên phân tích tình hình tài chính, tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc soạn thảo ký kết các hợp đồng kinh tế nhằm hạn chế rủi ro trong cho vay; phân tích thực trạng khách hàng và các khoản nợ để thu hồi nợ kịp thời hoặc cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn tạm thời trong hoạt động sản xuất kinh doanh; phối hợp với các tổ chức hội, cấp ủy chính quyền địa phương để thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro.
Bên cạnh đó, xác định bảo đảm an toàn vốn là mục tiêu hàng đầu, nên cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chi nhánh đã chỉ đạo từng đơn vị, cá nhân có liên quan phải thẩm định, khai thác các dự án đầu tư có hiệu quả; kiểm tra, kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay sau khi cho vay, kịp thời phát hiện những yếu tố rủi ro, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nợ xấu.
Đặc biệt, để có đủ nguồn cho vay phát triển kinh tế của địa phương ngay từ đầu năm, chi nhánh đã xây dựng chiến lược nguồn vốn cho riêng mình. Trên cơ sở đó, chi nhánh có thể kịp thời điều chỉnh lãi suất theo diễn biến thị trường và cung cầu về vốn trong từng thời kỳ, đa dạng về sản phẩm, nhiều kỳ hạn để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng và nâng cao chất lượng phục vụ...
Cùng với đó, Chi nhánh đã đẩy mạnh việc vận động mở tài khoản cá nhân, phát hành thẻ và thực hiện trả lương cho CNVCLĐ các đơn vị qua tài khoản thẻ; Bám sát mục tiêu định hướng của tỉnh, tập trung khai thác tối đa mọi nguồn vốn dự án đền bù giải phóng mặt bằng từ các tổ chức và các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư; Tổ chức tốt công tác kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kinh doanh xuất nhập khẩu mở tài khoản và thanh toán tại ngân hàng.
Xác định việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào hoạt động ngân hàng là động lực để thúc đẩy hoạt động ngân hàng phát triển, Giám đốc Trịnh Ngọc Thanh đã trực tiếp tham gia và tổ chức duy trì thường xuyên công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Khánh thành, bàn giao Trạm y tế xã  Minh Sơn do Agribank Thanh Hóa tài trợ
Bình quân mỗi năm, tại ngân hàng đã có hàng chục đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến được ứng dụng làm lợi hàng chục tỷ đồng. Có thể nhắc đến là đề tài “Củng cố và phát triển hình thức cho vay qua tổ, nhóm” đã tiết kiệm được công lao động cho hàng trăm ngàn hộ nông dân tương đương với giá trị hơn 20 tỷ đồng mỗi năm, chưa kể là hiệu quả xã hội đem lại; Rồi đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo”...
Với việc áp dụng đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, Chi nhánh Agribank Thanh Hóa đã mở rộng được số lượng khách hàng (mỗi năm tăng thêm khoảng 15.000 khách hàng tiền vay; 9.000 khách hàng tiền gửi); thị phần hoạt động vẫn giữ ổn định, và liên tục tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.
Đề tài về “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết lập hồ sơ vay vốn và quản lý hồ sơ vay vốn tại Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa” được nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh đã góp phần nâng cao năng suất lao động tại các chi nhánh trực thuộc, giảm thiểu thời gian khách hàng phải chờ đợi, tiết giảm chi phí công cụ, dụng cụ lao động và văn phòng phẩm, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch tài chính Trung ương giao hàng năm. Rút giảm thời gian hoàn thiện 1 bộ hồ sơ cho vay, thiết lập hồ sơ vay vốn theo lô lớn một cách chính xác, nhanh chóng, tránh sự nhầm lẫn hoặc sao chép các thông tin trên bộ hồ sơ vay vốn của các khách hàng...
Mới đây nhất, sáng kiến “Đổi mới công tác khoán và phân phối tiền lương tại Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa” đã góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo động lực thúc đẩy người lao động trong đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tạo sự công bằng trong lao động và công việc, khuyến khích cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt huyết lao động phấn đấu cống hiến hết mình. Thông qua công tác khoán và phân phối thù lao trực tiếp đến người lao động đã góp phần tiết kiệm tối đa các khoản chi phí phát sinh không phục vụ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và thu nhập cho người lao động.
Với những đóng góp mang nhiều ý nghĩa thiết thực trong hơn 30 năm hoạt động của mình, tại Hội nghị biểu dương CNVCLĐ điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng, ông Trịnh Ngọc Thanh vinh dự được Ngành và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.
Thanh Thủy