[In trang]
Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm việc với Đoàn Hội đồng kinh doanh Châu Âu – ASEAN
Thứ tư, 09/10/2019 - 09:03
Chiều ngày 07/10 tại trụ sở NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã tiếp Đoàn Hội đồng Kinh doanh Châu Âu – ASEAN (EU-ABC)
Chiều ngày 07/10 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã tiếp Đoàn Hội đồng Kinh doanh Châu Âu – ASEAN (EU-ABC) do ông Donald Kanak - Chủ tịch Prudential phụ trách khu vực Đông Nam Á - Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn.
Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chào mừng ông Donald Kanak đã tới thăm Việt Nam và có buổi làm việc với NHNN. Phó Thống đốc hy vọng ông Donald Kanak và Đoàn đã có các buổi làm việc và trao đổi hữu ích với các cơ quan Chính phủ tại các nước ASEAN cũng như các Bộ ngành hữu quan tại Việt Nam, làm cơ sở cho việc thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau cũng như tăng cường cơ hội mở rộng và phát triển quan hệ giữa các doanh nghiệp thuộc Liên minh Châu Âu (EU) với Chính phủ các nước trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết NHNN luôn đánh giá cao vai trò của EU-ABC trong việc thúc đẩy sự phát triển quan hệ thương mại đầu tư giữa EU và ASEAN thông qua đối thoại xây dựng chính sách với các cơ quan quản lý, hỗ trợ các doanh nghiệp EU đầu tư và phát triển thuận lợi hơn tại khu vực ASEAN, góp phần đem lại lợi ích không chỉ cho các doanh nghiệp của EU mà còn cho các nền kinh tế và người dân của các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp EU luôn là các nhà đầu tư tích cực tại Việt Nam. EU hiện là đối tác xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 của Việt Nam, đặc biệt với việc ký các Hiệp định Thương mại tự do – EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư – EVITA giữa EU và Việt Nam, sẽ tạo các khuôn khổ tích cực thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai bên trong thời gian tới.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc

Phó Thống đốc NHNN chia sẻ theo cơ chế luân phiên, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà Năm hợp tác ASEAN 2020. Theo đó, NHNN và Bộ Tài chính sẽ là đồng chủ trì tiến trình hợp tác tài chính - tiền tệ Năm ASEAN 2020. Tới nay, 2 bên đã phối hợp trình Thủ tướng Chính phủ Đề án triển khai các sự kiện hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng – tài chính Năm ASEAN 2020. Đồng thời, NHNN và Bộ Tài chính cũng đang trong quá trình phối hợp xây dựng các chủ đề ưu tiên hợp tác cụ thể để thúc đẩy hơn nữa hợp tác tài chính tiền tệ khu vực ASEAN như tài chính toàn diện, Fintech, các vấn đề môi trường (phát triển kinh tế xanh, tín dụng xanh)... Trong thời gian tới, khi có phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ thông báo tới EU-ABC các nội dung hợp tác ưu tiên trong lĩnh vực tài chính ngân hàng để hai bên cùng khai thác và thúc đẩy triển khai.

Về Hội nghị các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN, với tư cách là chủ nhà của Hội nghị năm 2020, NHNN rất trông đợi EU-ABC sẽ đưa các khuyến nghị chính sách liên quan đối với khu vực ASEAN nhằm phát triển hơn nữa thị trường ngân hàng tài chính khu vực, tăng cường đầu tư và thương mại giữa các quốc gia EU và ASEAN. Ngoài ra, Ban Lãnh đạo NHNN cũng mong muốn EU-ABC đưa ra các khuyến nghị để hỗ trợ các nước ASEAN thực hiện các ưu tiên hợp tác cho Năm ASEAN 2020.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN Donald Kanak cảm ơn Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã dành thời gian tiếp Đoàn, Theo ông Donald Kanak, đây là phái đoàn các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN lớn nhất từ trước tới nay (gồm đại diện 26 doanh nghiệp EU đến từ nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau) tới Việt Nam để tìm hiểu về môi trường kinh doanh. Ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN Donald Kanak khẳng định đó là kết quả của những chính sách đúng đắn, sự điều hành của Chính phủ Việt Nam. Đồng thời rất lạc quan về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam cũng như ASEAN, các doanh nghiệp châu Âu đánh giá ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là khu vực đầu tư rất tiềm năng, nhất là khi Việt Nam và EU vừa ký Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU gồm Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN Donald Kanak phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN Donald Kanak khẳng định các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN ủng hộ Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU và sẽ đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định trong thời gian tới.

Nhấn mạnh việc Việt Nam sẽ đảm nhận Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN Donald Kanak cho biết, Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN cũng như các doanh nghiệp EU sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam nhằm thực hiện tốt vai trò của mình trong năm tới và mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam.

Cảm ơn chia sẻ của EU-ABC về mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam cũng như với NHNN, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh tại Việt Nam, hoạt động của các ngân hàng năm 2018 và 2019 đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, không những phục hồi về lợi nhuận và còn đạt những kỷ lục mới, tiến độ xử lý nợ xấu nhanh hơn. Bên cạnh đó, với chính sách tiền tệ kiên định mục tiêu giữ ổn định lãi suất, tăng trưởng tín dụng, góp phần ổn định vĩ mô và tăng trưởng kinh tế hợp lý, ngành ngân hàng có tiềm năng tăng trưởng dài hạn ngày càng hấp dẫn.

Trong bối cảnh đó, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm và bày tỏ mong muốn tham gia vào thị trường ngân hàng tài chính. Chính phủ Việt Nam xác định đây là cơ hội tốt để các ngân hàng Việt Nam học hỏi, áp dụng kinh nghiệm quốc tế về quản trị, điều hành, ứng dụng công nghệ mới hiện đại vào hoạt động ngân hàng trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng quốc tế và khu vực. Đặc biệt, với việc hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đang quyết liệt triển khai đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020, sự tham gia của các tổ chức tài chính, ngân hàng và nhà đầu tư nước ngoài vào quá trình này càng được khuyến khích hơn. Đây cũng là thông điệp mà NHNN mong muốn EU-ABC có thể truyền tải tới cộng đồng các nhà đầu tư trong khối EU nói riêng và tại Châu Âu nói chung.

Theo sbv.gov.vn