[In trang]
Người “số hóa” VietABank
Thứ sáu, 18/10/2019 - 11:17
Với hơn 18 năm kinh nghiệm về an ninh thông tin, trong đó 15 năm về an ninh thông tin cho ngành Ngân hàng, ông Nghiêm Sỹ Thắng - Giám đốc Khối Công nghệ Ngân hàng (CNNH) – Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đã từng bước “số hóa” VietABank.
Với hơn 18 năm kinh nghiệm về an ninh thông tin, trong đó 15 năm về an ninh thông tin cho ngành Ngân hàng, ông Nghiêm Sỹ Thắng - Giám đốc Khối Công nghệ Ngân hàng (CNNH) – Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đã từng bước “số hóa” VietABank.
Ông Nghiêm Sỹ Thắng (bên trái)

Năm 2014, Khối CNNH của VietABank thực hiện dự án Tái cấu trúc hạ tầng và an ninh Trung tâm Dữ liệu Giai Đoạn 1 – Xây dựng Trung tâm Dữ liệu thế hệ mới ứng dụng công nghệ “ảo hoá”, sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Có thể nói VietABank là Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có toàn bộ 100% máy chủ được thực hiện ảo hóa với hạ tầng VMware.
Sau những thành công bước đầu từ dự án Tái cấu trúc hạ tầng và an ninh trung tâm dữ liệu, năm 2015, Khối CNNH tiếp tục triển khai dự án Tái cấu trúc hạ tầng và an ninh TTDL Giai Đoạn 2 – Xây dựng Trung tâm Dữ liệu dự phòng của VietABank, nhằm đảm bảo tính an toàn của dữ liệu và tính liên tục của giao dịch khi có sự cố tại một trong hai Trung tâm Dữ liệu, đồng thời đáp ứng Thông tư 01/2011/TT-NHNN và kết quả thanh tra của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam về việc chấp hành triển khai Trung tâm Dữ liệu dự phòng.
Năm 2017, Khối CNNH dưới sự lãnh đạo của ông Nghiêm Sỹ Thắng, Giám đốc khối, đã thực hiện một dự án mang tính đột phá về hạ tầng Trung tâm Dữ liệu đó là di chuyển Trung tâm Dữ liệu chính và thực hiện đưa toàn bộ hai Trung tâm Dữ liệu của VietABank lên Private Cloud. Với bước đột phá này, toàn bộ nhân viên của VietABank hoạt động trên khắp lãnh thổ Việt Nam đều có thể truy cập vào Trung tâm Dữ liệu với sự đơn giản, an toàn và tiện lợi nhất. Với những kết quả có được, khối CNNH triển khai sản phẩm VietABank Digital Branch số hóa hoàn toàn giao dịch tại quầy làm nền tảng cho các kế hoạch chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ số cho khách hàng; Sản phẩm này cũng được bình chọn là Sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam và được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2019.
Được biết, ông Nghiêm Sỹ Thắng đã từng giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm CNTT – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank); Giám đốc CNTT Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank). Tại các vị trí công tác này ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong gần 8 năm làm việc tại Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt các dự án ông đề ra đều đạt được kết quả khá tốt như các dự án triển khai Corebanking nhanh nhất thế giới 2008, triển khai thành công dự án sáp nhập hệ thống Ngân hàng và Bưu điện tạo thành mô hình Ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam… Ngoài ra, Ông Nghiêm Sỹ Thắng còn là chuyên gia tư vấn kỹ thuật và kinh doanh cộng tác của tổ chức nước ngoài như SWIFT, Watchguard Security, Verisign, SafeNet… tại thị trường Việt Nam.
Tại VietABank, ông Nghiêm Sỹ Thắng đã đồng hành cùng ngân hàng từ những ngày đầu và góp phần công sức không nhỏ đưa VietABank trở thành Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có 100% máy chủ triển khai hoàn toàn sang Cloud. Ông được vinh danh và chia sẻ thông tin tại Hội nghị Điện toán ddám mây trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 do Vinasa tổ chức năm 2017. Sáng kiến này cũng được c, ghi nhận mô hình mẫu VietABank về chuyển đổi số 2017 trong Đề án Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Năm 2018, Sản phẩm số hóa hoàn toàn giao dịch tại quầy làm nền tảng cho các kế hoạch chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ số cho khách hàng. Năm 2018, VietABank đã được Thống đốc NHNN Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc ứng dụng công nghệ phát triển dịch vụ ngân hàng.
***
Ông Nghiêm Sỹ Thắng hiện là giám đốc khối Công nghệ Ngân hàng - Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank). Với định hướng của Ban lãnh đạo là phát triển Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) thành một trong những Ngân hàng hàng đầu Việt Nam trong những năm tới, nên việc chú trong vào đầu tư về Công nghệ thông tin là một trong những định hướng chiến lược quan trọng của VietABank
TT