[In trang]
Đ/c Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Đổi mới việc chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên
Thứ hai, 27/01/2020 - 19:59
Tết Canh Tý 2020, hàng triệu lượt đoàn viên và người lao động được tổ chức Công đoàn chăm lo với phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết” thông qua các hoạt động mang chủ đề "Tết sum vầy – Mừng Xuân, ơn Đảng”.
Tết Canh Tý 2020, hàng triệu lượt đoàn viên và người lao động được tổ chức Công đoàn chăm lo với phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết” thông qua các hoạt động mang chủ đề "Tết sum vầy – Mừng Xuân, ơn Đảng”. Không chỉ dịp Tết, mà từng ngày, từng giờ, đoàn viên và người lao động luôn được Công đoàn các cấp quan tâm, chăm lo, đảm bảo về phúc lợi, lợi ích đoàn viên. Bên thềm Xuân mới, đồng chí Nguyễn Đình Khang – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã khẳng định việc cụ thể hóa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn ở lĩnh vực này.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao quà cho công nhân lao động tại “Tết Sum vầy” diễn ra ở Bắc Ninh (ngày 29.12.2019). Ảnh: Đình Hải
Hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm, thời gian qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ với nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, thu hút người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, là một trong những điểm nhấn tiêu biểu của hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018.
Phát huy những kết quả đã đạt được của nhiệm kỳ trước, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam tiếp tục xác định chăm lo lợi ích đoàn viên là một trong những nội dung của ba khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Cụ thể hóa tinh thần trên, nhằm đổi mới hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động, đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019-2023”.
Mục tiêu của chương trình nhằm tạo bước đột phá trong việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động; xây dựng được các chương trình phúc lợi, lợi ích riêng có của tổ chức Công đoàn, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Chương trình là giải pháp quan trọng để thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam, xác định 8 nhóm chỉ tiêu về phúc lợi, lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị mang lại cho đoàn viên và người lao động.
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trên, chương trình xác định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện gồm: Tham gia tích cực, kịp thời việc xây dựng chính sách, pháp luật, nhất là chính sách, pháp luật có liên quan đến phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động.
Nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng trong lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Tích cực huy động nguồn lực xã hội chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Tiếp tục lựa chọn, thương lượng, ký kết các thỏa thuận với các đối tác, nhằm mang đến cho đoàn viên công đoàn nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết yếu với chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của tổ chức công đoàn chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động; đồng thời đẩy mạnh hoạt động xã hội, từ thiện của Công đoàn chăm lo phúc lợi, lợi ích thiết thực của đoàn viên, người lao động.
Chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Tổ chức các chương trình (tập huấn, tọa đàm, nói chuyện thời sự), để nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ giai cấp, lòng yêu nước, niềm tin đối với Đảng và chế độ của đoàn viên, người lao động.
Song song với việc triển khai các nhiệm vụ, cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động, phấn đấu hằng năm 70% trở lên các cuộc kiểm tra, giám sát của LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương có nội dung này.
Việc ban hành Chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động, một lần nữa cho thấy quyết tâm của tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động. Qua đó chương trình góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và đất nước. 
* Thưa đồng chí Chủ tịch, “Tết Sum vầy” là một hoạt động được đông đảo đoàn viên và người lao động trong cả nước mong đợi bên cạnh “Tháng Công nhân”, bởi ở đây họ được Công đoàn trực tiếp chăm lo, hỗ trợ, nhất là đối với những người làm ăn ở xa quê. Xin đồng chí cho biết “Tết Sum vầy” Canh Tý 2020, những hoạt động chăm lo nào sẽ được triển khai?
- Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03.02.1930-03.02.2020), từ cuối tháng 10.2019, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã thảo luận, thống nhất ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Năm 2020, cấp Tổng Liên đoàn không tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” mà chương trình sẽ được tổ chức rộng khắp ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp lớn, ở nơi có đông công nhân. Đây là điểm nhấn đặc biệt để các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng chung tay chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động, gắn với hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây không chỉ là dịp chăm lo, hỗ trợ Tết cho đoàn viên và người lao động, mà còn là hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa Đảng với giai cấp công nhân, người lao động.
Trong dịp này, Công đoàn các cấp đẩy mạnh hoạt động tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi… Chủ động đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, có chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Tổ chức đưa đoàn viên và người lao động về quê ăn Tết đã đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi. Tổ chức các hoạt động vui Tết và thăm, động viên đoàn viên và người lao động  không có điều kiện về quê, đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình.
Đặc biệt, Tổng LĐLĐVN tiếp tục tham mưu, mời các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành ở Trung ương, lãnh đạo địa phương đi thăm, chúc Tết và trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý  2020, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị cũng như trong xã hội. Qua đó thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời, thiết thực của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với đoàn viên, người lao động, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ để các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp đẩy mạnh việc chăm lo cho người lao động nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, tạo động lực và khí thế mới trong dịp Tết Nguyên đán.
Công đoàn các cấp đã có rất nhiều hoạt động cụ thể hóa chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn” của năm 2019. Đây cũng là năm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Các hoạt động này không chỉ là một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, mà còn góp phần quan trọng trực tiếp chăm lo cho người lao động và phát triển cùng doanh nghiệp. Đồng chí đánh giá kết quả hoạt động như thế nào?
- Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Năm 2019 tiếp tục được Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lựa chọn là năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, cũng là năm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam. Cụ thể hóa nội dung trên, các cấp công đoàn tiến hành đổi mới phương thức hoạt động, tập trung các nguồn lực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. 
Trọng tâm trong công tác tham gia xây dựng pháp luật của tổ chức Công đoàn là nghiên cứu, tham gia xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi). Quan điểm nhất quán của tổ chức Công đoàn, được đại bộ phận người lao động và dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ là sửa đổi luật phải hướng tới đảm bảo sự hài hòa, ổn định trong quan hệ lao động, khẳng định sự tiến bộ, mang lại lợi ích tốt hơn cho người lao động. Nhiều nội dung tham gia của tổ chức Công đoàn đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu trong dự thảo Bộ luật chính thức được Quốc hội thông qua, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, hài hòa với lợi ích của người sử dụng lao động, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 
Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động đã trở thành thương hiệu, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn tiếp tục được duy trì, nâng chất, đạt được những kết quả thiết thực. Hoạt động chăm lo Tết được tiến hành chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn, cùng sự chung tay phối hợp của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động đã chăm lo cho 4.605.280 lượt đoàn viên, người lao động và tổng số tiền trên 3.024 tỉ đồng (tăng 49% số lượt người và 48,4% số tiền so với năm 2018); kịp thời quan tâm người lao động tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, doanh nghiệp không có khả năng chăm lo Tết cho người lao động, người lao động mất việc làm, người lao động xa quê, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết.
Trên cơ sở sơ kết 2 năm thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, công đoàn các cấp đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện. Đồng thời công đoàn các cấp, tích cực tìm kiếm, đàm phán, ký kết với các đối tác mới, giúp hơn 2 triệu lượt đoàn viên, công nhân, lao động được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi với tổng số tiền được hưởng lợi ước gần 400 tỉ đồng, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động. Chương trình Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình được tổ chức tại 3 tỉnh, thành phố và dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức tiếp tại 4 tỉnh, thành phố với các hoạt động đa dạng, bổ ích, thu hút đông đảo người lao động tham gia, góp phần mang lại lợi ích cho người lao động với tổng số tiền hàng tỉ đồng.
Các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam diễn ra rộng khắp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của đoàn viên, người lao động. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tọa đàm, ôn lại truyền thống, các phong trào thi đua, các hình thức tôn vinh, biểu dương khen thưởng cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động xuất sắc đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố bồi đắp thêm tình cảm, sự gắn bó giữa tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động. Theo báo cáo, các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương: Đã hoàn thành 176 công trình; công nhận 17.668 sáng kiến; khen thưởng 10.374 cá nhân, tập thể; thăm hỏi, tặng quà 24.326 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp, tổ chức 4.940 lần cung cấp hàng hóa ưu đãi cho đoàn viên, người lao động; tổ chức biểu dương, tôn vinh 7.916 cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động tiêu biểu, xuất sắc.
Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, cấp ủy Đảng, chính quyền đồng cấp để tổ chức triển khai thực hiện, với các hoạt động thiết thực, hiệu quả như biên soạn, phát hành 23.269 bản tài liệu; hoàn thành 2.458 phần việc; có 24.149 sáng kiến, sản phẩm được công nhận; kết nạp 28.317 đoàn viên việc; thăm hỏi, tặng quà 84.716 cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Tại các công đoàn cơ sở, căn cứ vào tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, với trên 8 triệu lượt người tham gia; thăm hỏi, tặng quà cho 111.052 người; tuyên truyền, vận động kết nạp 79.468 đoàn viên; tôn vinh, biểu dương 59.309 đoàn viên, người lao động tiêu biểu, xuất sắc; 43.879 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…
* Bên thềm Xuân Canh Tý, đồng chí có lời chúc gì cán bộ, đoàn viên và người lao động cả nước?
- Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước: Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9; 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII; Đại hội Thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.
 Tôi mong rằng mỗi cán bộ, đoàn viên và người lao động sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm vượt qua khó khăn, ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mỗi cán bộ Công đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “Đổi mới, sáng tạo”, hướng tới mục tiêu “hiệu quả”, xứng đáng là người đại diện cho tập thể đoàn viên, người lao động, là chỗ dựa tin cậy của mỗi đoàn viên trên cơ sở biết phát huy sức mạnh, sự đồng thuận của tập thể người lao động để tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của số đông người lao động. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vị thế của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, thay mặt tổ chức Công đoàn, tôi đề nghị các anh chị em đoàn viên và người lao động cả nước, sau một năm làm việc, cống hiến hăng say sẽ trở về đón Tết, vui Xuân bên gia đình mạnh khỏe, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, chấp hành các quy định về an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, sau Tết quay trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Đối với các anh chị em phải trực và làm việc trong dịp Tết thì thực hiện tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm quy chế, nội quy lao động, quy định về phòng chống cháy nổ, có ý thức giữ gìn môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả.
Năm mới, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, tôi xin chúc các anh chị em đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn trên khắp mọi miền Tổ quốc đón một mùa xuân mới mạnh khỏe, tươi vui, phấn khởi, bước vào năm 2020 với quyết tâm cao, động lực lớn để có thêm nhiều thành công mới, thắng lợi mới.
* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. 

Thu Trà thực hiện (Theo Báo Lao động)