[In trang]
Người bị bệnh do virus Corona được khám và điều trị miễn phí
Thứ hai, 10/02/2020 - 09:55
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra vừa được Bộ Y tế bổ sung vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra vừa được Bộ Y tế bổ sung vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Theo Điều 48 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A sẽ được khám và điều trị miễn phí.
Bộ Y tế ngày 29/1/2020 đã ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
Để chủ động phòng chống dịch, nhiều bệnh viện thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh
Với quyết định này, việc phòng, chống bệnh dịch do virus Corona gây nên được thực hiện theo quy định với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm. Theo Điều 48 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A sẽ được khám và điều trị miễn phí.
Để chủ động phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất mức tử vong do virus Corona gây ra, ngày 31/1/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 280/BHXH-CSYT về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona.
Trong đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố: Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona.
Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT của quý 1/2020 đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa…
B.D (laodongthudo.vn)