[In trang]
Ngành Ngân hàng Lai Châu sát cánh cùng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19
Thứ năm, 05/03/2020 - 14:00
Ngày 4/2/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Ngày 4/2/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp hỗ trợ nhằm tiếp sức cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức giao dịch điện tử, thanh toán trực tuyến (online) khuyến khích và tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho các khách hàng để phòng tránh lây nhiễm virus Covid-19.
Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh đã ban hành Công văn số 115/LCH-THNS&KSNB ngày 11/02/2020 về việc triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó nhấn mạnh, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai công tác tín dụng năm 2020, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Chủ động nắm bắt, theo sát diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm một số nội dung theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam tại Công văn 541, cụ thể như: khẩn trương nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu, khách sạn, nhà hàng, vận tải,.. để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Nghiên cứu các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay theo hợp đồng đã ký kết và xem xét cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành.
Đảm bảo các hoạt động, giao dịch được tiến hành liên tục, bình thường, không vì bất cứ lý do gì làm giám đoạn các hoạt động ngân hàng phục vụ doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, có phương án phòng dịch cho cán bộ, dự phòng lực lượng thay thế hỗ trợ về nhân sự để chủ động ứng phó với tình huống nếu bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, ổn định hoạt động kinh doanh.Rà soát, thống kê dư nợ cho vay bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định.
Ngay sau “hiệu lệnh” của NHNN, các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã đồng loại triển khai, tiến hành rà soát, thống kê dư nợ cho vay bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19,đồng thời có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại. Điển hình như Ngân hàng như BIDV chi nhánh Lai Châu đã kịp thời triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cùng nhiều ưu đãi về tiền gửi và dịch vụ điện tử. Theo đó, khách hàng của BIDV sẽ được hưởng mức lãi suất cố định 5,5%/năm trong tối đa 4 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên, ngoài ra, BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng áp dụng mức lãi suất cho vay từ 6,5%/năm và từ 7,5%/năm cho các khách hàng cá nhân thông thường vay sản xuất kinh doanh, BIDV cũng tặng 100% phí giao dịch trên BIDV SmartBanking, BIDV Online cho khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ.
Đồng thời, các ngân hàng cũng cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh nhất là lĩnh vực bị ảnh hưởng...Các Ngân hàng thương mại cũng thực hiện niêm yết công khai bảng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy giao dịch; chủ động giới thiệu và tư vấn, khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh giao dịch Ngân hàng điện tử trong điều kiện dịch Covid-19 chưa được kiểm soát để tránh nguy cơ lây lan dịch ra diện rộng. 
Đồng chí Nguyễn Văn Luận – Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo tiếp tục có những biến động khó lường, đe dọa tăng trưởng kinh tế, thương mại. Vì thế, hoạt động của hệ thống ngân hàng được nhận định sẽ đối mặt với không ít khó khăn. Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, dưới sự chỉ đạo chung của Trung ương, Chính phủ, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch đối với khách hàng; ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành, NHNN chi nhánh, TCTD mạnh dạn trong hoạt động tín dụng, cơ cấu lại khoản nợ, khoản vay của doanh nghiệp, người dân đã và đang và sẽ chịu ảnh hưởng của hậu quả do dịch gây ra, nhất là trong các ngành, lĩnh vực, như: nông nghiệp, du lịch, nhà hàng, ăn uống, vận tải, xuất khẩu…
Bên cạnh việc đó, NHNN Chi nhánh tỉnh cũng tăng cường đưa tiền mới, tiền trong Kho, quỹ từ trước khi có dịch Covid-19 ra lưu thông. Còn đối với tiền cũ quay vòng nhận từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian đủ lâu và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp. Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng động viên, khuyến khích doanh nghiệp, người dân tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Với việc áp dụng các hình thức thanh toán không tiếp xúc như trên cùng các hoạt động chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiện lợi mà còn là biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng trong mùa dịch virus Covid-19
Đồng chí cũng mong muốn khách hàng nên hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan dịch bởi việc đưa tiền mới ra lưu thông cũng chỉ là giải pháp tình thế vì đồng tiền ngay khi được đưa ra thị trường sẽ không thể kiểm soát được đường đi, mức độ di chuyển... để phòng tránh lây nhiễm virus Covid-19. Vì vậy, việc sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn là giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện tại, bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch mà các tổ chức y tế đã khuyến cáo.
Nguồn vốn tín dụng ngân hàng là nguồn lực rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, các giải pháp kịp thời của NHNN Chi nhánh tỉnh trong việc triển khai Văn bản số 541/NHNN-TD không chỉ hỗ trợ kịp thời đối với khách hàng trong lúc khó khăn mà còn là phao cứu sinh cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn thể hiện vai trò, trách nhiệm của ngành Ngân hàng đối với xã hội trong mỗi lần bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra.
NHNN LC