[In trang]
Quyết định 537/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Truyền thông dân số đến năm 2030
Thứ tư, 27/05/2020 - 10:10
Ngày 17/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 537/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Truyền thông dân số đến năm 2030. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Ngày 17/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 537/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Truyền thông dân số đến năm 2030. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký. 

Chương trình Truyền thông Dân số đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt với các mục tiêu yêu cầu cụ thể sau đây:

1. Truyền thông nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; bộ, ban, ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương để huy động sự tham gia và cam kết với công tác dân số thông qua việc chỉ đạo, đầu tư nguồn lực, lồng ghép các vấn đề dân số trong chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; nâng cao chất lượng dân số; duy trì vững chắc mức sinh thay thế; phân bố dân cư hợp lý; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên góp phần phát triển nhanh, bền vững đất nước. Hằng năm, 100% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp được phổ biến, cập nhật thông tin về chương trình dân số và phát triển.
2. Đến năm 2030:
- 95% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con; quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt; hệ lụy của mức sinh thấp; lợi ích của việc thực hiện các biện pháp tránh thai góp phần thực hiện thành công cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, duy trì vững chắc mức sinh thay thế.
- 95% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ông bà, cha mẹ được cung cấp thông tin về tình hình, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; 95% vị thành niên, thanh niên, nam, nữ sắp kết hôn được cung cấp đầy đủ kiến thức về các hành vi vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính thai nhi; 100% các cơ quan truyền thông đại chúng ở Trung ương và địa phương thường xuyên tuyên truyền về giá trị của trẻ em gái, vị thế của phụ nữ và bình đẳng giới.
- 95% nam, nữ thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, lợi ích của tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh; 95% cha mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được cung cấp các thông tin về hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tiến tới đẩy lùi tình trạng này góp phần nâng cao chất lượng dân số.
- 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tiếp tục thực hiện tuyên truyền về dân số, sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình thông qua việc lồng ghép các nội dung vào các môn học chính khóa và ngoài giờ lên lớp phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo; 90% vị thành niên, thanh niên được cung cấp, cập nhật kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình như các biện pháp tránh thai, tác hại của phá thai, mang thai ngoài ý muốn.
- 85% người cao tuổi hoặc người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi được cung cấp kiến thức về các biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp, biết cách tự xử lý bước đầu một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, kiến thức về chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập phù hợp, lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ góp phần phát huy vai trò của phong trào hỗ trợ, chăm sóc nâng cao sức khỏe người cao tuổi.
Theo đó, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì triển khai Chương trình; Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo định hướng các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các nội dung liên quan; các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ; đặc biệt, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các mặt trận đoàn thể, trong đó có tổ chức Công đoàn,… tham gia tổ chức triển khai Chương trình, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về dân số và phát triển cho cán bộ, đoàn viên.   
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn trong ngành Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đơn vị, các tổ chức đoàn thể cùng cấp có biện pháp tổ chức triển khai phù hợp, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Truyền thông Dân số đến năm 2030 nhằm đạt được các mục tiêu yêu cầu mà Chính phủ đã đề ra.
Chi tiết văn bản xem tại đây
Nguyễn Thái