[In trang]
10 năm phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Thứ sáu, 04/09/2020 - 12:37
Cùng với thi đua “Giỏi việc ngân hàng”, nữ CNVCLĐ NHNN Trung ương cũng luôn nỗ lực “Đảm việc nhà”.
Cùng với thi đua “Giỏi việc ngân hàng”, nữ CNVCLĐ NHNN Trung ương cũng luôn nỗ lực “Đảm việc nhà”.
Những dấu ấn không phai
Thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nữ đoàn viên và người lao động của NHNN Trung ương bằng những hoạt động thiết thực. Kết quả, hàng năm 100% chị em đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” và có trên 95% các chị em được công nhận danh hiệu này; trong đó nhiều người đã được Đảng, Nhà nước và các cấp công đoàn khen thưởng.
Tiêu biểu là các nữ cán bộ thuộc khối hoạch định chính sách, là lực lượng chủ yếu tham gia xây dựng các văn bản pháp quy, cơ chế chính sách của Ngành. Chị em đã tích cực học tập nghiên cứu nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu mới trong hoạt động thực tiễn, bám sát các mục tiêu và các nhóm giải pháp của Chính phủ, góp phần xây dựng chính sách tiền tệ hiệu quả, ngăn chặn suy thoái và duy trì tăng trưởng kinh tế vĩ mô hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội...; kiểm soát lạm phát, ổn định và điều hành linh hoạt lãi suất, tỷ giá; triển khai chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất, góp phần hạn chế khủng hoảng tài chính tiền tệ tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới của Ngành.
Hay nữ cán bộ thuộc khối Thanh tra, kiểm toán nội bộ đã luôn thực hiện tốt công tác thanh tra kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót của các đơn vị, góp phần bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả và đúng pháp luật. Cùng với đó, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các sai phạm để đề phòng các tiêu cực xảy ra. Các chị em luôn có tinh thần trách nhiệm cao, kiểm soát chặt chẽ, nhờ đó việc chấp hành quy chế và pháp luật được nâng lên và giảm bớt các sai phạm trong hoạt động ngân hàng.
Đặc biệt, lực lượng nữ cán bộ thuộc khối nghiệp vụ đã bám sát mục tiêu xử lý công việc đúng chế độ, đúng quy định của nhà nước và của Ngành như kế toán, chi tiêu, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản, thống kê báo cáo, thông tin tín dụng, bảo đảm tuyệt đối an toàn kho quỹ, đảm bảo thực hiện nhanh chóng chính xác kịp thời góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Ngành. Ngoài ra, dù bận công việc chuyên môn và và gia đình nhưng nhiều chị em là cán bộ lãnh đạo, quản lý đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học để có những sáng kiến, cải tiến ứng dụng có kết quả trong quản lý điều hành. Nhiều chị em là chủ các đề tài cấp bộ, cấp cơ sở như chị Nguyễn Thị Hòa - Viện trưởng, chị Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng; chị Đỗ Thị Nhàn - Vụ trưởng, chị Nguyễn Thị Thúy Ngọc - Phó Cục trưởng, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; chị Hoàng Thị Thúy Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, chị Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông…
Gia đình là nền tảng
Trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, gia đình luôn đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế, ổn định xã hội và xây dựng con người mới. Để hoàn thành thiên chức của người phụ nữ thì “Đảm việc nhà” luôn là truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, nhưng cũng là yêu cầu, là điều kiện cơ sở để chị em xây dựng một gia đình hạnh phúc. Cùng với thi đua “Giỏi việc ngân hàng”, chị em cũng luôn nỗ lực “Đảm việc nhà”. Do đặc thù công việc của Ngành, nhiều chị em thường xuyên phải đi công tác xa, dài ngày, hàng ngày đi làm về muộn nhưng các chị vẫn thu xếp công việc nhà một cách khoa học, hợp lý, khéo léo động viên chồng con chia sẻ trách nhiệm công việc gia đình, chăm lo xây dựng giữ gìn và bảo vệ hạnh phúc gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
Các chị vừa là người vợ hiền, vừa là người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ, luôn giữ cho gia đình hòa thuận đầm ấm, hạnh phúc. Nhiều gia đình nữ đoàn viên và người lao động giữ được nét đẹp truyền thống có nhiều thế hệ cùng chung sống hạnh phúc, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Nhiều chị em có hoàn cảnh éo le, chồng ốm đau, bệnh tật hoặc không may qua đời, nhiều chị mắc bệnh hiểm nghèo... nhưng các chị đã vượt lên số phận, với nghị lực và niềm tin, bằng trí óc và sức lao động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là điểm tựa vững chắc để nuôi dạy  chăm sóc những đứa con chăm ngoan, học giỏi thành đạt.
Không chỉ có vậy, các nữ đoàn viên và người lao động trong Ngành còn luôn tích cực giáo dục con em, tuyên truyền và vận động người thân trong gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt quy định, quy ước của khu phố; Tham gia các hoạt động gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, luôn giữ mối đoàn kết với bà con khu phố, sống có nghĩa có tình, thể hiện phẩm chất đạo đức tư cách của người cán bộ công chức. Hầu hết gia đình các chị đều được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” ở khu dân cư, nhiều gia đình được khen thưởng “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, “Gia đình hiếu học”. Có thể nói phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên và người lao động đã góp phần thiết thực vào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định phong trào thi đua "Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà" cùng với các phong trào "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” đã góp phần tích cực vào việc xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức công đoàn vững mạnh. Phong trào đã trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua nhiều thử thách khó khăn, phát huy tài năng trí tuệ sáng tạo, đức tính cần cù chịu khó, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.
Bà Hoàng Mỹ Hạnh, Phó chủ tịch Thường trực CĐCQ NHNN Trung ương chia sẻ, để phong trào có sự lan tỏa hơn nữa cần nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục tới đoàn viên và người lao động về chính sách pháp luật lao động, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục phẩm chất, đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; nâng cao nhận thức của nam giới về vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Cùng với đó, động viên nữ đoàn viên và người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt nhằm đem lại quyền, lợi ích thiết thực cho chị em; đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", cụ thể hoá nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với từng đơn vị; Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em được học tập nâng cao trình độ mọi mặt, được chăm sóc sức khoẻ và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần; tìm hiểu các chính sách pháp luật có liên quan lao động nữ và trẻ em; Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách với lao động nữ, kiến nghị sửa đổi những bất hợp lý và xử lý những vi phạm trong việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động nữ; Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội trong và ngoài Ngành, quan tâm chăm lo nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, hay không may mắc bệnh hiểm nghèo…
Thanh Thủy