[In trang]
NHNN là một trong những bộ ngành vào cuộc sớm nhất hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch Covid-19
Thứ bảy, 05/09/2020 - 08:19
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 tổ chức chiều ngày 4/9, trả lời báo chí về kiến nghị các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp cận vốn,
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 tổ chức chiều ngày 4/9, trả lời báo chí về kiến nghị các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp cận vốn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, trên thực tế mặt bằng lãi suất đã giảm trong bối cảnh NHNN là một trong những bộ ngành vào cuộc sớm nhất triển khai các chính sách hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch Covid-19.
Phó Thống đốc cho biết, điều hành lãi suất là công cụ quan trọng của chính sách tiền tệ và trong quá trình điều hành thì NHNN luôn thực hiện theo hướng lãi suất đảm bảo phù hợp mục tiêu của chính sách tiền tệ, ổn định vĩ mô, đồng thời hài hoà lợi ích giữa người gửi tiền, tổ chức tín dụng và người vay. Khi đại dịch xảy ra thì rất nhiều DN, người dân chịu tác động và rất khó khăn về dòng tiền cũng như nguồn thu. Vì vậy NHNN đã triển khai quyết liệt các giải pháp và là một trong số bộ ngành vào cuộc sớm nhất.
Cụ thể, NHNN đã điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, giảm trần lãi suất cho vay và cũng giảm trần lãi suất huy động để có điều kiện hỗ trợ chi phí vay vốn với DN và người dân. Phó Thống đốc nhấn mạnh, ngành Ngân hàng đã đánh giá trong điều kiện dịch Covid-19 xảy ra thì các DN rất khó khăn trong trả nợ vì giai đoạn này nguồn thu của DN và người dân khó khăn. Do đó NHNN ban hành Thông tư 01 tập trung chủ yếu cho phép các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn giảm lãi vay. Theo quy định thông thường phải chuyển nhóm nợ, nhưng Thông tư 01 cho phép giữ nguyên nhóm nợ để DN mặc dù khó khăn những vẫn có điều kiện tiếp cận vốn vay. Đối với tất cả các DN thuộc mọi lĩnh vực, trong đó có các DN làm BOT đều có thể được tiếp cận chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, có điều kiện tiếp cận vốn tốt hơn.
Bên cạnh đó NHNN chỉ đạo các TCTD giảm lãi suất cho vay. Đối với các dư nợ cho vay cũ, Thống đốc cũng đã kêu gọi các TCTD bằng chính nguồn lực của mình từ tiết kiệm chi phí, giảm lợi nhuận, kể cả hạn chế chia cổ tức để có nguồn lực tài chính giảm lãi suất các khoản vay cũ. Với các khoản cho vay mới, theo mặt bằng điều hành lãi suất của NHNN thì các khoản vay mới cũng sẽ được vay mới theo mức lãi suất thấp hơn.
“Diễn biến gần đây cho thấy, so sánh giữa tháng 7/2020 với cuối năm 2019 thì lãi suất huy động tiền gửi bình quân đã giảm 0,6%/năm, cũng tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
MA (SBV)