[In trang]
Cuộc thi viết "Ngân hàng trong em": Cảm nhận của Thảo My
Thứ ba, 15/09/2020 - 10:27
Cháu tên là Trần Tâm Thảo My, năm nay cháu 14 tuổi, cháu đang học lớp 9H, trường THCS Trưng Vương. Ngôi trường hơn 100 năm của cháu nằm trên đường Lý Thường Kiệt, cùng con phố nơi cơ quan mẹ cháu đang công tác - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cháu tên là Trần Tâm Thảo My, năm nay cháu 14 tuổi, cháu đang học lớp 9H, trường THCS Trưng Vương. Ngôi trường hơn 100 năm của cháu nằm trên đường Lý Thường Kiệt, cùng con phố nơi cơ quan mẹ cháu đang công tác - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trường cháu học và cơ quan mẹ cháu làm chỉ cách nhau hai ngã tư. Vì vậy, 3 năm cháu học trường Trưng Vương cũng là quãng thời gian cháu được đi về giữa trường học và cơ quan của mẹ, là cơ hội để cháu được tìm hiểu, tiếp xúc, nhận biết dần dần tính chất công việc của mẹ cháu - một chuyên viên ngân hàng về thống kê tiền tệ. Nhưng trước đó, cháu đã được biết về ngành ngân hàng nói chung, về cơ quan mẹ nói riêng qua những lời trò chuyện của mẹ cháu ở nhà, sau giờ tan làm ở công sở.
Mẹ cháu học đại học chuyên ngành tài chính nhà nước, tưởng như không liên quan nhiều đến ngành ngân hàng, nhưng như một cái duyên và cũng là một một mơ ước từ khi ra trường, năm 2008, mẹ cháu đã được tuyển dụng vào Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Lớp mẹ cháu học đại học, cháu được biết nhiều cô chú đều làm tại các ngân hàng thương mại, chỉ có riêng mẹ cháu đã có 12 năm công tác tại một Ngân hàng Trung ương. Nơi đây, mẹ cháu hàng ngày theo dõi tin tức về kinh tế, tài chính, tìm hiểu, cập nhật thông tin về dự thảo, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, của các Bộ, Ngành, của nền kinh tế,... thu thập số liệu của các ngân hàng. Mẹ cháu đã gắn bó với nghề ngân hàng được hơn 10 năm, đã nuôi chúng cháu ăn học, cho chúng cháu thực hiện những ước mơ nho nhỏ từ những tháng lương của Ngân hàng Nhà nước. Nơi đây, mẹ cháu luôn dặn cháu là mẹ đã được học hỏi, được phát triển với sự chỉ bảo, dìu dắt, hỗ trợ của những người đồng nghiệp đáng kính, đáng mến trong nghề. Qua những câu chuyện nho nhỏ, đáng yêu ấy, cháu dần dần cảm nhận được rằng trong ngành ngân hàng này, dù bạn là ai, bạn học chuyên ngành nào, hiện bạn đang có bằng cao đẳng, đại học, thạc sỹ hay cao hơn, thì chỉ cần bạn chịu khó, tận tâm, cầu thị, cầu tiến thì ngành này luôn có việc cho bạn.Bởi ai bước chân vào ngành này, đều sẽ được tiếp cận và rèn luyện bởi nội dung của Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.Qua đây, cháu mới biết hoạt động ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt - kinh doanh tiền, chứa đựng nhiều rủi ro. Do vậy, người làm ngân hàng phải tuân theo những yêu cầu và chuẩn mực khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức của mình.
Làm tại Ngân hàng Trung ương, mẹ cháu được đi công tác, học tập tại nhiều nơi, được trao đổi, học hỏi, tiếp xúc với nhiều cô chú ở các lĩnh vực công tác khác nhau, cùng ngành có, khác ngành có, rồi qua quá trình làm việc, tương tác với đồng nghiệp, với cấp trên,…mẹ cháu đã được định hướng, đánh giá bản thân phù hợp với công việc nào, chuyên môn gì, cần hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp gì. Cũng vì thế mà có lẽ chỉ trong ngành ngân hàng này, mẹ cháu mới dễ dàng được tiếp cận đồng nghiệp, cấp trên khi buổi này là đồng nghiệp trên cơ quan, nhưng buổi khác họ đã là giảng viên, giáo viên tại các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.
Còn đối với riêng cháu, cháu rất ấn tượng khi hàng năm, cứ vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, cháu và các em được lên cơ quan mẹ chơi. Cả ngày hôm đó, chúng cháu được gặp nhau, đi xem xiếc, xem kịch, được tham gia sinh hoạt chung với các hoạt động hát, múa, kể chuyện, chơi các trò chơi do các cô chú thanh niên của Vụ tổ chức. Cháu không bao giờ quên được năm 2014,khi được bước lên nhận phần thưởng của bác Thống đốc tặng vì đạt giải nhì thi viết chữ đẹp cấp trường.Cháu cảm thấy choáng ngợp và khâm phục khi được giao lưu, lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị học vô cùng giỏi, đã đạt các giải cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế. Cũng trong những ngày hè như thế, tháng 7 tri ân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, qua lời giới thiệu của mẹ, cháu được xem các hình ảnh xúc động trên website của Ngân hàng Nhà nước qua đường link sbv.gov.vn. Đoàn công tác của ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc tại tỉnh Hà Giang, Quảng Trị,…
Trên đây là những dòng chia sẻ cảm nhận về nghề ngân hàng của cháu - một học sinh sắp lên lớp 9, là con gái của một bà mẹ công tác trong ngành ngân hàng - đã từng học chuyên ngành tài chính công, mơ ước trở thành một chuyên viên ngành tài chính, đến nay đã có hành trình 12 năm công tác tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 12 năm với cháu là một quãng thời gian tương đối dài của cả một tuổi thơ học sinh cắp sách đến trường, nhưng với mẹ cháu là một chặng đường không quá ngắn và cũng chưa đủ gọi là dài.Tuy nhiên, mẹ cháu đã bồi đắp thêm cho mình một lượng kiến thức để được trả mức lương đầy đủ, ổn định cho cuộc sống gia đình. Mẹ cháu chắc chắn sẽ luôn gắn bó với ngành ngân hàng, với Ngân hàng Trung ương bởi mẹ cháu tin rằng để được đi trên con đường ấyphải không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Cháu luôn tự hào khi có một thành viên trong gia đình công tác trong ngành ngân hàng. Đây là động lực để cháu học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang kiến thức để tương lai tìm kiếm được cho mình một công việc yêu thích, sống có ích cho xã hội.

Bài cảm nhận của: Trần Tâm Thảo My
Con mẹ: Đào Thanh Tâm.
Công tác tại: Phòng Thống kê tiền tệ - Vụ Dự báo, thống kê - NHNN Việt Nam.