[In trang]
Cuộc thi viết "Ngân hàng trong em": Thư của Ngân Giang
Thứ sáu, 09/10/2020 - 11:17
Khi đi học sau dịp Tết, cậu đã hỏi tớ có bao nhiêu tiền trong tài khoản. Tớ trả lời cậu rồi nhưng cậu lại hỏi tiếp vì sao nhiều thế, lúc ấy tớ mới trả lời được ngắn gọn thôi.
Hà Nội, ngày 11 tháng 7 năm 2020
Trâm thân mến!
Khi đi học sau dịp Tết, cậu đã hỏi tớ có bao nhiêu tiền trong tài khoản. Tớ trả lời cậu rồi nhưng cậu lại hỏi tiếp vì sao nhiều thế, lúc ấy tớ mới trả lời được ngắn gọn thôi. Nên hôm nay vừa được nghỉ hè có thời gian rảnh, tớ sẽ chia sẻ cho cậu bí quyết nhé!
Là thế này. Khi cậu gửi tiền vào ngân hàng, thì cậu sẽ có sổ và sẽ có ngày cậu gửi thêm tiền ghi trong đấy. Cả số tiền cậu gửi và ngày cậu gửi nữa. Và số tiền được cất trong ngân hàng như vậy sẽ không bao giờ bị mất đâu. Nó còn được bảo vệ nữa. Để ở ngân hàng sẽ có lãi, tiền của chúng ta sẽ tăng thêm. Gửi càng nhiều lãi càng cao. Mà cậu gửi càng lâu thì lãi sẽ càng lớn. Cậu gửi rồi thì cũng có thể rút ra để dùng. Nên không phải lo mất tiền nhé! Để tớ mô tả cho cậu biết: Nếu như một năm cậu gửi 10 triệu thì với lãi suất là 7% một năm, ngân hàng trả thêm cho cậu 700 nghìn đồng. Còn nếu cậu gửi 10 triệu trong 2 năm thì cậu sẽ có 1 triệu 400 nghìn đồng đấy! Cậu thấy thế nào, ngân hàng là nơi rất tuyệt phải không? Chỉ cần gửi tiền thôi chứ không cần làm gì mà vẫn có thêm tiền. Đấy, ngân hàng thú vị như thế đấy! Vậy thì toàn bộ tiền mừng tuổi và tiền được người lớn cho trong năm, cậu đừng tiêu xài hoang phí nhé, hãy nhờ mẹ gửi vào ngân hàng, chả mấy chốc mà cậu sẽ có một khoản rất lớn. Như mẹ tớ bảo, tiền tiết kiệm của tớ bây giờ đủ cho tớ tự học đại học, tự trả chi phí rồi, giờ tớ chỉ lo học thật giỏi, chọn trường mà tớ thích, còn học phí thì không phải lo nữa rồi.
Sở dĩ tớ biết những điều này vì bố tớ làm ngân hàng, còn mẹ tớ là giảng viên của Học viện ngân hàng mà. Trước hết hãy nói về công việc của bố tớ nhé:
Bố tớ rất chăm chỉ làm việc. Bố luôn chu đáo với khách hàng. Bố tớ vô cùng tỉ mỉ, say mê công việc. Bố tớ không nghỉ làm một ngày nào để đi chơi. Ở ngân hàng HD Bank, bố tớ là cán bộ, nên lúc nào cũng bận rộn. Mỗi khi tớ vào phòng bố, cũng thấy bố tớ đang phải ký một đống giấy. Bố tớ luôn cẩn thận xem xét đống giấy tờ, phải đọc mấy lượt rồi bố tớ mới ký. Và điều rất quan trọng là trong dịch Covid 19 vừa qua, tớ, cậu, các bạn trong trường, các bạn trường khác, hay rất nhiều người từ các ngành khác nhau đều được nghỉ. Nhưng bố tớ vẫn phải đi làm. Lúc nào bố tớ cũng đến ngân hàng HD Bank từ rất sớm. Và không bao giờ bố tớ muộn làm. Được làm việc là một vinh hạnh rất lớn đối với bố tớ. Bố tớ coi đó là một niềm tự hào không bao giờ tắt. Ngoài giờ đi làm, bố tớ vẫn chịu khó đi học thêm để nâng cao trình độ đấy Trâm ạ.
Còn công việc của mẹ tớ cũng rất hay. Bây giờ tớ sẽ kể cho cậu nghe về công việc của mẹ tớ nhé:
Mẹ tớ sẽ giảng dạy cho những anh chị sinh viên đại học theo ngành ngân hàng. Mẹ tớ sẽ tạo ra các nhân viên mới trong ngành ngân hàng này. Mẹ tớ giảng rất nhiều tiết học. Cứ xong một tiết mẹ tớ lại phải dạy sang tiết mới ngay. Mẹ tớ chỉ vì mới sinh em bé nên nghỉ làm. Nhưng thực sự mẹ tớ vẫn luôn muốn đến trường để làm việc đấy. Mẹ tớ luôn tận tình với sinh viên hết sức. Mùa dịch Covid 19, mẹ tớ dạy online ở nhà chứ không hề nghỉ ngơi chút nào. Mẹ tớ dùng những công nghệ hiện đại để dạy cho các anh, chị sinh viên. Mẹ tớ dạy mấy tiếng liền. Dạy xong mẹ tớ không hề mệt mỏi mà lại thấy khoẻ ra. Lí do là vì mẹ tớ không muốn các anh, chị sinh viên bị điểm kém trong các kỳ thi. Được giảng dạy cho các sinh viên là điều mẹ tớ cảm thấy rất vinh dự. Những sinh viên được mẹ tớ giảng cho đều đỗ cao trong các kỳ thi đấy. Những lời dạy của mẹ tớ rất truyền cảm, cũng nhờ thế mà tớ mới biết được nhiều về ngân hàng đến vậy. Đây là ảnh của mẹ tớ làm việc ở trường Ngân hàng nè, mẹ tớ rất là nghiêm nghị có phải không? Mẹ tớ đang chấm thi tốt nghiệp cho các anh chị sinh viên đấy, Trâm ạ. Mẹ tớ ngồi ngay bàn đầu ấy, ở giữa luôn.
Nhưng mẹ tớ cũng hay cười lắm nha, với các anh chị sinh viên, mẹ tớ rất yêu thương, hỗ trợ, tận tình. Đây cậu xem này, mẹ tớ mặc áo vàng đấy! Cạnh chú mặc áo xanh nước biển.
Nghề ngân hàng của bố mẹ tớ thực sự là nghề nuôi chị em tớ lớn khôn, chưa bao giờ để tớ đói, thiếu thốn gì bao giờ cả. Ngành ngân hàng của bố mẹ cho tớ ăn, tớ học những môn học tớ rất đam mê như học Toán Ucmas, học lịch sử ở Bảo tàng dân tộc, học Tiếng Anh với cô giáo nước ngoài, lên thư viện đọc sách, mượn những quyển sách hay. Bố mẹ tớ bảo rằng: Bố mẹ sẽ cố gắng cho con theo đuổi ước mơ của mình, tốn bao nhiêu tiền cũng không sao. Tớ rất yêu và luôn cảm ơn ngành ngân hàng của bố mẹ tớ là vì thế đấy.
À, cậu còn hỏi tớ là lớn lên sẽ làm nghề gì? Có theo nghề của bố mẹ không? Tớ thì chưa chắc chắn lắm vì hiện tại tớ đang rất thích trở thành phi công để được bay lượn trên bầu trời, được đi đến nhiều vùng đất mới trên thế giới rộng lớn bao la này. Đôi khi tớ còn rất muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang để thoả sức vẽ những bộ trang phục đẹp đẽ cho mọi người vì tớ vẽ khá đẹp mà, hihi. Có thể tớ sẽ không theo nghề bố mẹ tớ đâu, nhưng tớ nghĩ rồi, dù làm nghề nào thì tớ cũng sẽ thật chăm chỉ, thật tận tâm, nhiệt huyết, đam mê như bố mẹ tớ. Và làm nghề nào thì tớ cũng sẽ vẫn gửi tiền vào ngân hàng để thật sự yên tâm về tài chính.
Thế còn cậu thì sao? Cậu mơ ước sẽ trở thành người như thế nào? Hãy chia sẻ cho tớ trong thư tới, Trâm nhé!
Chúc cậu luôn mạnh khoẻ, học giỏi, và đừng chần chừ đến gửi tiền vào ngân hàng ngay từ ngày hôm nay nhé! Kiến tha lâu cũng đầy tổ mà.
Tạm biệt và mong nhận thư của cậu nha Trâm!
Tớ
Ngân Giang!
(À quên, hôm nào tớ sẽ tặng cậu cuốn truyện “Đại chiến giữa các hành tinh” mà tớ đang viết nhé. Đã được gần 80 trang rồi. Cậu đọc và góp ý cho tớ nha). Cảm ơn cậu nhiều!
***
Thư của bé: Đinh Ngân Giang
Họ tên bố: Ths. Đinh Tiến Mạnh - HD Bank Thủ Đô
Họ tên mẹ: TS. Nguyễn Minh Phương - Giảng viên Khoa Ngân hàng - Học viện Ngân hàng