[In trang]
Báo chí ngành Ngân hàng góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Ngành trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Thứ bảy, 17/10/2020 - 08:35
Ngày 17/10/2020, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025
Ngày 17/10/2020, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có Đ/c Nguyễn Thị Hồng - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ Cơ quan NHTW, Phó Thống đốc NHNN; Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng toàn thể các hội viên Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN phát biểu chỉ đạo đại hội
Đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích và các mục tiêu đề ra
Trong những năm qua, lực lượng báo chí ngành Ngân hàng không ngừng lớn mạnh, phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh sự định hướng của NHNN, hoạt động của , Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng (LCH) đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích và các mục tiêu đề ra. Hoàn thành tốt công tác của Hội Nhà báo Việt Nam, đóng góp hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vị của đơn vị. Đảm bảo đúng định hướng chính trị, tư tưởng trong hoạt động nghiệp vụ, không có hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp bị xử lý kỷ luật. Chất lượng hoạt động nghiệp vụ của hội viên các Chi hội từng bước được nâng cao, được tạo điều kiện thuận lợi tham gia học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ chính trị. Nhiều hội viên có sáng kiến trong công tác, nhiều bài viết có chất lượng đoạt các giải  báo chí. Nội bộ đoàn kết, thực hành tiết kiệm và thực hiện tốt đạo đức người làm báo.
Theo báo cáo tại Đại hội, tính đến ngày 30/9/2020, LCH Nhà báo Ngân hàng có 298 hội viên, tăng gần gấp đôi số hội viên so với đầu nhiệm kỳ. LCH duy trì 4 Chi hội trong khoảng nửa đầu nhiệm kỳ, gồm: Chi hội Thời báo Ngân hàng, Chi hội Tạp chí Ngân hàng, Chi hội Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ, Chi hộ Tạp chí Tin học Ngân hàng. Sau khi Tạp chí Tin học Ngân hàng sát nhập về Tạp chí Ngân hàng, LCH thống nhất sát nhập hai Chi hội. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, LCH đã phối hợp với cơ quan báo chí quản lý hội viên, triển khai việc đổi và cấp 158 thẻ hội viên.
Đ/c Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho Đ/c Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc NHNN và Đ/c Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng giám đốc Agribank
Tờ Thời báo Ngân hàng với thời lượng xuất bản 04 kỳ/tuần, nội dung, kết cấu trang, mục phù hợp với báo kinh tế hiện đại, nhiều chuyên mục được xây dựng, phản ánh đã bám sát diễn biến thị trường và những vấn đề được xã hội quan tâm. Thời báo NH đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong lực lượng báo chí Ngành, là công cụ tuyên truyền nhanh nhạy, kịp thời các chính sách và mọi diễn biến hoạt động của Ngành mà bạn đọc và xã hội quan tâm. 
04 tờ tạp chí của Ngành là Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Khoa học và Đào tạo, Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính – Tiền tệ thời lượng xuất bản từ 01 kỳ đến 02 kỳ/tháng, là diễn đàn thông tin, trao đổi, lý luận khoa học và công nghệ ngân hàng. Các ấn phẩm tạp chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Ngành.
Hàng chục tờ thông tin và các website của các NHTM, BHTG VN, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia… với những chuyên mục thiết thực phản ánh và thông tin kịp thời những hoạt động, chế độ, dịch vụ ngân hàng, những gương điển hình tiên tiến xuất sắc, những kinh nghiệm trong nghiệp vụ, đặc biệt là cập nhật những thông tin về ngân hàng, doanh nghiệp… đã truyền tải nhiều thông điệp tới bạn đọc trong, ngoài Ngành.
Cổng Thông tin điện tử NHNN đã có nhiều đổi mới với hàng trăm ngàn lượt truy cập mỗi ngày, thông tin nhanh nhất các chế độ, chính sách, nghiệp vụ, hoạt động của ngành Ngân hàng.
Để có kết quả đó, LCH đã luôn động viên các chi hội - hội viên tích cực tham gia vào mọi hoạt động của đơn vị, đóng vai trò tiên phong trong việc thông tin, viết bài, là nòng cốt để các đơn vị thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của ấn phẩm, tuyên truyền và định hướng kịp thời, hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của Ngành về lĩnh vực tài chính - tiền tệ ra xã hội.
Đoàn kết, năng động, trách nhiệm, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới, phát triển của Ngành
Đại hội cũng đề ra nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới như sau: (i) Tập trung thực hiện tốt Nghị quyết, Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam. Triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội phát động. Thực hiện tốt Luật Báo chí và triển khai quán triệt thực hiện Quy định đạo đức Người làm báo; (ii) Bám sát yêu cầu công tác tư tưởng, công tác chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, xây dựng tổ chức hội, xây dựng chương trình hành động thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; (iii) Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ; giáo dục nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo gắn với việc học tập và làm theo làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, cùng với sự phát triển của hệ thống báo chí nước ta, báo chí Ngành ngân hàng đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, cả về diện mạo, chất lượng các ấn phẩm và công nghệ làm báo... Bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ những người làm báo Ngành ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, các ấn phẩm báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử của ngành Ngân hàng đã bắt nhịp được với xu thế chung, góp phần vào hiệu quả truyền thông của Ngành đến với toàn xã hội. Theo đó, báo chí Ngành đã trở thành một kênh truyền thông quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đến với mọi tầng lớp nhân dân; giúp doanh nghiệp, người dân hiểu và đồng thuận hơn với công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Bên cạnh đó, báo chí ngành Ngân hàng còn tích cực đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những thói hư tật xấu trong xã hội, phê phán, bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái; kịp thời biểu dương cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong ngành Ngân hàng và những thành tựu của công cuộc đổi mới.
Theo Phó Thống đốc, hiện tình hình chính trị - kinh tế thế giới vẫn biến động khó lường; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ... Tất cả những điều đó đã, đang và sẽ còn tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Bối cảnh đó đòi hỏi các cơ quan báo chí trong Ngành cũng phải có sự thay đổi mạnh mẽ để có thể hoàn thành được sứ mạng của mình. Muốn vậy, từng cơ quan báo chí, từng nhà báo, hội viên của LCH Nhà báo Ngân hàng cần phát huy truyền thống vẻ vang của người làm báo, xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Ngành và của bạn đọc. 
Mỗi nhà báo phải là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, phải có tinh thần cách mạng, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu; bảo vệ cái đúng, cái tốt; vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân và của Ngành. Đặc biệt, lực lượng báo chí Ngành phải thực sự trở thành cầu nối giữa Ngành với xã hội, giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu và đồng thuận với công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, chung tay cùng Ngành hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó cũng như góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”, Phó Thống đốc nói.
Yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí ngành Ngân hàng hiện nay là hết sức nặng nề nhưng cũng thật vẻ vang. Phó Thống đốc tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm đã tích luỹ được, đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành sứ mệnh là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của ngành Ngân hàng.
Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng BCH Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng khóa 2 hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thay mặt Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Đ/c Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực bền bỉ, những thành tích nổi bật và khá toàn diện của LCH Nhà báo Ngân hàng đạt được trong thời gian qua. Báo chí ngành Ngân hàng đã thể hiện được vai trò tiên phong trong hoạt động truyền thông của một ngành đặc thù, giúp cho không chỉ bạn đọc mà cả những cơ quan truyền thông khác thấu hiểu và đồng thuận, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của các ngân hàng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cơ bản nhất trí với những đánh giá trong báo cáo của Ban Chấp hành trình bày trước Đại hội, Đ/c Hồ Quang Lợi đánh giá, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn thể hội viên – nhà báo LCH Nhà báo Ngân hàng nhiệm kỳ qua đã nỗ lực đoàn kết, phát huy cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách mà Ngành giao phó.
LCH Nhà báo Ngân hàng đã vận dụng sáng tạo, thiết thực trong điều kiện cụ thể của Ngành để nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội cũng như làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, kiện toàn tổ chức, hoạt động nền nếp, tập hợp, bảo vệ và động viên hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị, vững vàng, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, say mê nghề nghiệp, có tinh thần dấn thân và cống hiếnLCH Nhà báo Ngân hàng cũng tổ chức rất bài bản công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, từ đó động viên hội viên, nhà báo thường xuyên gửi tác phẩm tham dự Giải Báo chí Quốc gia hàng năm và các Giải báo chí khác, đặc biệt đã đoạt 01 giải B giải Báo chí Quốc gia năm 2019. Đây là thành tích nổi bật, rất đáng tự hào của LCH Nhà báo Ngân hàng”, Đ/c Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.
Đ/c Hồ Quang Lợi đề nghị LCH Nhà báo Ngân hàng thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết TW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các cơ quan báo chí, các cấp Hội; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng mạng xã hội người làm báo Việt Nam.
Liên Chi hội phải bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo NHNN, hướng mọi hoạt động của Hội vào việc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Thông qua hoạt động nghiệp vụ của mình góp phần quan trọng xây dựng và lan tỏa thương hiệu, hình ảnh các ngân hàng để cùng nhau đoàn kết, đổi mới sáng tạo với khát vọng vươn lên phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.
Từng cơ quan báo chí, mỗi một người làm báo phải không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để thích ứng trong môi trường kỷ nguyên số. Việc xây dựng tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện với đội ngũ phóng viên đa năng, có trình độ chuyên môn cao, có tính chuyên nghiệp là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí. Vai trò của tổ chức Hội nhà báo trong việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho người làm báo là hết sức cấp thiết.
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội nhà báo theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, tinh thần năng động sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động. Có nhiều biện pháp thiết thực xây dựng đội ngũ người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của báo chí thời công nghiệp 4.0. Phương thức làm báo có thể thay đổi nhưng lý tưởng đạo đức làm nghề, bản lĩnh người làm báo và lòng yêu nghề nghiệp thì không bao giờ thay đổi.
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành LCH Nhà báo Ngân hàng lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 07 Đ/c; Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam.
Nhân dịp này, Đ/c Hồ Quang Lợi đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho Đ/c Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc NHNN; Đ/c Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Đ/c Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; Đ/c Quách Hùng Hiệp - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
NH (SBV)