[In trang]
Hơn 5,250 triệu người được Công đoàn chăm lo với trên 4.454 tỉ đồng
Thứ tư, 17/02/2021 - 08:23
Thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng LĐLĐVN, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... chủ động chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo đúng mục tiêu, ý nghĩa, chủ đề và phương châm“Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”.
Thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng LĐLĐVN, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... chủ động chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo đúng mục tiêu, ý nghĩa, chủ đề và phương châm“Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”.
Ngày mùng 5 Tết (16.2), Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu cho biết, quán triệt phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, các cấp công đoàn đã tập trung tổ chức chăm lo cho đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) ngay tại cơ sở, trong đó tập trung quan tâm đến ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, bão lũ, thiên tai, ĐV&NLĐ thuộc gia đình chính sách, nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình.
Chiều 30 Tết (ngày 11.2), ông Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN giao lưu trực tuyến với CNLĐ Nhà máy Nhiệt điệt Phả Lại, TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Mạnh Kiên
“Năm 2020 là năm gặp nhiều khó khăn, song các cấp công đoàn đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các hình thức chăm lo để phù hợp với tình hình mới.
Qua tổng hợp báo cáo, bên cạnh các hình thức chăm lo truyền thống tiếp tục được duy trì như thăm hỏi, tặng quà, mua vé tàu, xe, vé máy bay, tặng nhà mái ấm công đoàn, gặp mặt trực tiếp, gửi thư chúc Tết, văn hóa, văn nghệ…
Nhiều cấp công đoàn đã đổi mới hình thức chăm lo, mang lại niềm vui hân hoàn chào đón mùa xuân mới cho ĐV&NLĐ, các hoạt động đổi mới như các chương trình bốc thăm trúng thưởng, mở các gian hàng bán giảm giá, gian hàng không đồng, tổ chức Tết tại khu nhà trọ… dành cho ĐV&NLĐ.
Đối với ĐV&NLĐ không về quê đón Tết, công đoàn đã tổ chức chương trình tặng vé du xuân, đi chợ hoa Tết, tặng cành đào, bánh chưng, giỏ quà Tết.
Bên cạnh đó, nhiều cấp công đoàn đã chuẩn bị các hoạt động sau Tết để chào đón ĐV&NLĐ quay trở lại làm việc. Các hoạt động của tổ chức công đoàn diễn ra luôn đảm bảo yêu cầu của Đảng, Nhà nước về việc phòng chống dịch bệnh ở mọi nơi, mọi lúc” - ông Hiểu nói.
Qua theo dõi, các hoạt động chăm lo Tết của các cấp công đoàn luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Ông Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trao quà cho CNLĐ tỉnh Nam Định. Ảnh: Việt Lâm
Nhiều công đoàn địa phương, ngành đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương đến thăm, trực tiếp trao những món quà nghĩa tình, ấm áp cho ĐV&NLĐ, đây chính là sự động viên, sự quan tâm lớn lao của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành dành cho giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, qua đó, ĐV&NLĐ càng thêm tin tưởng vào đường lối, lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và cảm nhận được tình cảm gần gũi, ấm áp mà các đồng chí lãnh đạo cấp cao gửi gắm đến công nhân lao động và tổ chức công đoàn mỗi dịp Tết đến xuân về.
Theo báo cáo của nhanh của 72/83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, tổng số đoàn viên và người lao động thụ hưởng các hoat động chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 là 5,250 triệu người với tổng nguồn kinh phí hỗ trợ, tổ chức các hoạt động chăm lo là trên 4.454 tỉ đồng.
Trong đó, ĐV&NLĐ được các cấp Công đoàn phối hợp hỗ trợ bằng tiền mặt là hơn 3.475.000 người với tổng số tiền là gần 1.300 tỉ đồng; số vé tàu Tết hỗ trợ để về quê đón Tết là 150.340 vé, tính thành tiền trị giá là gần 66 tỉ đồng; số ĐV&NLĐ được hỗ trợ cả quà và tiền mặt là gần 1,6 triệu người, với tổng giá trị cả quà là gần 540 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, 581 căn Mái ấm công đoàn cũng được tổ chức trao tặng cho ĐV&NLĐ vào dịch Tết, với số tiền lên đến 23,600 tỉ đồng. Và hỗ trợ cho khoảng 75.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID- 19 với tổng số tiền lên đến gần 67 tỉ đồng…
Đặc biệt, với mong muốn gửi đến những công nhân không về quê ăn Tết một món quà tinh thần ý nghĩa, Tổng LĐLĐVN và VTV thực hiện chương trình "Tết không xa nhà” - đã diễn ra từ ngày 30 đến mùng 2 Tết Nguyên đán.
Đây là một series gồm các cuộc livestream kết nối với những công nhân đang trải qua những ngày Tết truyền thống trong các khu công nghiệp, chế xuất…
Chương trình có sự đồng hành của các lãnh đạo Tổng LĐLĐVN như ông Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu và nhiều nghệ sĩ, nhà báo, nhà hoạt động xã hội có ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng nhằm góp phần động viên tinh thần, sẻ chia với những công nhân xa nhà dịp Tết này.
Chương trình được thực hiện trên Fanpage VTV và Café sáng với VTV lúc 15h chiều 30 Tết, kết nối với công nhân Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, TP.Chí Linh, Hải Dương; 15h mùng 1 Tết: Kết nối với công nhân ở Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất; 15h mùng 2 Tết: Kết nối với công nhân Công ty Tân Hiệp Phát và một khu nhà trọ công nhân ở Bình Dương.
Chương trình đã mang đến nhiều câu chuyện xúc động, nhiều món quà bất ngờ được gửi tới các công nhân và người thân tham dự chương trình đặc biệt này...
Việt Lâm (Báo lao động)