[In trang]
Đảm bảo hoạt động an toàn trong giãn cách
Thứ tư, 25/08/2021 - 10:42
Hầu hết các ngân hàng tại TP.HCM đều duy trì hoạt động với nguyên tắc “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” trong thời gian tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Hầu hết các ngân hàng tại TP.HCM đều duy trì hoạt động với nguyên tắc “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” trong thời gian tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tạm ngưng giao dịch khu vực nguy cơ cao
Theo ghi nhận của Thời báo Ngân hàng, để triển khai tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19 ở TP.HCM, nhiều NHTM đã chủ động tạm thời ngừng giao dịch ở một số chi nhánh, phòng giao dịch nằm trong khu vực có nguy cơ cao (từ ngày 23/8-6/9).
Chẳng hạn VPBank hiện chỉ duy trì hoạt động tập trung tại 5 chi nhánh, bao gồm: VPBank Hồ Chí Minh và Bến Thành (quận 1), Sài Gòn (quận 5), Gia Định (quận Phú Nhuận) và Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Lãnh đạo VPBank cho biết, đối với các chi nhánh duy trì hoạt động trong tuần lễ tăng cường các biện pháp giãn các xã hội, ngân hàng sẽ tập trung vận hành theo nguyên tắc “3 tại chỗ” và áp dụng quy trình kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đối với toàn bộ nhân viên để đảm bảo an toàn cho khách hàng đến giao dịch.
Ngân hàng cũng đã thông báo tất cả các điểm giao dịch tạm thời ngưng hoạt động để khách hàng liên hệ các chi nhánh gần nhất, nhằm thực hiện gia hạn nợ, hoàn thiện hồ sơ vay mới để phục hồi sản xuất kinh doanh. Song song đó, ngân hàng cũng đẩy mạnh giao dịch trực tuyến để đáp ứng như cầu của khách hàng; bố trí nhân sự tiếp quỹ, cung ứng tiền vào tất cả các máy ATM để đảm bảo đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân.
Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc OCB cũng cho biết, ngay khi TP.HCM triển khai thực hiện theo giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngân hàng đã thành lập tổ công tác chuyên biệt để cập nhật các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh và đưa ra các giải pháp duy trì hoạt động an toàn đối với các chi nhánh, phòng giao dịch.
OCB đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ kết nối làm việc trực tuyến “3 tại chỗ” đối với cả cán bộ công nhân viên làm việc tại nhà và các chi nhánh phòng giao dịch. Ở TP.HCM, OCB duy trì hoạt động tại 4 chi nhánh bao gồm chi nhánh Thủ Đức, Tân Thuận, Tân Bình và Trung tâm kinh doanh số 41- 45 Lê Duẩn, quận 1.
“Tất cả các chi nhánh này đều tuân thủ nguyên tắc “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”, đảm bảo an toàn cho cả nhân viên ngân hàng và khách hàng có nhu cầu giao dịch vay vốn, gửi tiết kiệm, gia hạn nợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Tùng cho biết.
Một số ngân hàng khác cũng đang tạm thời cho một số điểm giao dịch tạm ngừng hoặc bố trí làm việc luân phiên. Giám đốc một phòng giao dịch của HDBank tại quận 5 cho hay, trong các ngày làm việc, cán bộ, nhân viên đều được test RT-PCR sàng lọc Covid-19 và được ngân hàng hỗ trợ chi phí ăn ở trực tiếp tại ngân hàng.
Đảm bảo các dịch vụ thiết yếu
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, để đảm bảo phòng chống dịch, NHNN thành phố đã có văn bản trực tiếp yêu cầu các TCTD trên địa bàn triển khai ngay các giải pháp kịp thời để vừa đảm bảo hoạt động thông suốt ở các chi nhánh, điểm giao dịch vừa đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP.HCM.
Trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu tất cả các TCTD đảm bảo an ninh, an toàn các lĩnh vực thanh toán, ngân quỹ và hệ thống công nghệ thông tin. Song song đó, tiếp tục mở rộng các hình thức giao dịch trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của người dân. Duy trì hoạt động thông suốt hệ thống thanh toán, nhất là ở các khu vực bị phong tỏa, cách ly. Đồng thời, triển khai linh hoạt, sáng tạo mô hình “3 tại chỗ”, trong đó chỉ duy trì một lượng lao động tại chỗ tối thiểu có thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ ngân hàng.
Theo đó, các TCTD trên địa bàn tập trung nhân lực thực hiện duy trì hoạt động theo nguyên tắc “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” đối với các chi nhánh, phòng giao dịch còn mở cửa phục vụ khách hàng. Dựa trên danh sách đề xuất của các TCTD, NHNN chi nhánh TP.HCM đã cấp giấy đi đường cho cán bộ công nhân viên với số lượng không quá 10% tổng số lao động mỗi đơn vị, để đảm bảo luân phiên hoạt động thường xuyên; tuân thủ các nguyên tắc hạn chế đi lại và giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch. Đồng thời khuyến khích các TCTD thực hiện các dịch vụ thiết yếu như thanh toán, chuyển tiền, tiếp tiền cho các máy ATM…
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, giải pháp tiêm chủng cho nhân viên ngân hàng tiếp xúc nhiều với khách hàng sẽ được TP.HCM tăng cường. Vì vậy, các TCTD cần chủ động liên hệ và phối hợp với chính quyền địa phương để tiêm chủng bao phủ hết cán bộ nhân viên ngân hàng đủ 2 mũi tiêm. Bên cạnh đó, phải thường xuyên báo cáo, phản ánh thông tin kịp thời để NHNN chi nhánh TP.HCM nắm bắt và có chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả.
Thạch Bình (TBNH)