[In trang]
Phát biểu của Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch CĐNHVN tại gặp mặt Lãnh đạo nữ ngành Ngân hàng nhân dịp 20/10
Thứ tư, 20/10/2021 - 18:49
Ngày 20/10/2021, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt đại diện cán bộ lãnh đạo nữ ngành Ngân hàng nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021).
Ngày 20/10/2021, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt đại diện cán bộ lãnh đạo nữ ngành Ngân hàng nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021). Tại đây, đ/c Đào Minh Tú - Phó Bí thư BCS Đảng, Phó Thống đốc thường trực NHNN, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Ngành Ngân hàng, Chủ tịch CĐNHVN đã có phát biểu chúc mừng, xin trân trọng giới thiệu:
        Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Kính thưa các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, Đại diện Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn Phòng NHNN, Công đoàn NHVN.
Kính thưa đồng chí Trần Việt Bắc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương.
Thưa toàn thể chị em.
Lời đầu tiên, tôi xin thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN kính chúc sức khỏe, hạnh phúc đến đồng chí Thống đốc cùng toàn thể chị em, chúc các đồng chí thành công hơn nữa trên cương vị công tác của mình. 
Thưa các đồng chí, ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày phụ nữ Việt Nam". Sở dĩ Việt Nam có ngày 20/10 dành riêng cho phụ nữ, đó là nước ta phải trải qua trong suốt thời gian dài chống giặc ngoại xâm, đời sống nghèo khổ và vai trò của người phụ nữ dường như đặc biệt quan trọng lúc bấy giờ. Họ là những người mẹ hiền dịu, trung hậu và đảm đang để sinh ra nhiều thế hệ anh hùng dân tộc.
Hơn 90 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, người phụ nữ Việt Nam yêu nước ngày càng có tri thức, có sức khoẻ, càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng. Trong công cuộc đổi mới đất nước, những phẩm chất cao quý đó lại được tiếp tục khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu vươn lên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tài năng, điển hình tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc…
Đối với ngành Ngân hàng của chúng ta, tỷ lệ lao động nữ chiếm gần 59% (trong khoảng 340.000 đoàn viên, người lao động). Với những hoạt động thực chất cùng với nội lực mạnh mẽ cố gắng vươn lên trong từng cán bộ nữ, phụ nữ ngành ngân hàng đã và đang từng bước khẳng định vị thế của mình. Cụ thể là:
- Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp thuộc NHNN: 42,6% (370 nữ), tính chung toàn Ngành: 39% (1.365 nữ).
- Tỷ lệ nữ giữ chức vụ lãnh đạo cấp Vụ và tương đương của NHNN (bao gồm cả Trung ương và chi nhánh tỉnh, thành phố): 24,5% (71 nữ). Tỷ lệ nữ giữ chức vụ lãnh đạo cấp Phòng và tương đương của NHNN: 48,4%.
- Tỷ lệ nữ lãnh đạo khối NHTM Nhà nước, Ngân hàng Hợp tác xã, Ngân hàng Chính sách xã hội: 23,96% (29 nữ).
Những kết quả và thành tích chị em đạt được trong giai đoạn 5 năm (từ 2015 đến nay) đã được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn, các cấp Bộ, ngành đánh giá, ghi nhận:
- 274 nữ CNVCLĐ được khen thưởng bậc cao (Huân, huy chương, khen thưởng bậc cao): 94 Huân chương, 1 Nhà giáo ưu tú, 4 chiến sĩ thi đua toàn quốc, 175 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ.
- 99 tập thể được tặng Cờ thi đua các cấp; 60 tập thể được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn, Thống đốc NHNN về thành tích trong phong trào vận động nữ CNVCLĐ và phong trào “Giỏi việc Ngân hàng, Đảm việc nhà”.
- 402 tập thể và 1.087 nữ cán bộ, đoàn viên xuất sắc được tặng Bằng khen các cấp; 50.401 cá nhân nữ tiêu biểu được tặng Giấy khen về thành tích 2 giỏi...  
Nhìn chung, trong thời gian qua cùng với lao động toàn Ngành, lực lượng lao động nữ luôn nỗ lực, cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Dù công tác ở vị trí nào, phụ nữ Ngân hàng đều sẵn sàng hết mình vì công việc và đạt được những kết quả đáng khích lệ, có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, hoạch định và thực thi các chính sách tiền tệ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của cơ quan, đơn vị, vì sự an toàn và phát triển của Ngành, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy xã hội phát triển.
Những đức tính và phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn được chị em gìn giữ và phát huy, góp phần xây dựng hình ảnh ngành Ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại. Từ sự dịu dàng, cẩn thận của nữ giao dịch viên khiến khách hàng yên tâm gửi gắm niềm tin, đến sự tận tụy, chu đáo của nữ cán bộ tín dụng mang đồng vốn đến với bà con vùng sâu, vùng xa… Dù ở vị trí công tác nào, chị em cũng có sự tinh tế, duyên dáng rất riêng, khiến cho công việc tưởng chừng khô khan, cứng nhắc bởi những con số trở nên gần gũi, thân thiện hơn với xã hội.
Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế. Có thể nói, công tác cán bộ nữ của Ngành nói chung còn chưa được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa khuyến khích, động viên được chị em. Một bộ phận cán bộ nữ còn có tư tưởng an phận, tự ti, ngại va chạm, không thể hiện quan điểm cá nhân, ngại thay đổi môi trường công tác, chưa cố gắng vươn lên đảm nhận vị trí lãnh đạo quản lý. Bên cạnh đó, trọng trách đối với gia đình cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm sức và quỹ thời gian của chị em. Một số cán bộ nữ trẻ ý chí phấn đấu chưa cao, chưa cố gắng khắc phục khó khăn để học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,… Và đâu đó vẫn còn định kiến về giới, chưa nhìn nhận, đánh giá đúng mức về vai trò, vị thế, sự cần thiết tham gia của phụ nữ trong lãnh đạo quản lý, chưa thực sự tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực, sở trường trong công việc, đôi khi còn khắt khe trong bố trí, sử dụng cán bộ nữ. Vẫn còn “khoảng cách” giữa quy hoạch và kết quả bổ nhiệm đối với cán bộ nữ…
Thực tế cho thấy, những năm gần đây nhất là khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, đã tác động tiêu cực, làm xáo trộn, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong điều kiện, vừa phải đảm đương công việc xã hội - vừa chăm lo cho gia đình, để san sẻ trách nhiệm đó, các cấp ủy đảng, lãnh đạo chuyên môn cần có những biện pháp hỗ trợ tích cực, không chỉ thể hiện vai trò đồng hành cùng đoàn viên, người lao động nữ mà còn góp phần chung tay cùng hệ thống chính trị trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch.
Về định hướng chỉ đạo của Ngành, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung sau:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu rộng Phát động thi đua của Thống đốc NHNN với chủ đề: “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng phát huy truyền thống 70 năm, đoàn kết, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngành Ngân hàng” năm 2021, tập trung cao độ vào những tháng cuối năm này.
Thứ hai,  xác định việc xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của ngành Ngân hàng.
Thứ ba, để hòa nhập và thích nghi trong thời đại công nghệ 4.0, chị em phụ nữ cần thay đổi tư duy, lối nghĩ, cách hành động và không ngừng học hỏi, vươn lên, chấp nhận thay đổi môi trường, điều kiện làm việc mới; đi trước - đón đầu cập nhật thông tin, trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức mới thích nghi với sự phát triển của xã hội, của ngân hàng hiện đại.
Thứ tư, chị em ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị trên bất cứ cương vị công tác nào vẫn mãi mãi phải là ngọn lửa giữ ấm cho gia đình, bằng tình yêu thương, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con cái trưởng thành.
Thứ năm, xây dựng các phong trào thi đua với các nội dung, hình thức sáng tạo để phụ nữ Ngành tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển chung của phụ nữ Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng uy tín, hình ảnh của ngành Ngân hàng.
          Và cuối cùng, với những tình cảm thân ái, quý trọng và niềm tin tưởng sâu sắc, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, tôi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của cán bộ, lãnh đạo nữ các cấp vào thành quả chung của ngành Ngân hàng trong nhiều năm qua. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống của phụ nữ Ngân hàng và những kinh nghiệm tích nạp được trong công tác, thời gian tới phụ nữ Ngân hàng sẽ ngày càng có nhiều khởi sắc, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng và sự lớn mạnh của đất nước.
Một lần nữa, xin chúc các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc. Chúc chị em phụ nữ ngành Ngân hàng một ngày 20/10 thật ý nghĩa, hạnh phúc và tiến bộ…