[In trang]
“Người thủ lĩnh Công nghệ - Thi đua - Công đoàn”
Thứ ba, 30/11/2021 - 11:17
Phụ trách các mảng hoạt động dường như rất khác nhau nhưng anh đã tâm huyết chỉ đạo, điều hành để cả 3 lĩnh vực đều hoàn thành những yêu cầu mà thực tiễn đặt ra và cấp trên giao phó: công nghệ - thi đua - công đoàn.
Cuối năm 2019, anh Đào Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự được Chủ tịch nước ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý khẳng định những đóng góp của anh cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Vietcombank hướng tới mục tiêu chung đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.
Phụ trách các mảng hoạt động dường như rất khác nhau nhưng anh đã tâm huyết chỉ đạo, điều hành để cả 3 lĩnh vực đều hoàn thành những yêu cầu mà thực tiễn đặt ra và cấp trên giao phó: công nghệ - thi đua - công đoàn.
Phó Tổng GĐ Vietcombank Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Vietcombank
“Thủ lĩnh” công nghệ
Anh Đào Minh Tuấn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tốt nghiệp kỹ sư ngành Toán ứng dụng. “Tuấn Đào” – tên gọi thân mật của anh - là thế hệ nghiên cứu sinh máy tính cuối cùng tại Cộng hòa Dân chủ Đức, ngay trước khi bức tường Tây Berlin sụp đổ. Cũng thời gian những năm 1990 - 1991, sự ra đời của các Tổng Công ty 90 - 91 tại Việt Nam đồng hành với chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. “Cơn gió thị trường” cùng công nghệ máy tính thổi tới Việt Nam mạnh mẽ cũng là lúc anh Tuấn đầu quân về Vietcombank làm cán bộ tin học từ tháng 12/1991. Với trình độ và năng lực của mình, sau 2 năm, anh Đào Minh Tuấn đã được bổ nhiệm làm Trưởng Trung tâm Tin học của Ngân hàng Ngoại thương, nay là Trung tâm Công nghệ thông tin của Vietcombank – một Trung tâm đầu não, nắm giữ toàn bộ “thần kinh số” của Vietcombank.
Năm 2001, Vietcombank khai trương tòa nhà tại 198 Trần Quang Khải với 21 tầng tích hợp công nghệ ngân hàng trong kiến trúc hiện đại. Khi mà các cơ quan, doanh nghiệp mới có mạng cục bộ Lan thì Vietcombank lúc đó đã sở hữu và sử dụng mạng Wan, kết nối toàn hệ thống Vietcombank và cung cấp dịch vụ ngân hàng online 24/7 cho khách hàng. Trong khi nhiều ngân hàng còn đang ở giai đoạn đầu tin học hóa, Vietcombank đã dẫn đầu với hàng loạt các sản phẩm dịch vụ như: Thẻ rút tiền tự động từ máy ATM với sản phẩm VCB Connect24, Chuyển tiền qua Internet… Câu nói thật ấn tượng của “Tuấn Đào” khi anh giới thiệu về Internet banking của Vietcombank với tư cách là Trưởng Trung tâm Công nghệ thông tin lúc đó là: “Chỉ cần đặt lệnh gõ lên phím Enter, khách hàng đã giao dịch xong mà không cần đến ngân hàng”.
Tháng 6/2007, Giám đốc Trung tâm Tin học Vietcombank Đào Minh Tuấn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, lần lượt được giao phụ trách: phòng Quản lý Ngân quỹ, phòng Pháp chế, Trung tâm Hỗ trợ khách hàng, Phòng Thông tin tín dụng & PCRT, Trung tâm Công nghệ thông tin, phòng Quản lý các đề án công nghệ, Ban Thi đua, Văn phòng Công đoàn, Trung tâm Thanh toán, Trung tâm Tài trợ thương mại. Hàng loạt các sản phẩm mới dựa trên nền tảng ngân hàng hiện đại đã được Vietcombank triển khai thành công như: Các dịch vụ Ngân hàng điện tử như VCB-IB@nking; SMS Banking; VCB Cyber Bill Payment, VCB Money, VCB Mobile Banking, VCB Digibank, thu Ngân sách Nhà nước thông qua kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Kho bạc, Thuế, Hải quan… Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong dịch vụ ngân hàng đã đưa Vietcombank luôn khẳng định được vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng tại Việt Nam, trở thành một trong những ngân hàng đi đầu về thanh toán và cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietcombank trên thị trường.
Nhiều dự án quan trọng nhất của Vietcombank được triển khai thành công với sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn, trong đó phải kể đến dự án thay mới hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking – Signature) của Vietcombank đã thành công trong những ngày đầu năm 2020, tạo nền tảng vững chắc về công nghệ để Vietcombank triển khai liên tiếp hàng loạt các sản phẩm dịch vụ sau đó. Những thành tựu đó của Vietcombank là kết quả chỉ đạo, lao động miệt mài của cả một hệ thống từ tập thể Ban Lãnh đạo tới từng cán bộ nhân viên trong đó có đóng góp quan trọng của Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn.
Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đ/c Đào Minh Tuấn (thứ 2 từ trái sang)
Tin học hóa công tác thi đua - khen thưởng
Ngoài ra, có hai lĩnh vực lớn trong hoạt động ngân hàng tưởng chừng không liên quan gì đến công nghệ nhưng với tâm huyết và sự lăn xả của “Tuấn Đào” đều được triển khai thông suốt.
Với vai trò là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT), phụ trách Bộ phận Thi đua, Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn đã chỉ đạo triển khai tập huấn công tác TĐKT trực tuyến và hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống, đổi mới công tác TĐKT được cụ thể hóa trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐKT năm 2013, Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của NHNN; Triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Vietcombank lần thứ 4 và Hội nghị lao động giỏi, lao động sáng tạo cấp cơ sở tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ VII; Triển khai Thông tư 02 hướng dẫn công tác TĐKT ngành Ngân hàng của Thống đốc NHNN tới từng đơn vị trong toàn hệ thống.
Là thủ lĩnh công nghệ, Đào Minh Tuấn đã chỉ đạo triển khai thành công tin học hóa công tác TĐKT cùng với việc ban hành Quy định quản lý thi đua, khen thưởng kèm theo Quyết định số 253/QĐ-VCB.BTĐ ngày 14/04/2014 được Tổng Giám đốc phê duyệt, áp dụng trên toàn hệ thống Vietcombank. Chương trình quản lý TĐKT đã bám sát từng đối tượng khen thưởng, tích hợp với chương trình HRM, quản lý các dữ liệu tập trung, tự động hóa quy trình, tránh được các sai sót phát sinh trước đây do thao tác bằng tay. Nhờ việc áp dụng chương trình quản lý TĐKT, quy trình thao tác được rút gọn, giảm bớt các thủ tục hành chính, tiết kiệm được chi phí, thời gian, nhân lực, mang lại hiệu quả và tiện ích cho công tác TĐKT của Vietcombank.
Vì một ngân hàng “xanh”
Là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Vietcombank nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank - Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn gánh trên vai trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của gần 20.000 người lao động trong toàn hệ thống. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Vietcombank, phụ trách Văn phòng Công đoàn, Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn đã chỉ đạo Văn phòng công đoàn và các công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, đúng định hướng. Chỉ đạo tổ chức thành công Hội nghị Người lao động hằng năm, các Hội thao/Hội diễn hằng năm và vào những dịp kỷ niệm lớn.
Anh Đào Minh Tuấn luôn quan tâm, chú trọng đến việc chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên, bảo đảm quyền lợi của người lao động theo đúng quy định của Nhà nước. Trong những năm qua, Vietcombank luôn thực hiện thành công các chế độ lương, chế độ đãi ngộ ngoài lương, chế độ đãi ngộ phi tài chính dành cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên thiết kế phòng vắt sữa dành cho phụ nữ đang trong thời gian cho con bú. Sự quan tâm này không chỉ dành cho lao động nữ mà còn hướng tới thế hệ tương lai và thực hiện chủ trương nuôi con bằng sữa mẹ. Ngày 1/10 hằng năm là Ngày Quốc tế người cao tuổi, Vietcombank luôn có Thư thăm hỏi và gửi quà tới cha mẹ trong tuổi nghỉ hưu của người lao động. Món quà vật chất tuy nhỏ nhưng có giá trị tinh thần rất lớn. Đó không chỉ là Thư thăm hỏi mà là sự tri ân của Ban Lãnh đạo Vietcombank tới các bậc sinh thành của cán bộ, đoàn viên Công đoàn trên toàn hệ thống Vietcombank.
Công tác chăm lo đời sống người lao động luôn gắn liền với công tác an sinh xã hội, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank Đào Minh Tuấn đã chỉ đạo triển khai tốt các nhiệm vụ của Công đoàn theo hướng đổi mới các nội dung liên quan đến công tác an sinh xã hội cả trong và ngoài ngân hàng. Đề xuất/kết nối triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội mang lại hiệu quả thiết thực. Liên tục các năm qua, Vietcombank được bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam. Đạt được những kết quả đó không thể không nói đến đóng góp của Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Vietcombank - “Người thủ lĩnh Công nghệ - Thi đua - Công đoàn”.
Lê Hồng Quang (TBNH)