[In trang]
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Cụ thể hóa các chương trình, nâng cao hiệu quả hoạt động
Thứ hai, 31/01/2022 - 19:21
Để ứng phó với đại dịch Covid-19, các cấp công đoàn đã tham mưu đề xuất và phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện việc hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động như: trang cấp khẩu trang; nước sát khuẩn; máy đo thân nhiệt; buồng khử khuẩn...
Để ứng phó với đại dịch Covid-19, các cấp công đoàn đã tham mưu đề xuất và phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện việc hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động như: trang cấp khẩu trang; nước sát khuẩn; máy đo thân nhiệt; buồng khử khuẩn; khử trùng nơi làm việc; nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người lao động...
CDNHVN trao quà tết tại Cao Bằng, Bắc Kạn
Thực hiện vượt chỉ tiêu nghị quyết
Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) nhiệm kỳ (2018-2023), CĐNHVN đã chăm lo tốt đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ); tuy mới được nửa chặng đường của đại hội song nhiều chỉ tiêu thực hiện đã đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Theo đó, 9 chỉ tiêu thuộc trách nhiệm của tổ chức công đoàn mà nghị quyết đặt ra về cơ bản đã hoàn thành, có nhiều chỉ tiêu đã vượt, riêng chỉ tiêu phát triển 20 công đoàn cơ sở (CĐCS) đến nay đã thành lập 62 CĐCS trong toàn hệ thống (đạt 310%); 6/8 chỉ tiêu tổ chức công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện đã đạt, có chỉ tiêu đạt trên 100%.
Từ năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Các TCTD đã xây dựng phương án giảm lương, thu nhập của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) để cùng chia sẻ khó khăn với xã hội. Trong bối cảnh đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, CĐNHVN đã cùng với chuyên môn giữ ổn định đời sống, việc làm và thu nhập của NLĐ được đảm bảo; các chế độ, chính sách đối với NLĐ như: BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... được các đơn vị thực hiện đầy đủ. CNVCLĐ và các đơn vị trong toàn hệ thống ngành Ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quy định về giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân, đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM...
Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội VI đã đặt ra: “Tập trung hướng về cơ sở, nâng cao năng lực tham gia quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ”. Thực hiện nghị quyết, thời gian qua các cấp công đoàn trong hệ thống đẩy mạnh chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ qua chương trình “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”; đẩy mạnh thực hiện Chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018 – 2023; Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2019 - 2023” và Nghị quyết số 04A/NQ-BCH ngày 30/9/2019 của BCH CĐNHVN về “Chăm lo đoàn viên, NLĐ trong ngành Ngân hàng thông qua ký kết Thỏa ước lao động tập thể”. Hàng năm, Công đoàn NHVN đều hướng dẫn và chỉ đạo các cấp công đoàn và các TCTD trong Ngành nắm bắt tình hình và giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng đối với CNVCLĐ một cách công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ; việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán.
Hoạt động an sinh xã hội thiết thực, hiệu quả
Hoạt động an sinh xã hội (ASXH) cũng là một điểm sáng của các cấp công đoàn ngành Ngân hàng. Hàng năm, CĐNHVN đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác ASXH trong hệ thống CĐNHVN; triển khai văn bản gửi tới các cấp công đoàn, các đơn vị doanh nghiệp thuộc NHNN, các TCTD cân đối nguồn kinh phí để thực hiện ủng hộ, hỗ trợ đối với các tỉnh miền Trung bị thiệt hại mưa lớn, lũ quét tại các tỉnh miền núi phía Bắc; ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung và đợt hạn mặn tại ĐBSCL… với số tiền trên 28 tỷ đồng.
Tiếp nhận, xử lý và giải quyết hỗ trợ, giúp đỡ đối với 52 trường hợp là cán bộ, đoàn viên trong Ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ kinh phí cho Ban Liên lạc Hưu trí NHNN Trung ương, Ban Liên lạc hưu CĐNHVN, Ban Liên lạc K hoạt động với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Tổ chức tặng quà Tết Nguyên đán cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại một số tỉnh, hỗ trợ trung tâm điều dưỡng thương binh, xây dựng mở rộng Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; ủng hộ kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ chính sách nghèo, các gia đình chính sách có công trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc, xây dựng trường học, trạm y tế xã, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ… với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng.
Đặc biệt, đối với hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch Covid-19, với tinh thần tương thân, tương ái, chung tay vì cộng đồng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thống đốc NHNN, CĐNHVN đã phát động đoàn viên, NLĐ trong ngành Ngân hàng mỗi người hỗ trợ 1 ngày lương để ủng hộ quỹ hỗ trợ mua vắc-xin. Ủng hộ tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh với số tiền 10 tỷ đồng, ủng hộ 10 tỷ đồng đối với Tổng Liên đoàn LĐVN để mua vắc-xin phòng Covid-19 cho đoàn viên, NLĐ.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp triển khai các hoạt động ASXH như: Ủng hộ đồng bào khu vực thiên tai lũ lụt, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo... với số tiền trên 2.000 tỷ đồng; các ngân hàng trên địa bàn cả nước đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tiếp sức và hỗ trợ cộng đồng kiên cường vượt qua khó khăn, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 250 tỷ đồng. Các hoạt động ASXH, đền ơn đáp nghĩa của các cấp công đoàn nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung trong nửa nhiệm kỳ đã được triển khai thường xuyên, liên tục và hiệu quả, thể hiện được tính nhân văn, chung tay chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng được Đảng, Nhà nước và xã hội đánh giá, ghi nhận.
Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐNHVN đã triển khai tới các cấp công đoàn trong hệ thống, các TCTD đơn vị trong ngành Ngân hàng về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn cùng cấp cân đối nguồn kinh phí phù hợp với khả năng và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tập trung chăm lo đời sống cho cán bộ CNVCLĐ.
CĐNHVN đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp là cán bộ, đoàn viên trong Ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 400 triệu đồng; các cấp công đoàn đã thực hiện việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động, tặng quà bằng tiền, hiện vật và tổ chức thăm hỏi đối với đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng… với tổng số tiền trên 120 tỷ đồng.
Để ứng phó với đại dịch Covid-19, các cấp công đoàn đã tham mưu đề xuất và phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện việc hỗ trợ đối với đoàn viên, NLĐ như: trang cấp khẩu trang; nước sát khuẩn; máy đo thân nhiệt; buồng khử khuẩn; khử trùng nơi làm việc; nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người lao động; các cấp Công đoàn trực thuộc CĐNHVN, các TCTD, đơn vị trong ngành Ngân hàng đã tích cực phối hợp với chuyên môn triển khai tối đa việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên kịp thời đối với đoàn viên thuộc diện F0, F1 phải điều trị và cách ly do Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế; xây dựng các phương án làm việc và phòng, chống dịch nhằm đảm bảo thực hiện tốt đồng thời cả 2 mục tiêu vừa quyết liệt phòng chống dịch vừa quyết tâm đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn, thông suốt.
Bên cạnh đó, CĐNHVN đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngành Ngân hàng; hàng năm CĐNHVN đã bố trí cán bộ tham gia các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành Ngân hàng kiểm tra việc thực hiện Quy chế tại NHNN và các chi nhánh thuộc NHTMCP tại một số tỉnh miền Bắc, miền Trung và khu vực ĐBSCL để nắm bắt và chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo sát sao và hiệu quả. Phối hợp tổ chức Hội nghị NLĐ theo đúng hướng dẫn và đối thoại định kỳ được thực hiện theo đúng quy định; nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như: Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị; Chế độ, chính sách đối với NLĐ (Tiền lương, tiền thưởng, bồi dưỡng độc hại, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, an toàn vệ sinh lao động…); những nội dung có liên quan đến công tác điều hành, quản lý của người sử dụng lao động... Thông qua đối thoại, các đơn vị đã kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người lao động, giúp NLĐ yên tâm công tác.
Anh Hòa