[In trang]
Người đam mê với các đề tài khoa học
Thứ sáu, 01/04/2022 - 16:31
Đề tài của anh đã được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐVN trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” vào cuối năm 2021.
Công việc đầu năm tương đối bận rộn nhưng anh Phan Văn Minh - Công tác tại phòng CNTT khu vực miền Trung - Trung tâm CNTT vẫn dành thời gian chia sẻ về đề tài “Xây dựng công cụ quản lý hóa đơn và chứng từ tại Chi nhánh”. Đề tài của anh đã được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐVN trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” vào cuối năm 2021.
Anh Phan Văn Minh
“Mỗi đề tài khoa học cho tôi một động lực mới”
Đây không phải là lần đầu tiên tham gia xây dựng đề tài khoa học nhưng với anh Phan Văn Minh mỗi đề tài là một câu chuyện, một niềm vui và một động lực mới.
Đề tài “Xây dựng công cụ quản lý hóa đơn và chứng từ tại Chi nhánh” ra đời rất đơn giản. Xuất phát từ công việc hàng ngày phải hỗ trợ các Chi nhánh xử lý các vấn đề liên quan đến Công nghệ thông tin, Minh nhận thấy hiện nay công tác quản lý hồ sơ chứng từ tại một số Chi nhánh đang rất thủ công, phải theo dõi việc duyệt các chứng từ trên file excel, vì vậy Minh nảy sinh ra ý tưởng xây dựng công cụ để hỗ trợ chi nhánh. Làm cách nào để quản lý hoá đơn và chứng từ một cách hiệu quả, an toàn và khoa học nhất? Từ trăn trở đó, Minh đề xuất ý tưởng xây dựng công cụ “Quản lý hóa đơn và chứng từ tại Chi nhánh” nhằm ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các nhu cầu cấp thiết hiện nay. Đề tài tập trung vào xây dựng công cụ hỗ trợ gồm 2 chức năng chính: Cấu phần quản lý chứng từ và cấu phần quản lý hóa đơn.
Được sự động viên, ủng hộ của Ban lãnh đạo Trung tâm, sau 7 tháng thực hiện, đề tài “Quản lý hóa đơn và chứng từ tại Chi nhánh” đã được ra đời, giúp các Chi nhánh quản lý các hồ sơ chứng từ và hóa đơn hiệu quả hơn so với phương pháp thủ công trước đây. Những lợi ích của đề tài mang lại đã tạo động lực cho bản thân Minh rất nhiều. Trước hết là việc giảm nhân công quản lý hóa đơn chứng từ. Trước đây cần phải có cán bộ nghiệp vụ quản lý hóa đơn, chứng từ thủ công bằng cách nhập vào file excel trên máy trạm, thì giờ đây giao dịch viên chỉ cần đẩy hóa đơn vào công cụ để các phòng liên quan duyệt một cách tự động. Tiếp đến là giảm thiểu rủi ro, sai sót do tác nghiệp, việc tổng hợp các báo cáo liên quan đến chứng từ được thực hiện một cách dễ dàng, tránh nhầm lẫn, thiếu sót. “Điều quan trọng là chúng tôi đã tạo thói quen sử dụng, ứng dụng Công nghệ thông tin vào công việc, phù hợp với xu hướng 4.0 hiện nay, giúp các Chi nhánh giải quyết các vướng mắc công tác hàng ngày, tăng năng suất lao động và mang lại hiệu quả công việc cao hơn” - Minh chia sẻ
Trong qua trình thực hiện đề tài bản thân Minh gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất đó là phải khảo sát kỹ luồng xử lý công việc tại Chi nhánh để xây dựng đề tài. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, anh đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các đồng nghiệp và Ban lãnh đạo Trung tâm CNTT tạo điều kiện về thời gian để hoàn thành đề tài.
Với Minh, đây không phải là đề tài đầu tiên đưa công nghệ ứng dụng vào công việc. Minh đã từng là tác giả nhiều đề tài khoa học đang được ứng dụng có hiệu quả tại chi nhánh.Đề tài “Xây dựng công cụ quảng cáo tỉ giá lãi suất và các sản phẩm dịch vụ BIDV theo hướng quản lý tập trung” là một trong những đề tài mà Minh tâm huyết. “Đây là đề tài tôi bắt đầu thực hiện vào năm 2017 và đã đạt đánh giá rất cao về tính thực tế, hiệu quả trong quá trình ứng dụng tại các Chi nhánh. Hiện nay có khoảng 70 Chi nhánh BIDV đang áp dụng đề tài này.Các sản phẩm dịch vụ BIDV và tỉ giá lãi suất được quảng bá hiệu quả và các chi nhánh có thể quản lý dễ dàng hơn, tập trung hơn”.
Minh vào làm việc chính thức tại BIDV năm 2009. Năm 2011, anh bắt tay vào việc thực hiện các đề tài khoa học. Đứa con tinh thần đầu tiên của anh ra đời đã được Hội đồng khoa học TTCNTT công nhận.  Liên tục những năm sau đó, Minh tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo trẻ do Đoàn thanh niên BIDV tổ chức, ở cuộc thi nào anh cũng giành được những giải thưởng lớn. Minh tự nhận là người may mắn khi có được sự chia sẻ và ủng hộ của đồng nghiệp đã giúp anh hoàn thành các ý tưởng của mình. Những đề tài khoa học được áp dụng hiệu quả trong toàn hệ thống đã tạo cho Minh thêm nhiều động lực phấn đấu và cống hiến.
Một BIDVer thích hoạt động an sinh xã hội
Bên cạnh niềm say mê thực hiện các đề tài khoa học, Minh còn là một Bidver yêu văn hoá thể thao và đam mê hoạt động thiện nguyện. “Hoạt động thiện nguyện không những mang lại giá trị cho người nhận mà còn cả ý nghĩa cho cả người cho đi.Tôi tự hào khi mình là một thành viên của TTCNTT. Chúng tôi là đơn vị hoạt động an sinh xã hội rất sôi nổi, thường xuyên đi đến các vùng miền mang niềm vui đến cho bà con nghèo” - Minh chia sẻ.
Gần đây, Minh đã cùng đoàn thanh niên Văn phòng 3 đi thăm và trao quà cho bà con  hoàn cảnh khó khăn tại huyện miền núi Trà Leng, Trà My, Quảng Nam và các bệnh nhân tại bệnh viện Ung Bướu, các cháu mồ côi cha mẹ tại chùa Quang Châu, Hòa Châu, Đà Nẵng.
Dự định sắp tới của Minh là sẽ tham gia thêm các khóa đào tạo kỹ năng mềm học cách quản lý thời gian một cách hiệu quả để vừa có thời gian cho gia đình, vừa có thời gian cho công việc nghiên cứu khoa học.
“Năm 2021 vừa qua tôi đã hoàn thành đề tài “Công cụ giám sát và tự động xử lý lỗi máy chủ”. Đề tài này đã được Hội đồng khoa học TTCNTT công nhận. Mỗi đề tài đều xuất phát từ thực tế công việc phát sinh hằng ngày, nếu có cơ hội tôi luôn sẵn sàng nghiên cứu và xây dựng đề tài để phục vụ cho công việc chung của BIDV. Đối với tôi, nghiên cứu khoa học và hoạt động thiện nguyện là niềm vui, là động lực và là niềm đam mê” - Minh chia sẻ.
Lê Dũng