[In trang]
Dấu ấn một cuộc thi online
Thứ năm, 14/07/2022 - 17:17
Với 12.500 cán bộ công đoàn các cấp thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tham dự ngay trong tuần đầu tiên, cuộc thi “Cán bộ ngân hàng hiểu biết pháp luật vững tin hội nhập” đã tạo ra một sân chơi mới mang đậm dấu ấn riêng của những người làm công tác công đoàn.
Với 12.500 cán bộ công đoàn các cấp thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt  Nam tham dự ngay trong tuần đầu tiên, cuộc thi “Cán bộ ngân hàng hiểu biết pháp luật vững tin hội nhập” đã tạo ra một sân chơi mới mang đậm dấu ấn riêng của những người làm công tác công đoàn. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Hồng Tuấn, Phó chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về cuộc thi này...
Đ/c Trần Hồng Tuấn - Phó Chủ tịch CĐNHVN 
P.v: Cuộc thi trực tuyến “Cán bộ ngân hàng hiểu biết pháp luật vững tin hội nhập” đã hoàn thành phần thi của tuần thứ nhất, ông có thể chia sẻ một vài kết quả cuộc thi ở tuần thứ nhất này? Ông có lưu ý gì để cuộc thi đạt kết quả tốt hơn ở các tuần tiếp theo?
Ông Trần Hồng Tuấn: Đây là cuộc thi trực tuyến “Cán bộ ngân hàng hiểu biết pháp luật vững tin hội nhập” dành cho cán bộ công đoàn các cấp trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, gồm: Tổ trưởng, tổ phó công đoàn; uỷ viên ban chấp hành, ủy viên ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp; thành viên các ban quần chúng của công đoàn các cấp; cán bộ công đoàn chuyên trách.
Cuộc thi được diễn ra từ ngày 01/7 đến ngày 24/7/2022 và được chia làm 3 tuần thi. Tuần thi thứ nhất bắt đầu từ 12h ngày 01/7 đến 12h ngày 07/07/2022. Kết thúc tuần thi thứ nhất, đã có gần 27.000 lượt thi của gần 12.500 cán bộ công đoàn các cấp trong Ngành tham gia; tỷ lệ người dự thi trả lời đúng 10/10 câu hỏi khá cao, nhiều trường hợp có thời gian hoàn thành một lượt thi rất nhanh (dưới 10 giây), điều đó cho thấy Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của cán bộ đoàn viên trong ngành Ngân hàng và sự đầu tư, nghiên cứu các nội dung liên quan đến phạm vi câu hỏi của Cuộc thi.
Tuy nhiên, để thu hút được đông đảo cán bộ công đoàn các cấp trong hệ thống tham gia, tôi đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa cuộc thi. Cuộc thi này dành cho cán bộ công đoàn, do vậy cần vận động cán bộ công đoàn tích cực hưởng ứng, tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi tại mỗi cấp công đoàn trong ngành Ngân hàng. Đồng thời, để đạt được kết quả tốt, tôi mong cán bộ công đoàn các cấp tiếp tục dành thời gian nghiên cứu bộ câu hỏi và các văn bản pháp luật liên quan để có thể trả lời được tốt nhất, nhanh nhất, bên cạnh đó cần chọn thiết bị kết nối internet tốt để thuận lợi trong quá trình tham gia thi.
P.v: Có thể nói đây là cuộc thi rất cần thiết đối với cán bộ công đoàn. Ông có thể cho biết mục tiêu đặt ra của cuộc thi là gì không, thưa ông?
Ông Trần Hồng Tuấn: Theo Kế hoạch và thể lệ số 316/KH-CĐNH, ngày 16/5/2022 của Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã nêu rất rõ: Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; nâng cao kiến thức về pháp luật lao động... qua đó giúp cho cán bộ công đoàn tích lũy kiến thức nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, cũng là hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về chế độ chính sách liên quan đến người lao động, về tổ chức, hoạt động Công đoàn đến cán bộ làm công tác công đoàn, góp phần đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng của đội ngũ cán bộ công đoàn, từng bước nâng cao trình độ nhận thức và năng lực cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn trong thời kỳ mới.
Có thể nói, mục tiêu chính của Cuộc thi đặt ra là tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực cho cán bộ công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng, gắn với việc đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 02 - NQ/TW, ngày 12/6/2021 của bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và chỉ thị số 03 - CT/BCS ngày 12/12/2018 của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn trong ngành Ngân hàng.
P.v: Có thể nói thời gian gần đây Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã đổi mới rất nhiều hình thức tuyên truyền: Thi trực tuyến, tọa đàm, thi ảnh... ông có chia sẻ gì về những đổi mới trong hoạt động tuyên truyền này của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam?
Ông Trần Hồng Tuấn: Sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, cũng như đời sống xã hội trên cả nước, trong đó ngành Ngân hàng của chúng ta cũng chịu tác động không nhỏ.
Tuy nhiên với sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của BCS Đảng, BLĐ NHNN cùng với sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức viên chức người lao động toàn Ngành. Hai năm qua ngành Ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân ghi nhận, trong đó có đóng góp không nhỏ của cán bộ, đoàn viên người lao động hệ thống ngành Ngân hàng.
Trong thời gian dịch bệnh nhiều hoạt động bị hoãn, hủy do phải thực hiện các yêu cầu về công tác phòng chống dịch, trong đó hoạt động của tổ chức công đoàn cũng không ngoại lệ, nhiều hoạt động của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, diễn biến của dịch covid - 19. Trong đó, việc tìm ra các giải pháp, biện pháp mới để tiếp tục thực hiện, hoàn thành các Nghị quyết, kế hoạch hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam là ưu tiên được đặt ra và đó chính là lúc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung chuyển đổi các hình thức tổ chức hoạt động trực tiếp bằng các hình thức oniline, trực tuyến, nhiều cuộc thi, hoạt động được thiện hiện thông qua các nền tảng của công nghệ thông tin tuyển thông. Đồng thời, điều đó cũng phù hợp, đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra.
P.v: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Thanh Thuỷ thực hiện