[In trang]
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang: Huy động nhiều nguồn lực để tham gia xây dựng nhà ở xã hội
Thứ tư, 03/08/2022 - 10:19
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang cho rằng, muốn phát triển nhà ở xã hội nhất là nhà ở cho công nhân, cần xác định các hệ thống cơ chế chính sách cho doanh nghiệp để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang cho rằng, muốn phát triển nhà ở xã hội nhất là nhà ở cho công nhân, cần xác định các hệ thống cơ chế chính sách cho doanh nghiệp để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn sự vào cuộc của các địa phương đang có điều kiện, cân đối được chính sách để phát triển nhà ở xã hội. 
Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp ngày 1.8. Ảnh: T.Vương
Mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vào năm 2030
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trên cả nước đang tiếp tục triển khai nhiều dự án, với tổng diện tích khoảng 22 triệu m2. 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng nêu mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành các dự án đã triển khai đầu tư xây dựng (156 dự án với quy mô 156.700 căn hộ) và các dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư (245 dự án với quy mô 300.000 căn hộ); tiếp tục khởi công các dự án mới. Đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, công nhân khu công nghiệp.
cần chính sách cho doanh nghiệp để phát triển nhà ở xã hội
Nêu ý kiến tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang cho hay, vấn đề nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân là vấn đề rất cần được quan tâm để bảo đảm hoàn thiện chính sách ưu đãi, triển khai thực hiện. Theo đó, ông Khang cho rằng, quan niệm nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, chính là một phần cấu thành của công tác xã hội. Do đó, rất cần sự tham gia, hỗ trợ của Nhà nước. Muốn phát triển nhà ở xã hội nhất là nhà ở cho công nhân, cần xác định các hệ thống cơ chế chính sách cho doanh nghiệp để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Cũng theo ông Khang, đối với thành phần là người dân tham gia vào xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở, nhà trọ cho công nhân rất cần có bàn tay của Nhà nước cũng như sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương để bảo đảm cho nhà trọ có tiêu chuẩn, có mật độ… Trong đó, phải huy động nhiều nguồn lực để tham gia xây dựng nhà ở xã hội.
Ông lấy ví dụ, một thôn ở Bắc Giang có 1.000 dân. Trong khi đó có 10.000 công nhân trọ thì từ hệ thống rác thải đến mọi thứ đều quá tải thì khó có thể bảo đảm được tiêu chuẩn cho công nhân.
Mặt khác, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang bày tỏ mong muốn sự vào cuộc của các địa phương đang có điều kiện, cân đối được chính sách để phát triển nhà ở xã hội. Trong đó có tính tới yếu tố nhà trọ cho công nhân bởi không phải công nhân nào cũng có thể mua nhà ngay được. Khi đã xác định được các thành phần như thế, việc sửa đổi cơ chế chính sách, sửa đổi các luật đi theo mới đồng bộ.
Ông Nguyễn Đình Khang cũng cho rằng, các địa phương cần quan tâm tới việc quy hoạch quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội.  Qua thực tiễn cho thấy, vừa qua việc triển khai một số dự án tại địa phương, việc sửa một quy hoạch phân khu, chi tiết rất mất thời gian.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở xã hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đưa ra ý kiến: “Nhiều khi các địa phương chưa chuẩn bị, chưa tách được gói giải phóng mặt bằng riêng dẫn tới triển khai các dự án chậm. Cùng với đó là các tiện ích, đấu nối hạ tầng để triển khai các dự án nhà ở xã hội”.
Trần Vương (Laodong.vn)