[In trang]
Vinh danh 62 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Thứ năm, 17/11/2022 - 15:20
Chiều 16/11, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) diễn ra lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.
Chiều 16/11, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) diễn ra lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo cho người lao động một môi trường làm việc hiệu quả, phát huy cao nhất sở trường và nhiệt huyết của người lao động, từ năm 2014, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức thường niên Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, bình chọn những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Từ kết quả qua các lần tổ chức, năm 2016, trên cơ sở đề xuất, báo cáo của tổ chức Công đoàn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nâng cấp Bảng xếp hạng thành “Giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.
Đến nay, qua 7 kỳ tổ chức, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã vinh danh 447 doanh nghiệp; tặng 58 Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 60 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 58 Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 20 doanh nghiệp.
Trải qua 2 năm vô cùng khó khăn vì dịch COVID–19, hàng chục ngàn doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Hàng triệu lao động đã bị mất, gián đoạn việc làm. Từ cuối năm 2021, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, cùng với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế, các cơ chế, chính sách hỗ trợ có hiệu quả của Chính phủ, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường, tạo bứt phá về doanh thu, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động dần trở lại bình thường.
Sau 1 thời gian tạm dừng vì dịch bệnh, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” được tổ chức trở lại. Năm nay, Bộ tiêu chí xếp hạng đã được bổ sung thêm các tiêu chí nhằm đánh giá chính xác thực trạng các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, vượt qua dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp đã cố gắng chăm lo cho người lao động của mình, kể cả khi dịch bệnh còn đang hoành hành và sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.
Trải qua quá trình xem xét nghiêm túc kĩ lưỡng, Hội đồng xếp hạng đã lựa chọn vinh danh 62 doanh nghiệp được xếp hạng, trong đó 28 doanh nghiệp được tặng Bằng khen của 3 cơ quan phối hợp tổ chức. Đây đều là những doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất các tiêu chí xếp hạng, trong đó đáng trân trọng có nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, mặc dù doanh thu, lợi nhuận giảm thấp nhưng vẫn cố gắng trong chăm lo cho người lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập, phúc lợi cho người lao động.
Theo ông Nguyễn Đình Khang, tuy mới được khởi xướng và tổ chức từ năm 2014 đến nay nhưng bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc, động viên, khích lệ các doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, nâng cao phúc lợi cho người lao động xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ.
Chương trình được đông đảo doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng, tham gia; được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đánh giá cao. Qua hoạt động đã tạo nên một phong trào thi đua chăm lo cho người lao động liên tục từ nhiều năm qua trong các doanh nghiệp; đã có hàng chục tỉnh, thành phố tổ chức vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động ở cấp địa phương, lựa chọn các doanh nghiệp tiêu biểu nhất gửi tham gia Bảng xếp hạng toàn quốc.
"Đây chính là điều đáng trân quý, đáng trân trọng mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mong muốn và hướng tới khi tổ chức hoạt động này", ông Khang chia sẻ.
“Tôi tin tưởng và hy vọng những doanh nghiệp được vinh danh ngày hôm nay cũng như các lần tôn vinh trước đây sẽ tiếp tục phát huy vai trò là những nhân tố tích cực đi đầu, tiếp tục toả sáng, giữ vững được những thành quả đã đạt được, tiếp tục có nhiều đổi mới, cố gắng trong việc chăm lo đời sống của người lao động, coi người lao động là tài sản vô giá, nguồn vốn quý của doanh nghiệp để không ngừng xây dựng, vun đắp, phát triển", ông Nguyễn Đình Khang cho biết.
Theo ông Khang, qua đây sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp quan tâm, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, động viên khích lệ người lao động gắn bó, cố gắng phấn đấu vì doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Hải Yến (TBNH)