[In trang]
NHNN tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng trên địa bàn 6 tháng cuối năm
Thứ tư, 17/07/2024 - 13:44
​Sáng ngày 17/7/2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị - chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Giám đốc, Lãnh đạo các phòng và cán bộ công chức NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị; Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh NHTM, NHCSXH; Trưởng liên minh QTDND, Giám đốc PGD Ngân hàng HTX; Chủ tịch các QTDND trên địa bàn.   
Đ/c Nguyễn Đức Đồng – TUV, Giám đốc NHNN Quảng Trị phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Theo Báo cáo công tác điều hành và kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã triển khai, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Mạng lưới các TCTD trên địa bàn phát triển đa dạng, đồng bộ, đúng hướng và hiệu quả. Đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh có Quảng Trị có 23 TCTD, trong đó 12 Chi nhánh cấp 1 NHTM và Ngân hàng Chính sách xã hội; 10 Chi nhánh cấp 2 (chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp huyện, thị xã, thành phố); 11 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở; 52 Phòng giao dịch của Ngân hàng thương mại và Ngân hàng Chính sách xã hội. Công tác huy động vốn được nâng cao, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế và phục vụ đời sống trên địa bàn. Đến ngày 30/6/2024, số dư huy động vốn đạt 38.531 tỷ đồng, tăng 2.094 tỷ đồng với tỷ lệ tăng 5,75% so cuối năm 2023. Doanh số cấp tín dụng đạt 40.053 tỷ đồng, tăng 11.765 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 41,59% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế đạt 53.016 tỷ đồng, tăng 1.408 tỷ đồng, với tỷ lệ tăng 2,73% so với cuối năm 2023. Nợ xấu nội bảng là 557 tỷ đồng, chiếm 1,05%/tổng dư nợ. Dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt 5.075 tỷ đồng, tăng 307 tỷ đồng với tỷ lệ tăng 6,44% so cuối năm 2023.
Việc chỉ đạo điều hành của NHNN chi nhánh đã phát huy hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. NHNN tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai, tập trung vào các văn bản chỉ đạo điều hành có liên quan đến hoạt động ngân hàng năm 2024 như: Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 05/01/2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Chỉ thị số 01/CT-NHNN, Chỉ thị số 02/CT-NHN ngày 15/01/2024 của Thống đốc NHNN; Nghị quyết 99/2023/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Bên cạnh đó, NHNN đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tín dụng, thanh toán, thanh tra, giám sát và Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Triển khai Chỉ thị 01, 02 của Thống đốc NHNN đến các phòng, bộ phận NHNN và các TCTD trên địa bàn. Ban hành chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ ngành Ngân hàng Quảng Trị năm 2024.
Chỉ đạo các TCTD tăng cường rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng; đẩy mạnh cho vay hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt cho vay sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ, bám sát các dự án lớn, dự án động lực trên địa bàn; đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp từng phân đoạn khách hàng và thị trường; thông tin đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi để khách hàng dễ dàng tiếp cận với vốn vay lãi suất thấp; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội; chủ động triển khai tích cực, thiết thực chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả.
Thực hiện nghiêm các quy định của NHNN về lãi suất tiền gửi, niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm nhận tiền gửi. Trong 6 tháng đầu năm, mặt bằng lãi suất huy động tại các ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức thấp, từ dưới 5%/năm đến cao nhất chỉ 6,4%/năm; NHNN cũng chỉ đạo các TCTD phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2%/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.
NHNN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số, TTKDTM trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế, chi trả an sinh xã hội trên địa bàn; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; Hiện nay, trên địa bàn có 118 máy ATM (trong đó có 12 máy ATM đa chức năng, tăng 02 máy so với 2023). Hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn; có 820 máy POS, doanh số thanh toán qua POS đạt 758 tỷ; có hơn có hơn 38.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QRCodethường xuyên tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan công an, các cơ quan đơn vị liên quan về các phương thức, thủ đoạn tội phạm để có biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa hiệu quả. Tổ chức Hội nghị chuyên đề về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền của QTDND. Thực hiện tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống thanh toán trên địa bàn hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông được quan tâm thực hiện tốt, nhằm tuyên truyền những chủ trương chính sách mới để người dân và doanh nghiệp biết, chia sẻ việc thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, của ngành. 6 tháng đầu năm, Giám đốc NHNN đã có 3 bài trả lời phỏng vấn trên Báo Quảng Trị về các vấn đề:  ngành Ngân hàng Quảng Trị góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy nhanh công cuộc xoá đói giảm nghèo; Bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán ko dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ngân hàng. Bên cạnh đó là hơn 10 lượt tin, bài về hoạt động ngân hàng được đăng trên các báo, tạp chí của ngành.
 Các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận để làm rõ hơn các nội dung thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các ý kiến bày tỏ đồng tình với các báo cáo được trình bày, thể hiện toàn diện kết quả hoạt động ngành ngân hàng trên địa bàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Đồng đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Ngân hàng tỉnh Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Giám đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai thực hiện tốt các gói tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi, hạn chế và đẩy lùi tín dụng đen, nhất là ở khu vực nông thôn; trong cho vay phải thận trọng và chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao (bất động sản, chứng khoán,…); thực hiện tốt việc giảm lãi suất cho vay đồng bộ, nhằm giúp cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, phát triển kinh tế, đời sống; tổ chức thực hiện tốt các chính sách tín dụng theo chủ trương của Chính phủ và của ngành; tăng cường công tác thanh tra, giám sát, phòng , chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, tổ chức thực hiện tốt đề án thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, đặc biệt là thực hiện Đề án 06, Quyết định 2345/QĐ-NHNN, đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên địa bàn; tiếp tục rà soát, cải thiện các thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.
Những tháng cuối năm 2024, toàn ngành ngân hàng trên địa bàn quyết tâm thực hiện chính sách tiền tệ theo hướng chủ động, linh hoạt, giảm lãi suất, hỗ trợ tăng trưởng theo định hướng của Chính phủ, của Ngành và UBND tỉnh; đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả.
Nguyễn Xuân Hòa