[In trang]
Ngân hàng Quảng Trị - Giao ban 9 tháng đầu năm và tổng kết, trao giải cuộc thi Hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia
Thứ sáu, 11/10/2024 - 09:57
Chiều ngày 10/10/2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức giao ban ngành Ngân hàng tỉnh Quảng Trị 9 tháng đầu năm 2024 và Tổng kết, trao giải cuộc thi Hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia (10/10).
Đồng chí Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị - chủ trì Hội nghị.​ Tham dự Hội nghị, còn có các đồng chí trong Ban Giám đốc, Lãnh đạo các phòng và cán bộ công chức NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị; Giám đốc, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên các chi nhánh NHTM, NHCSXH trên địa bàn.  
 
Đ/c Nguyễn Đức Đồng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN Quảng Trị phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Theo Báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2024, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã triển khai, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Mạng lưới các TCTD trên địa bàn phát triển đa dạng, đồng bộ, đúng hướng và hiệu quả. Đến ngày 30/9/2024, toàn tỉnh có 23 TCTD, bao gồm có 11 chi nhánh cấp 1, 01 NHCSXH, 11 QTDND; trong đó có 10 chi nhánh cấp 2 (NHNo huyện, thị xã, thành phố); 52 phòng giao dịch của ngân hàng thương mại và Ngân hàng Chính sách – xã hội. Công tác huy động vốn được nâng cao, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế và phục vụ đời sống trên địa bàn, số dư huy động đến ngày 30/9/2024 đạt 39.855 tỷ đồng, tăng 3.418 tỷ đồng với tốc độ tăng 9,38% so với đầu năm. Doanh số cấp tín dụng đến 30/9/2024 đạt 57.914 tỷ đồng, tăng 14.286 tỷ đồng với tốc độ tăng 32,69% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế đến ngày 30/9/2024 đạt 53.979 tỷ đồng, tăng 2.372 tỷ đồng, với tốc độ tăng 4,6% so với đầu năm. Nợ xấu nội bảng là 783 tỷ đồng, chiếm 1,45%/tổng dư nợ.
Công tác chỉ đạo điều hành của NHNN chi nhánh tỉnh đã phát huy hiệu quả trong việc giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng vay vốn (lãi suất bình quân giảm gần 2%/năm so với cuối năm 2023); Thực hiện Chương trình tín dụng cho vay lâm sản, thủy sản (với quy mô từ 15.000 lên 60.000 tỷ đồng). Doanh số giải ngân lũy kế đạt 182,29 tỷ đồng với 18 lượt khách hàng vay; Cho vay các lĩnh vực ưu tiên: Tổng dư nợ cho vay ngắn hạn 5 lĩnh vực ưu tiên (với lãi suất cho vay do Thống đốc NHNN quy định hiện nay tối đa 4%/năm) đạt 1.232 tỷ chiếm 2,28%/ tổng dư nợ, trong đó cho vay nông nghiệp nông thôn 1.098 tỷ, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa 134 tỷ; Tín dụng chính sách: Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 23.521 lượt vay vốn. Tổng dư nợ 5.132 tỷ đồng, tăng 7,63% so với cuối năm 2023 với tổng số khách hàng còn dư nợ là 109.495 khách hàng; Kết quả thực hiện Thông tư số 02/2023/TT-NHNN: Tổng giá trị nợ (gốc và lãi) đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế là 441,05 tỷ đồng, số khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế 180 lượt khách hàng; Thực hiện Nghị quyết số 100/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, ngành Ngân hàng đã cho vay 22 hộ gia đình, cá nhân với dư nợ 12,1 tỷ đồng, tổng số tiền đã hỗ trợ lãi suất là 32,7 triệu đồng; Thường xuyên thực hiện nhiều hình thức kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng; Triển khai thực hiện tốt Đề án 06, đẩy mạnh chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt an toàn (Hiện nay trên địa bàn có 119 máy ATM, trong đó có 13 ATM đa chức năng (tăng 03 máy so với năm 2023), có hơn 43.000 QRcode được đặt tại các doanh nghiệp, của hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học...); Đảm bảo tốt việc cung ứng tiền mặt trên địa bàn; Làm tốt công tác Quốc hội, thanh tra, giám sát và truyền thông.
Hội nghị cũng đã được nghe chi tiết Báo cáo công tác thanh tra, giám sát 9 tháng đầu năm năm 2024 do Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị trình bày. Các đồng chí giám đốc đại diện các ngân hàng cũng đã phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận để làm rõ hơn các nội dung thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các ý kiến bày tỏ đồng tình với các báo cáo của Hội nghị, thể hiện toàn diện kết quả hoạt động ngành ngân hàng trên địa bàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
 Trao giải cho đội đạt thành tích cao tại Cuộc thi Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn thanh niên NHNN Quảng Trị cũng đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia (10/10). Đoàn Thanh niên NHNN tỉnh đã phối hợp tốt với Đoàn Thanh niên các ngân hàng trên địa bàn tổ chức thành công cuộc thi thông tin tuyên truyền của ngành Ngân hàng Quảng Trị về Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, nhằm tạo ra phong trào thi đua tuyên truyền các dịch vụ số mà ngành ngân hàng đã cung cấp trên địa bàn, thể hiện được tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của cơ quan, đơn vị. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyến khích cho các đội thi có thành tích cao.
Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Ngân hàng tỉnh Quảng Trị trong 9 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Giám đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng, Quyết tâm với nỗ lực cao nhất thực hiện các mục tiêu tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/01/2024 của Thống đốc đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bám sát Kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Hội sở chính giao để triển khai đảm bảo kế hoạch, trong đó cần phải quyết liệt kết nối ngân hàng doanh nghiệp và người dân; Rà soát các hợp đồng vay vốn, trong hạn, quá hạn có lãi suất cao trình hội sở chính để tìm mọi biện pháp giảm lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, thực hiện nghiêm túc Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024  của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ lãi suất và hỗ trợ DN; Đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả công tác xử lý, thu hồi nợ xấu, tăng cường kỷ cương kỷ luật trong công tác xử lý, thu hồi nợ, thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng; Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong hoạt động ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt; Bám sát kế hoạch, tiến độ triển khai Đề án 06 của Hội sở chính để thực hiện có hiệu quả trên địa bàn, sớm hoàn thành việc triển khai hướng dẫn khách hàng thực hiện sinh trắc học theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN; Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về kinh doanh, đại lý bảo hiểm, ngoại hối và kinh doanh vàng; Tham gia tiếp xúc cử tri cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội để giải quyết, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Tăng cường công tác thông tin truyền thông, hướng dẫn khách hàng, đối tượng thụ hưởng trong tiếp cận chính sách; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, lưu ý các chương trình giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh; Các phòng nghiệp vụ NHNN tỉnh bám sát các nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ của TCTD để nắm bắt, theo dõi, thống kê báo cáo lãnh đạo chỉ đạo thực hiện. Thanh tra giám sát phải đẩy mạnh việc giám sát các NHTM về một số lĩnh vực có thể xãy ra rủi ro để đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động có hiệu quả; Đẩy mạnh các phong trào văn hóa thể thao, tăng cường sức khỏe cho cán bộ, đầu tư các thiết chế thể thao văn hóa trong hệ thống ngân hàng để tăng cường phúc lợi cho cán bộ.
Những tháng cuối năm 2024, toàn ngành Ngân hàng trên địa bàn quyết tâm thực hiện chính sách tiền tệ theo hướng chủ động, linh hoạt, giảm lãi suất, hỗ trợ tăng trưởng theo định hướng của Chính phủ, của Ngành và UBND tỉnh; đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả.
Hội nghị kết thúc trong không khí hân hoan, thân ái và quyết thắng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024 của ngành Ngân hàng trên địa bàn./.
Nguyễn Xuân Hòa