[In trang]
Công đoàn Ngân hàng Singapore thăm, làm việc với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và một số CĐCS tại Lâm Đồng
Thứ ba, 15/10/2024 - 16:44
Từ ngày 7/10 đến 11/10/2024, Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Singapore (SBEU) do bà do bà Jeannie Lai - Tổng Thư ký làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.
Đoàn cũng thăm, làm việc, giao lưu văn hóa với một số công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong khuôn khổ Chương trình trao đổi song phương năm 2024.
Phát biểu chào mừng Đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN Trần Hồng Tuấn cho biết, Công đoàn NHVN vui mừng được chào đón các bạn sang thăm và làm việc năm 2024. Thay mặt Ban Lãnh đạo Công đoàn NHVN, đồng chí Trần Hồng Tuấn thông tin nhanh tới Đoàn một số hoạt động nổi bật của Công đoàn NHVN từ năm 2023 đến nay. Đồng chí cho biết, năm 2023 là năm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Công đoàn đó là diễn ra Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội VII Công đoàn NHVN. Sau Đại hội VII Công đoàn NHVN đã khẩn trương chỉ đạo các cấp công đoàn trong hệ thống triển khai các giải pháp nhằm nhanh chóng đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Công đoàn NHVN chỉ đạo công đoàn các cấp tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng chương trình, kế hoạch quan trọng trong nhiệm kỳ 2023-2028 và thực hiện đổi mới toàn diện về phương pháp nội dung hoạt động với mục tiêu hoạt động công đoàn phải thực sự đi sâu, hướng về cơ sở. Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được Công đoàn NHVN đặc biệt quan tâm, đảm bảo điều kiện làm việc công bằng, an toàn và phúc lợi xã hội. Những quyền lợi chính được bảo vệ đó là Quyền lợi về lao động, về điều kiện làm việc, về phúc lợi, hỗ trợ tài chính khi ốm đau, tai nạn, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, đào tạo, nâng cao năng lực, hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học.
Đoàn thăm, làm việc với CĐCS Ngân hàng CSXH chi nhánh Lâm Đồng
Bên cạnh đó, Công đoàn NHVN tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng như: Ủng hộ các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ các vùng khó khăn, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hỗ trợ thiên tai, hỗ trợ phát triển giáo dục, xây dựng trường học, trao học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ các trường hợp là cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thông qua các Quỹ: Qũy Đền ơn đáp nghĩa, Qũy Xã hội Công đoàn, Quỹ Tình nghĩa ngành Ngân. Hoạt động an sinh khẳng định vai trò trách nhiệm của Ngành đối với xã hội.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc Đoàn đã có các buổi tọa đàm, trao đổi với các công đoàn cơ sở Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng: Công đoàn cơ sở Vietinbank chi nhánh Lâm Đồng, Công đoàn cơ sở Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Lâm Đồng, Công đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Lâm Đồng và thăm, giao lưu văn hóa với Ngân hàng TMCP Nam Á tại Lâm Đồng.
Nội dung các buổi tọa đàm, trao đổi xoay quanh các vấn đề về: Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, chăm lo bảo về quyền lợp cho đoàn viên lao động, thương lượng tập thể, đào tạo cho đoàn viên cập nhật kiến thức công nghệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…Bà Tổng Thư ký Công đoàn Singapore, cho biết Mô hình hoạt động của công đoàn trong ngành ngân hàng là độc đáo. Ngành Ngân hàng Singapore hiện có 3 công đoàn đại diện cho ngành. Đại diện của người lao động là nhân viên bậc thấp và bậc trung (SBEU), đại diện của cán bộ và quản lý ngân hàng (BFSU) và đại diện cho người lao động làm việc tại Ngân hàng Phát triển Singapore (DBSSU). Trong đó tất cả người lao động đều gia nhập tổ chức công đoàn. Hiện tại, mối quan hệ giữa 3 bên đang ở vị thế vững chắc, tạo ra mối quan hệ hài hòa với nhau và với chủ lao động. Singapore có hệ thống tam phương, đó là khung hợp tác bao gồm ba ben liên quan chính: Chính phủ (Bộ Nhân lực), chủ sử dụng lao động và công đoàn. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ lao động hài hòa và thúc đẩytăng trưởng kinh tế thông qua đối thoại, hợp tác về các vấn đề liên quan đến lao động. Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán với chủ sử dụng lao động.
Đ/c Nguyễn Khánh Chi - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN và bà Jeannie Lai - Tổng thư ký SBEU tặng quà thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai bên 
Đoàn thăm, giao lưu văn hóa với Ngân hàng TMCP Nam Á tại Lâm Đồng
Trao đổi về cơ cấu và phạm vi hoạt động, Bà Jeannie Lai cho biết SBEU có phạm vi hoạt động toàn diện, trong đó làm việc chặt chẽ với đoàn viên và đối tác quản lý nhân sự để đảm bảo lương công bằng, đảm bảo điều kiện làm việc tốt và cơ hội phát triển nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu công việc hiện tại do kỹ thuật số hóa. SBEU trực tiếp làm đầu mối phối hợp với bộ phận nhân sự xử lý khiếu nại và giải quyết tranh chấp, đại diện cho đoàn viên trong các xung đột với ban quản lý và đảm bảo đối xử công bằng trong các trường hợp kỷ luật. Sức mạnh chính của SBEU nằm ở sự tập trung vào phúc lợi thành viên và chuyên môn ngành. SBEU am hiểu về những thách thức và cơ hội cụ thể trong ngành ngân hàng và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho cả thành viên và xã hội nói chung. Mô hình tập trung của SBEU đảm bảo một cách tiếp cận thống nhất, cho phép đại diện hiệu quả quyền lợi của đoàn viên và cung cấp các dịch vụ giá trị như phát triển nghề nghiệp và hỗ trợ pháp lý…
Đoàn đã có buổi trao đổi, tọa đàm với CĐCS Vietinbank chi nhánh Lâm Đồng
Bà Jeannie Lai bày tỏ rất vinh dự được thăm làm việc với Công đoàn NHVN trong cương vị mới là Tổng thư ký SBEU từ tháng 8/2024. Bà chân thành cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Khánh Chi và toàn thể Ban Lãnh đạo Công đoàn NHVN và các cộng sự tận tâm, chuyên nghiệp. Sự đón tiếp nồng hậu cùng việc tổ chức chu đáo của Chương trình trao đổi song phương này cho phép hai tổ chức đi sâu vào các cuộc thảo luận, định hình sự hợp tác trong tương lai lên một tầm cao mới.
Đoàn thăm, làm việc với CĐCS Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Lâm Đồng
Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Khánh Chi cho biết, những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế nhờ việc đẩy mạnh mở cửa, hội nhập kinh tế và tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), trong đó có những cam kết về công đoàn. Thời gian tới Công đoàn NHVN sẽ bám sát chủ trương, đường lối chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà Nước và TLĐLĐVN, trọng tâm là Nghị quyết 02/NQ-BCT ngày 12/6/2021 của BCT về đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn trong tình hình mới để tổ chức triển khai hoạt động đối ngoại công đoàn một cách thiết thực, hiệu quả. Một trong những định hướng quan trọng trong hoạt động đối ngoại Công đoàn NHVN thời gian tới đó là tiếp tục duy trì, phát triển quan hệ sâu rộng với các Công đoàn Ngành tài chính ngân hàng quốc tế ở các nước, khu vực có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo cán bộ, ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn quốc tế…góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn. Đồng chí chúc cho Chương trình trao đổi song phương giữa Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Công đoàn Ngân hàng Singapore tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt đẹp dựa trên quan hệ đã được vun bồi từ năm 1994./.
Ban TC-KT