[In trang]
Giải bóng đá Công nhân, viên chức Việt Nam 2024: sân chơi thể thao nhiều ý nghĩa
Thứ tư, 16/10/2024 - 10:42
Giải Bóng đá Công nhân, Viên chức Việt Nam 2024 với tiền thân là Giải Bóng đá Công nhân toàn quốc, tổ chức lần đầu năm 2023.
​Sự ra đời của giải đấu nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong công chức, viên chức, người lao động nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Mở rộng đối tượng, quy mô của giải 
Năm 2024, các đội bóng trải qua 2 vòng đấu. Vòng loại tổ chức từ tháng 9 đến tháng 10/2024 tại 4 khu vực: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nghệ An, Bắc Ninh. Có gần 60 đội bóng đăng ký tranh tài tại giải lần này. Giải đấu được tổ chức với thể thức bóng đá 7 người theo luật thi đấu do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành. 16 đội bóng xuất sắc nhất ở vòng loại sẽ giành suất tham dự vòng chung kết toàn quốc, diễn ra vào tháng 11/2024 tại Hà Nội. Tổng giải thưởng của giải đấu là 930 triệu đồng. Trong đó, đội vô địch vòng loại khu vực nhận 50 triệu đồng, đội vô địch vòng chung kết toàn quốc nhận 150 triệu đồng.
Giải đấu thu hút sự tham gia đồng hành của nhiều nhà tài trợ
Đối tượng tham dự giải được mở rộng hơn so với những lần tổ chức trước. Bởi vậy, ngoài các cầu thủ là công nhân, còn có sự tham gia của lực lượng VĐV là viên chức, người lao động có quốc tịch Việt Nam, đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có tổ chức Công đoàn.
Giải ra đời nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, viên chức lao động nói riêng và toàn xã hội nói chung. Tuy nhiên, để tạo sự công bằng, thiết thực cho giải đấu, Ban Tổ chức thực hiện việc siết chặt kỷ luật cầu thủ tham dự giải. Theo đó, các cầu thủ phải có hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế một năm trở lên tính đến thời điểm đăng ký tham gia thi đấu; có cài đặt ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và có tài khoản định danh cá nhân trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an. 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Châu - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - cho biết:"Chúng ta đặt mục tiêu ngay từ đầu, năm ngoái là công nhân; còn năm nay là công nhân - viên chức. Do đó ban tổ chức phải có quy định đặc thù riêng, mang tính lâu dài trong tương lai. Chúng ta quy định rõ nhằm hạn chế yếu tố tiêu cực, tránh khiếu nại sau này".
Nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức xã hội 
Có thể nói, Bóng đá không chỉ là thể thao. Thế giới này tồn tại không chỉ bởi vật chất, mà còn bởi những thứ chúng ta không nhìn thấy như văn hóa, tình yêu. Tình yêu đó bao gồm cả nghĩa đồng bào. Tài sản quan trọng nhất với quốc gia là tuổi trẻ, là sức khỏe. Tài nguyên lớn nhất không phải chỉ là rừng vàng biển bạc mà còn là sức người và tuổi trẻ. Trong bao thập kỷ qua, đội ngũ công nhân- viên chức chính là lực lượng chủ chốt của tài nguyên này. Ở khắp các mặt trận đều có dấu ấn của lực lượng công nhân – viên chức – người lao động.
Giải đấu sẽ góp phần kết nối giữa công nhân, viên chức, người lao động, các cấp công đoàn trên cả nước. Ở lần đầu tiên giải được tổ chức vào năm 2023, những hình ảnh rất đẹp chúng ta đã được chứng kiến như: có những gia đình vượt hàng chục km để đến sân cỏ cổ vũ người thân là công nhân khu công nghiệp tham gia thi đấu. Thông qua "Giải Bóng đá Công nhân, viên chức Việt Nam" năm 2024, bên cạnh viêc các doanh nghiệp, các ngành và lực lượng tăng cường sự tương tác, kết nối và giao lưu với nhau, đóng góp thiết thực cho nền kinh tế hơn cả chính là động viên tinh thần cho các công nhân, viên chức, người lao động để họ thấy vai trò quan trọng của mình; nhận thấy được sự quan tâm của Nhà nước cũng như các tổ chức chính trị- xã hội, từ đó, tiếp tục cống hiến sức lao động vì sự phát triển chung của đất nước…
Không chỉ có thế, với quan điểm phát triển cùng đất nước, các nhà tài trợ cho giải từ nhà tài trợ kim cương THACO đến các đơn vị tài trợ vàng như: Hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu và nhiều đơn vị đồng hành như: công ty cổ phần Kết nối thời trang (FASLINK) - đơn vị tài trợ áo đấu của giải; công ty cổ phần Động Lực - đơn vị tài trợ bóng cho giải; tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) - đơn vị tài trợ nước uống Sapuwa; bệnh viên Quân y 175; công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt. Sự đồng hành các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt lại quan tâm đến yếu tố sức khỏe của người trẻ cho thấy ý nghĩa nhân văn lớn lao của giải đấu phong trào này.
Theo HLV Phùng Thanh Phương của CLB chuyên nghiệp TP.HCM: "Đây là giải đấu nhiều ý nghĩa, giúp công nhân và người lao động thỏa mãn đam mê Bóng đá, đồng thời tái tạo sức khỏe và tinh thần để làm việc năng suất hơn. Đặc biệt là năm nay mở rộng thêm quy mô và đối tượng tham dự. Do đó cần phải đem lại sân chơi đúng nghĩa cho công nhân và viên chức".
Giải giúp gắn kết tình người, tình đồng bào cả nước
Ấn tượng hơn cả là ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho các trận cầu ngoài sân bóng, BTC còn triển khai các hoạt động bổ trợ thiết thực như thăm khám và tư vấn các vấn đề xương khớp, chấn thương thể thao; cấp phát thuốc dinh dưỡng, thể chất miễn phí; gian hàng bán nhu yếu phẩm giảm giá… chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần của người lao động, thu hút khán giả đến sân theo dõi, cổ vũ.
Đặc biệt là chuỗi các hoạt động bên lề dành cho công nhân, viên chức, người lao động. Cụ thể như: các hoạt động "thử thách TikTok", "giao lưu cùng KOL", phòng khám bệnh miễn phí, tặng các sản phẩm hỗ trợ thi đấu.
Những hình ảnh đẹp đầy tính nhân văn của giải còn là việc góp phần hỗ trợ cho đồng bào khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão số 3 ngay tại sự kiện. BTC đã tiếp nhận được sự ủng hộ của công ty cổ phần chứng khoán Rồng việt 600 triệu đồng; hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu 200 triệu đồng; công ty cổ phần kết nối thời trang (Faslink) 200 triệu đồng; công ty cổ phần quản lý quỹ Rồng Việt 100 triệu đồng... số tiền thu được lên tới 1,1 tỷ đồng. Số tiền này được BTC chuyển về Báo Tuổi trẻ, đơn vị phối hợp cùng ban ngành địa phương trao trực tiếp đến bà con bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Có thể nói, Giải Bóng đá công nhân, viên chức, người lao động 2024 kỳ vọng tiếp tục tạo lên sức lan tỏa mạnh mẽ, mang nhiều ý nghĩa và giá trị lớn lao vượt lên cả tính chất thắng thua của một giải đấu thể thao đơn thuần. Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cũng chia sẻ rằng: Nếu môn thể thao nào cũng có những giải đấu ý nghĩa thế này thì đời sống tinh thần, sức khỏe của người dân sẽ ngày càng được nâng cao. 
Tham gia giải, Đội bóng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thi đấu tại vòng loại Khu vực 1 - Bắc Ninh. Khai mạc vào 7h00 ngày 16/10/2024, tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Trang Hạ, TP Từ Sơn, Bắc Ninh.  Lịch thi đấu cụ thể như sau:
Theo Cục TDTT