Thứ năm, 18/04/2024 | 10:59

Thứ năm, 18/04/2024 | 10:59

Kiến thức đời sống

Cập nhật lúc 16:56 ngày 07/07/2015

Một ngày uống bao nhiêu nước là đủ ?

Không uống đủ nước có thể dẫn đến thiếu nước và thậm chí là hình thành nên sỏi thận. Tuy nhiên, hàm lượng nước chính xác mà bạn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm lối sống, sức khỏe và khí hậu nơi bạn sống.


Hàm lượng nước cần thiết đối với một người trưởng thành trung bình

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng đã nói rằng “Một người trung bình cần đến 35 ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.” Bạn thường mất 3 cốc nước mỗi ngày qua nước tiểu và 2 cốc khác qua hít thở và mồ hôi. Bởi vậy bạn cần ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để bù lại những gì đã mất. Viện Y học khuyến cáo nên hấp thụ hàm lượng nước cao hơn – 9 cốc một ngày đối với phụ nữ và 11 cốc đối với nam giới.

Hàm lượng nước cần thiết khi bạn thực hiện các hoạt động thể chất

Khi bạn tham gia vào bất cứ hoạt động thể chất nào thì bạn sẽ có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn. Do vậy bạn cần hấp thụ thêm nước để bù lại cho lượng chất lỏng đã mất. Hầu hết mọi người đều tin rằng các loại đồ uống thể thao là nguồn thay thế tốt nhất để cung cấp muối và các chất điện giải cho cơ thể. Nhưng nước có thể là loại đồ uống cung cấp nước nhiều nhất vì nó chứa ít cacbohydrat và ít đường hơn, đồng thời chứa nhiều các chất điện giải. Theo Neha, nếu bạn tham gia vào bất cứ hoạt động thể chất hay môn thể thao nào thì ít nhất bạn cần 50 – 60 ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Thêm 2 – 3 cốc nước là đủ khi bạn tập những bài tập đơn giản hơn. Nhưng với những bài tập cường độ cao kéo dài hơn một giờ đồng hồ, bạn cần bổ sung ít nhất 4 – 5 cốc nước vào chế độ ăn uống của mình.

Hàm lượng nước cần thiết khi đang mắc bệnh

Với bệnh sốt vàng da và nôn mửa, bạn nên cố gắng uống càng nhiều nước hoặc các chất lỏng càng tốt chẳng hạn như các loại nước ép, nước dừa để bù đắp cho hàm lượng nước đã mất. Các chuyên gia khẳng định rằng “Trong trường hợp bị tiêu chảy, phụ thuộc vào sức chịu đựng bạn cần uống ít nhất 1 – 2 lit nước mỗi ngày để lấy lại được độ ẩm và muối.”

Hàm lượng nước cần thiết khi bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân

Ưu điểm lớn nhất của việc uống nước đó là bạn có thể uống bao nhiêu bạn muốn mà không bổ sung thêm bất cứ chút calo nào vào chế độ ăn của mình. Nước thật sự có thể kiềm chế sự ngon miệng của bạn và xa hơn đó là hỗ trợ cho những nỗ lực giảm cân. Đồng thời chắc chắn bạn cũng tiêu thụ ít calo hơn khi uống nước nửa giờ trước bữa ăn. Theo Neha, nếu bạn đang đặt mục tiêu giảm cân thì nên uống 12 – 13 cốc nước mỗi ngày. Uống nước cũng giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, từ đó có thể giúp bạn giảm cân. Bạn có biết rằng uống nước ấm với chanh và mật ong có thể giúp bạn giảm cân?

Nhu cầu về nước dựa trên khí hậu

Khí hậu nóng và ẩm ướt có thể làm bạn đổ mồ hôi, từ đó có thể dẫn đến mất chất lỏng. Độ cao cao hơn có thể gây ra đi tiểu thường xuyên và thở gấp, đồng thời sử dụng nhiều chất lỏng dự trữ hơn. Neha khuyến cáo phụ thuộc vào không khí và sự tiếp xúc với mặt trời, bạn cần hấp thụ thêm 4 – 6 cốc nước so với lượng nước được yêu cầu.

 

Sưu tầm

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 6
  • 4
  • 8
  • 1
  • 3
  • 3
lên đầu trang