Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:30

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:30

Phát biểu của lãnh đạo

Cập nhật lúc 15:25 ngày 16/09/2015

Phát biểu của đ/c Nguyễn Văn Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư BCS Đảng, Thống đốc NHNN tại Hội nghị Phụ nữ ngành Ngân hàng.

 Kính thưa

 - Đ/c Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

 - Đ/c Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 - Đ/c Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

 Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nữ cán bộ công chức, viên chức ngành Ngân hàng.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; các quý vị đại biểu, các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ của phụ nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”; đại diện cho các Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cơ sở; Ban nữ công Công đoàn chuyên trách; Công đoàn cơ sở trong toàn Ngành về dự Hội nghị tổng kết hôm nay. Kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Bình đẳng giới, đảm bảo quyền của phụ nữ là mục tiêu quan trọng của nhân loại trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Trong suốt quá trình cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới. Luật Bình đẳng giới và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là những văn kiện quan trọng để các ngành, các cấp triển khai thực hiện.

Hôm nay, ngành Ngân hàng tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ ngành Ngân hàng để nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đã đạt được, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo. Trong suốt thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam, cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, công đoàn các đơn vị trong Ngành, hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao báo cáo của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, báo cáo của Ban Nữ công Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN). Qua báo cáo, ta có thể thấy được vị trí, vai trò quan trọng, những đóng góp tích cực của chị em phụ nữ trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành. Từ đó, góp phần tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, qua những hình ảnh, phóng sự, và nội dung tham luận đã được trình bày tại Hội nghị, tôi thực sự khâm phục và tự hào về những cán bộ nữ ngành Ngân hàng đã luôn nỗ lực, cố gắng vượt mọi khó khăn vươn lên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị để vừa làm tốt trách nhiệm gia đình, làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc; vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, được ghi nhận, đánh giá cao và được đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt trong toàn Ngành.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, tôi hoan nghênh và ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, công đoàn, các đơn vị chuyên môn trong toàn Ngành trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong thời gian qua. Đặc biệt, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của các cán bộ nữ tiêu biểu có mặt trong Hội nghị tổng kết ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí,

Qua 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, đội ngũ cán bộ nữ của Ngành đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của Ngành. Ngành Ngân hàng đã đạt được hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra như chỉ tiêu có 01 cán bộ nữ trong Ban Lãnh đạo Ngành; chỉ tiêu phụ nữ tham gia cấp ủy; chỉ tiêu phụ nữ được đào tạo sau đại học, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chính trị… Có thể nói, trong nhiều năm qua, ngành Ngân hàng có truyền thống phát triển tốt công tác cán bộ nữ. Tỷ lệ phụ nữ tham gia quản lý ở các đơn vị trong Ngành chiếm tỷ lệ cao so với mặt bằng chung của cả nước. Tuy nhiên, trong những đóng góp đó có thể còn chưa tương xứng với tiềm năng của lực lượng lao động nữ trong Ngành. Hoạt động bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ vẫn còn một số bất cập, tồn tại. Một số thủ trưởng đơn vị còn chưa thực sự quan tâm đối với công tác này. Bên cạnh đó, còn nhiều chị em thiếu tự tin và tâm lý bằng lòng, an phận, chưa thực sự cố gắng vươn lên trong học tập, công tác và khẳng định bản thân mình. Vì vậy, tại Hội nghị này, để phát huy nguồn lực của gần 60% số lao động trong Ngành, bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ công tác bình đẳng giới nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng trong giai đoạn 2016 - 2020, tôi nhấn mạnh và gợi mở một số vấn đề sau:

Thứ nhất, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác cán bộ nữ, về bình đẳng giới để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo các cấp và toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong Ngành. Tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức như tổ chức tập huấn, tọa, đàm, tuyên truyền trên các báo, tạp chí của Ngành, website NHNN…

Thứ hai, công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và của từng gia đình. Cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu bình đẳng giới và thực sự quan tâm tới công tác Đảng; cần tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị; cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực và hiệu quả để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi và có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Để từ đó, lựa chọn, giới thiệu những chị em có đủ tiêu chuẩn tham gia cấp ủy, tham gia lãnh đạo, quản lý, tạo điêu kiện cho họ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Ngành và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ ba, bản thân cán bộ nữ cũng cần nhìn nhận lại, cần thay đổi định kiến giới, tích cực hơn nữa tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý, chung tay đóng góp vào sự phát triển chung của Ngành. Các chị em cần chủ động trong việc trang bị cho mình kiến thức, trình độ chuyên môn, sẵn sàng vượt qua khó khăn để khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đơn vị, trong hoạt động chuyên môn, công tác đoàn thể và trên hết là phải có những hoạt động cống hiến cho sự nghiệp của Ngành. Chúng ta cần tạo thêm nhiều cơ hội cho chị em phát triển nhưng chúng ta cũng cần chị em có đủ năng lực và có đủ khát vọng.

Thứ tư, nâng cao quyền năng cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới là một vấn đề đòi hỏi phải có những giải pháp toàn diện và thực hiện một cách triệt để, tích cực. Trong giai đoạn tiếp theo, cần tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Ban Nữ công Công đoàn các cấp; tăng cường mở các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác bình đẳng giới, công tác cán bộ nữ cho lãnh đạo, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, cán bộ làm công tác bình đẳng giới, công tác nữ công. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ  với Công đoàn, Ban Nữ công để chăm lo hơn nữa quyền và lợi ích của phụ nữ; khuyến khích lao động nữ nhiệt tình công tác cũng như làm tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình.

Thứ năm, hoạt động bình đẳng giới, công tác nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” cần tích cực tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn; cần cụ thể hóa nội dung phong trào cho sát với thực tiễn; việc triển khai thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, có kiểm tra, đôn đốc để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh để phong trào được duy trì và phát triển; dù hoạt động dưới hình thức nào cũng cần gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và làm động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn Ngành.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể Hội nghị,

Một lần nữa, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, tôi ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động, những đóng góp giá trị của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, Ban Nữ công Công đoàn các cấp trong việc triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong toàn Ngành. Tôi tin tưởng rằng, sau Hội nghị này, hoạt động bình đẳng giới và phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của ngành Ngân hàng. Chúc các đồng chí và các quý vị đại biểu sức khỏe, chúc các cán bộ nữ ngành Ngân hàng ngày càng hạnh phúc và tiến bộ.

Xin trân trọng cảm ơn.

 
 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 8
  • 3
  • 0
  • 9
  • 5
  • 0
lên đầu trang