Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:32

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:32

Kiến thức đời sống

Cập nhật lúc 08:34 ngày 10/03/2016

Thực phẩm giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu

Khi căng thẳng, stress bạn thường làm gì để cải thiện tâm trạng? Ngoài việc luyện tập, hít thở, tiêu thụ các thực phẩm sau cũng rất tốt cho tinh thần của bạn.


Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có lợi cho đường ruột của bạn. Các nghiên cứu về mối liên hệ giữa não và hệ tiêu hóa cho thấy, các vấn đề về não như căng thẳng, lo âu có thể ảnh hưởng đường tiêu hóa. Nghiên cứu đối với 36 phụ nữ khỏe mạnh cho thấy, thói quen thường xuyên sử dụng sữa chua tác động đến hoạt động của não ở các khu vực xử lý cảm xúc, bao gồm giảm trạng thái căng thẳng. Ngoài ra, sữa chua chứa đầy đủ canxi, protein và các vi sinh vật có lợi cho sức khỏe của bạn nói chung.

Cá hồi

Khi bạn căng thẳng đầu óc, cơ thể có xu hướng sản sinh nhiều hơn các hormone lo lắng như adrenaline và cortisol. Các axit béo omega-3 trong cá hồi có thể chống lại tác động tiêu cực của các hormone này. Một nghiên cứu của sinh viên y khoa Đại học bang Oregon, Mỹ cho thấy, người bổ sung omega-3 giảm 20% các triệu chứng căng thẳng lo âu. Trung bình, một khẩu phần cá hồi có thể chứa tới 2.000 mg omega-3, gấp đôi mức khuyến cáo cho một bệnh nhân tim của Hiệp hội tim mạch Mỹ.

Chocolate đen

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chocolate đen có thể giảm các hormone kích thích sự căng thẳng như cortisol. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong hạt cacao kích thích các thành mạch máu thư giãn, giảm huyết áp và cải thiện lưu thông máu. Chocolate đen cũng cha nhiều chất tạo cảm giác hưng phấn, giảm cảm xúc tiêu cực và triệu chứng trầm cảm.

Quả bơ là loại thực phẩm giàu chất béo thực vật thay thế bơ từ sữa động vật rất tốt. Bạn có thể sử dụng bơ để ăn cùng bánh mỳ nếu không muốn tăng cân. Các nhà nghiên cứu tiết lộ, ăn nửa trái bơ vào bữa trưa có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn, và giảm 40% lượng thức ăn mà ta nạp vào trong 3 giờ sau bữa trưa. Bơ chứa nhiều protein, các khoáng chất thiết yếu, vitamin E, vitamin C, kali, chất xơ và chất làm béo tốt cho sức khỏe. Bơ có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hạt điều

Hạt điều chứa nhiều kẽm, một khoáng chất cần thiết giúp cơ thể giảm lo âu, căng thẳng, tăng khả năng tập trung. Ngoài hạt điều, các thực phẩm giàu kẽm khác như hàu, thịt bò, thịt gà,… cũng giúp cải thiện tâm trạng và hoạt động của não bộ.

 

Sưu tầm

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 8
  • 1
  • 5
  • 7
  • 4
  • 5
lên đầu trang