Thứ tư, 17/04/2024 | 06:03

Thứ tư, 17/04/2024 | 06:03

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 09:50 ngày 10/01/2018

Những đóng góp của nữ CNVLĐ Agribank, năm 2017

Với tỷ lệ chiếm trên 50% lực lượng lao động toàn hệ thống, ở cương vị nào, nữ CNVCLĐ Agribank cũng luôn nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc, vượt qua khó khăn, tích cực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, thực hiện tốt cẩm nang văn hóa Agribank, phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2017 của từng đơn vị và toàn hệ thống.


Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục và tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức trong lao động nữ.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Agribank lần thứ 11, ngay từ đầu năm Ban Nữ công các cấp đã tuyên truyền, giáo dục, vận động nữ CNVCLĐ Agribank nhận thức đầy đủ những khó khăn, thách thức trong hoạt động kinh doanh, rèn luyện bản lĩnh chính trị, thi đua học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp.

Ban Nữ công các cấp tham mưu cho Ban Thường vụ phối hợp cùng chuyên môn tuyên truyền, vận động người lao động bám sát Nghị quyết số 01/NQ-HĐTV ngày 09/01/2017 của Hội đồng thành viên Agribank nắm vững các giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Hội đồng thành viên đã đề ra; hưởng ứng phong trào thi đua năm 2017 của Hội đồng thi đua Agribank với chủ đề: “Cán bộ, viên chức Agribank đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh năm 2017”; thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục người lao động thay đổi từ tác phong làm việc đến tinh thần, thái độ và ý thức trách nhiệm trong lao động, cùng chung tay xây dựng thương hiệu Agribank.  

Công đoàn Agribank cũng luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực cho lao động nữ trong hệ thống: chỉ đạo các CĐCS xây dựng chương trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các lớp học về pháp luật trong hoạt động ngân hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng, quan tâm phát triển trình độ ngoại ngữ và tin học cho chị em. Tổ chức các buổi phổ biến, tuyên truyền về các quy định của pháp luật về chế độ chính sách đối với lao động nữ như Luật BHXH, Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, An toàn lao động; các chuyên đề về giới, về Dân số - KHH GĐ, các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cũng thường xuyên được tổ chức. Việc tuyên truyền phổ biến kiến thức được các CĐCS sân khấu hóa nên dễ tiếp thu, được đông đảo chị em hưởng ứng.

Để công tác tuyên truyền, vận động và bồi dưỡng lao động nữ được thực hiện hiệu quả, các CĐCS đã tổ chức nhiều hình thức phong phú nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho chị em tiếp cận với các chủ đề, phong trào, chương trình hành động. Tại các CĐCS hướng dẫn và cung cấp đầy đủ tài liệu sổ tay công tác nữ công, trang bị tài liệu về chủ đề truyền thống về giáo dục giới, giáo dục gia đình, chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em …

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Ban Nữ công các cấp đã tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn đưa những nội dung về chế độ, chính sách có liên quan đến lao động nữ vào thỏa ước lao động tập thể; quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp của lao động nữ trong việc thực hiện nội quy lao động, quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại đơn vị. Tích cực tổ chức các hoạt động để thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Các công đoàn cơ sở trong hệ thống Agribank đã đề xuất với lãnh đạo chuyên môn áp dụng đúng các chế độ, chính sách, nâng cao chất lượng đời sống cho lao động nữ, đảm bảo 100% lao động nữ đều được ký hợp đồng lao động, được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ, các chế độ về bảo hộ lao động, chế độ thai sản, ốm đau, nghỉ dưỡng sức, thăm hỏi, hiếu hỷ được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Ngoài ra, tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ nhằm giúp chị em phát hiện bệnh sớm để có hướng chữa trị kịp thời; nhiều CĐCS đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho chị em 2 lần/năm; trợ cấp cho các trường hợp người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng bị bệnh hiểm nghèo. Riêng cấp Công đoàn Agribank năm 2017 đã trích Quỹ tình nghĩa hỗ trợ người lao động là 127 người với số tiền 2.025 triệu đồng, trong đó lao động nữ 63 người với số tiền 905 triệu đồng; đồng thời trích quỹ xã hội từ thiện hỗ trợ người lao động trong hệ thống có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ khắc phục do ảnh hưởng bão số 10 và bão số 12. Việc quan tâm hỗ trợ của các cấp Công đoàn đã giúp đỡ một phần cho các gia đình giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, động viên tinh thần để người lao động yên tâm công tác.

Năm 2017 Ban Nữ công đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, người lao động về Luật trẻ em và Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em với chủ đề “Phòng, chống xâm hại trẻ em”; nâng cao nhận thức nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và gia đình về ý nghĩa của việc tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Một số hoạt động tiêu biểu như: Ủng hộ Quỹ tàn tật trẻ mồ côi, chương trình từ thiện “Câu chuyện trái tim”, chương trình tết thiếu nhi cho con chiến sỹ tại quần đảo Trường Sa, hỗ trợ trẻ em nghèo thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ lần thứ 4/2017”; đóng góp Quỹ học bổng Ngân hàng năm 2017, tặng quà trẻ em tàn tật có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Thắp sáng niềm tin cho em lần thứ 3-2017”, quỹ khuyến học TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định... Tại giải cờ vua “Cúp Kim Đồng – Công đoàn ngân hàng Việt Nam lần thứ I, năm 2017” với các lứa tuổi U7, U9, U11, U13, U15, các cháu thuộc hệ thống Công đoàn Agribank đạt giải Nhất lứa tuổi U7, U9, U13 và 02 cháu đạt giải phụ nhỏ tuổi nhất.

Năm 2017 các CĐCS đã tổ chức đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện chỉ thị 49/CT-TW của Ban Bí thư về xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước; đồng thời biểu dương, tôn vinh các gia đình tiêu biểu, xuất sắc thuộc đơn vị nhằm tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình trong việc tổ chức, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, Công đoàn Agribank đã tặng giấy khen cho 82 gia đình tiêu biểu và trình cấp trên biểu dương các gia đình xuất sắc. Tại Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Ngân hàng, hệ thống Agribank đã có 42/191 gia đình trong toàn ngành được biểu dương, trong đó 01 Bằng khen Tổng Liên đoàn LĐVN, 10 Bằng khen Thống đốc, 31 Bằng khen Công đoàn NHVN, nhân dịp này Công đoàn Agribank đã chi thưởng 176.730 ngàn đồng.

Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”.

Thực hiện Nghị quyết số 225/NQ-ĐU-NHNo ngày 12/10/2016 của Đảng ủy Agribank về việc giao nhiệm vụ Công đoàn Agribank tổ chức tuyên dương nữ viên chức, lao động tiêu biểu, xuất sắc trong toàn hệ thống, Công đoàn Agribank đã ban hành kế hoạch sơ kết phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2015-2017 triển khai tới các CĐCS. Các CĐCS đã tổ chức sơ kết phong trào, tổng hợp hồ sơ trình các cấp Công đoàn biểu dương, khen thưởng. Và đã vinh dự được Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể và Bằng khen cho 04 các nhân; Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 31 cá nhân; Công đoàn Agribank tặng giấy khen cho 07 tập thể và 184 cá nhân. Việc sơ kết phong trào, biểu dương nhân rộng điển hình tiên tiến đã giúp chị em học tập được những bài học hay, rút ra những kinh nghiệm để từng cá nhân vận dụng vào công việc chuyên môn hàng ngày cũng như sắp xếp công việc gia đình, xử lý các mối quan hệ hiệu quả, góp phần tạo nên thành công của phong trào. Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2017-2020 trong lao động nữ với nội dung cụ thể như: Có trình độ chuyên môn, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt đề án tái cơ cấu Agribank; Mỗi đoàn viên nắm vững các sản phẩm dịch vụ của Agribank để sử dụng và tuyên truyền, vận động người thân, khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Agribank; Thực hiện tốt nội dung của “Cẩm nang hệ thống nhận diện thương hiệu Agribank” và “Cẩm nang văn hóa Agribank”; Tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, thành đạt; thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và Tuyên truyền vận động người lao động và người thân hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, các CĐCS tổ chức mít tinh trọng thể tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Từ đó nâng cao niềm tin, niềm tự hào dân tộc, phát huy vai trò trách nhiệm của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Agribank nói riêng với mục tiêu phụ nữ Agribank phát huy tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo, tăng cường đoàn kết, quyết tâm phấn đấu vượt qua thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công các cấp

Từ đầu năm Ban Nữ công Công đoàn Agribank đã xây dựng chương trình hành động, triển khai tới các CĐCS, trên cơ sở đó Ban Nữ công các cấp căn cứ tình hình điều kiện thực tế tại đơn vị cụ thể hóa các nhiệm vụ cho phù hợp, nhằm thực hiện tốt chương trình hành động đã đề ra, đồng thời đưa hoạt động nữ công trong toàn hệ thống đi vào nề nếp.

Ban nữ Công CĐCS, CĐCS thành viên được kiện toàn sau Đại hội nhiệm kỳ 2017-2022. Ban Nữ công các cấp đã Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đưa ra những đề xuất, kiến nghị và những giải pháp hoặc gửi những vướng mắc cần giải đáp đối với những việc liên quan đến lao động nữ và trẻ em tại đơn vị.

Trong những năm qua, hoạt động nữ công luôn nhận được quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp và đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn về thời gian, kinh phí đưa hoạt động nữ công ngày càng có sức lan tỏa. Phát huy kết quả đã đạt được, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phụ nữ Agribank quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm 2018 nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động lao động nữ thuộc hệ thống Agribank nhận thức đầy đủ những khó khăn, thách thức trong hoạt động kinh doanh, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, thi đua học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Agribank. Bên cạnh đó, hoạt động nữ công cũng cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nữ công phù hợp với đặc điểm và tình hình của đơn vị, tạo điều kiện để chị em nắm bắt kịp thời các chính sách có liên quan đến lao động nữ. Đồng thời, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đưa ra những đề xuất, kiến nghị và những giải pháp đối với các việc liên quan đến lao động nữ và trẻ em tại đơn vị.

Với quyết tâm đổi mới toàn diện công tác nữ công, lực lượng lao động nữ Agribank sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời lập nhiều thành tích kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Agribank, xứng đáng với sự đánh giá, trao tặng của Đảng ủy, Hội Đồng thành viên, Tổng giám đốc Agribank là phụ nữ Agribank “Năng động, sáng tạo, thanh lịch, đảm đang”.

 Ngô Thị Phương Liên – Công đoàn Agribank

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 5
  • 5
  • 1
  • 8
  • 2
  • 9
lên đầu trang