Thứ năm, 28/03/2024 | 17:02

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:02

Nghiệp vụ công đoàn

Cập nhật lúc 09:47 ngày 03/05/2018

Điểm nổi bật trong Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW về xử lý kỷ luật đảng viên

Ngày 22/3/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có văn bản số 04-HD/UBKTTW “Hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”. Điểm nổi bật của Hướng dẫn này là:
Một là, về trách nhiệm liên đới của đảng viên, theo Hướng dẫn:
- Ngoài trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm hình sự,… đảng viên còn có trách nhiệm liên đới khi để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoặc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp phụ trách hoặc khi cán bộ dưới quyền trực tiếp quản lý, phụ trách vi phạm.
- Trong phòng, chống tội phạm, Hướng dẫn đã nêu: “Con của đảng viên phạm tội mà đảng viên phải chịu trách nhiệm liên đới, gồm: con đẻ, con nuôi hợp pháp, con dâu, con rể cùng sống, sinh hoạt trong gia đình và trực tiếp phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng, quản lý của đảng viên đó”.
Hai là, về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Hướng dẫn những hành vi sau cũng được coi là vi phạm:
- Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết nhưng dìm bỏ, không xem xét, giải quyết.
- Có lời nói hoặc thông qua người khác đe dọa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo.
- Trực tiếp hoặc thuê, nhờ người khác đe dọa, trấn áp, trả thù, trù dập, khống chế, vu khống người trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo,...
Ba là, về việc kết hôn với người nước ngoài, theo Hướng dẫn: Việc đồng ý/hay không đồng ý cho đảng viên kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài (phải) được tổ chức đảng có thẩm quyền thực hiện bằng văn bản.
Bốn là, về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, theo Hướng dẫn những trường hợp sau đây không vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình:
- Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.
- Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.
- Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ); sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống,...
Trường hợp đặc biệt, sẽ thôi không xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên khi sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người mẹ (tuy nhiên phải có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên),...
N.T.T
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 0
  • 2
  • 0
  • 4
  • 5
lên đầu trang