Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:32

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:32

Sổ tay cán bộ công đoàn

Cập nhật lúc 16:24 ngày 18/09/2014

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của công đoàn cần coi trọng và thực hiện đồng bộ một số nội dung cơ bản sau đây:

1. Cần nâng cao nhận thức đúng và thống nhất về công tác kiểm tra của công đoàn trong giai đoạn hiện nay, trong đó cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò của công tác kiểm tra.

2. Phải dân chủ hoá và hiện đại hoá công tác kiểm tra. Hoạt động kiểm tra phải được tiến hành có kế hoạch, tổ chức công khai, thống nhất. Kiểm tra đánh giá, kết luận phải có căn cứ khoa học. Kết quả xử lý kỷ luật phải có tác dụng rõ rệt; phải phối hợp công tác kiểm tra của công đoàn với uỷ ban kiểm tra của Đảng, thanh tra các cấp. Muốn vậy cần xây dựng cơ chế để mỗi đoàn viên công đoàn thật sự giám sát được. Mặt khác, để công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao cũng cần đổi mới, hiện đại hoá các thiệt bị, cơ sở vật chất, tạo điều kiện để Ban thanh tra nhân dân, uỷ ban kiểm tra các cấp thực hiện công tác kiểm tra tốt hơn.

3. Củng cố nâng cao chất lượng của cơ quan kiểm tra, vì thực tế trong những năm qua đã đạt được một số thành tích trong các cơ quan kiểm tra, song vẫn còn mỏng về lực lượng, chất lượng chưa cao; cán bộ kiểm tra đa số kiêm nhiệm, khả năng đáp ứng yêu cầu mới thấp, vì vậy phải nhanh chóng thực hiện giải pháp này, trong đó phải tập trung cho Ban thanh tra nhân dân của cấp cơ sở, cụ thể: Kiện toàn bộ máy, xây dựng, rà soát , bổ sung quy chế làm việc; đẩy mạnh hơn nữa việc bồi dưỡng đào tạo lực lượng cán bộ kiểm tra; quan tâm giải quyết chế dộ, chính sách cho cán bộ làm công tác kiểm tra; nghiên cứu tăng thêm quyền và trách nhiệm cho UBKT; tăng cường sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ cùng cấp, sự giúp đỡ của UBKT cấp trên. UBKT các cấp phải tinh gọn và mạnh mẽ, phải khắc phục tình trạng kiểm tra song trùng của đoàn thể và chính quyền.

4. Trong hoạt động kiểm tra phải luôn linh hoạt, vận dụng đồng bộ và sáng tạo các hình thức kiểm tra như kiểm tra thường xuyên, đột xuất, định kỳ; các phương pháp như kiểm tra trực tiếp, gián tiếp và các phương pháp khác theo phương châm của Bác Hồ là: khéo kiểm tra thì bao nhiêu khuyết điểm cũng lòi ra hết.

5. Cần nắm vững và thực hiện đúng mục tiêu, tư tưởng chỉ đạo của công tac kiểm tra là chủ động giáo dục, đấu tranh và kiểm tra là : “trị bệnh cứu người” đạt hiệu quả cao nhất. Muốn thực hiện được các vấn đề nêu trên thì Ban thanh tra nhân dân, UBKT các cấp phải có chương trình, kế hoạch ngay từ khi chuẩn bị ra quyết định, quá trình tổ chức thực hiện cho đến khi kết thúc, kiểm tra ngay từ khi có dấu hiệu sai lệch, vi phạm để giáo dục, uốn nắn, giúp đỡ tổ chức và đoàn viên công đoàn có biện pháp khắc phục để làm tốt hơn.

6. Công tác kiểm tra hiện nay cần phải được nghiêm túc tổng kết đánh giá về hiệu quả để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, có phương hướng tốt hơn. Tình hình hiện nay đòi hỏi công tác kiểm tra của công đoàn phải có đổi mới và hoàn thiện sự phối hợp hoạt động giữa Đảng - Đoàn thể - Chính quyền nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Phải làm sao để công tác kiểm tra của công đoàn trở thành cánh tay đắc lực của chính quyền, Đảng.

(Nguyễn Lương Ngọc - Chủ tịch CĐ TTXTTM)

(Nguồn: Sở Công thương Hải Dương)

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 6
  • 3
  • 7
  • 2
  • 4
lên đầu trang