Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:03

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:03

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 09:58 ngày 26/11/2018

Chương trình Trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa, thể thao giữa NHNN Việt Nam và NHCHDCND Lào lần thứ 7

Trong không khí ấm tình hữu nghị đồng chí, từ ngày 23-24/11/2018, tại thủ đô Vientiane, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) đã diễn ra Chương trình trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa, thể thao lần thứ 7 giữa Ngân hàng CHDCND Lào và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Đoàn NHNN Việt Nam do Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tặng quà lưu niệm cho Phó Thống đốc NHCHDCND Lào Vathana Dalaloy
Đây là hoạt động giao lưu thường niên được Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương (NHTW) hai nước khởi xướng từ năm 2012 và tổ chức luân phiên tại mỗi nước nhằm tạo ra diễn đàn chung để cán bộ hai bên trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như giao lưu văn hóa, thể thao, tăng cường sự gắn bó, tình đoàn kết, hữu nghị về mọi mặt.
Chương trình giao lưu năm nay đã được Lãnh đạo hai bên dành sự quan tâm đặc biệt, về phía NHNN Việt Nam có Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, cùng nhiều cán bộ lãnh đạo các Vụ, Cục thường xuyên có quan hệ trao đổi nghiệp vụ với phía Lào; về phía NHCHDCND Lào có Phó Thống đốc Vathana Dalaloy, cùng toàn thể cán bộ lãnh đạo các Vụ, Cục của NHCHDCND Lào đã dành thời gian tham gia chương trình.
Về nội dung nghiệp vụ, nhằm trao đổi, chia sẻ về chuyên môn giữa các cán bộ của NHTW hai nước, một Chương trình Toạ đàm đã được tổ chức trong một buổi sáng với chủ đề “Công nghệ Tài chính (Fintech) và Cách mạng Công nghiệp 4.0”. Theo Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Cách mạng Công nghiệp 4.0 với đặc trưng sản xuất thông minh trên cơ sở trao đổi dữ liệu liên tục và tự động hóa cao độ, linh hoạt, có tích hợp cao…sẽ tác động sâu rộng tới mọi ngành nghề, mọi quốc gia. Trong cuộc Cách mạng này, các công nghệ mới nổi và sự đổi mới sáng tạo trên diện rộng được khếch tán nhanh hơn và rộng rãi hơn so với những cuộc Cách mạng trước, làm thay đổi căn bản, toàn diện cách thức chúng ta sản xuất, sinh sống và làm việc, giúp định nghĩa lại các giá trị và đem đến các sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới.
Ngành tài chính ngân hàng cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc Cách mạng 4.0.Ứng dụng rộng rãi các công nghệ mới mang tính đột phá, biểu hiện rõ nét trong ngành dịch vụ tài chính là làn sóng Fintech đang dần thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số, khuynh hướng quản lý thân thiện và đổi mới, sáng tạo và hướng nhiều hơn đến bảo vệ người tiêu dùng…là xu hướng chủ đạo làm thay đổi diện mạo ngành tài chính ngân hàng trong khu vực và trên thế giới.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Toạ đàm trao đổi nghiệp vụ giữa 2 NHTW
Được phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại, Fintech có thể giải quyết tính thiếu hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ tài chính truyền thống vốn bị giới hạn về thời gian, không gian cũng như quy trình, thủ tục giao dịch phức tạp.... Đồng thời, Fintech đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phổ cập tài chính của các quốc gia thông qua tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính tới một bộ phận người dân vốn trước đây chưa có tài khoản ngân hàng hoặc khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống.
“Trong quá trình phát triển kinh tế hiện nay tại CHDCND Lào, việc tạo điều kiện thuận lợi trong thanh toán đối những đơn vị kinh tế là rất cần thiết, nhất là trong lĩnh vực Ngân hàng” - Phó Thống đốc NHCHDCND Lào Vathana Delaloy khẳng định tại Toạ đàm. Đặc biệt, Ban Lãnh đạo NHCHDCND Lào hy vọng thông qua phát triển Fintech sẽ giúp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng ngoại tệ, khuyến khích dịch vụ tài chính và đảm bảo sự ổn định tài chính – tiền tệ phù hợp với chiến lược phát triển hệ thống tài chính – tiền tệ của CHDCND Lào.
Giao lưu thể thao, Chương trình giao lưu thể thao giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào năm 2018 có sự tham gia của hơn 80 vận động viên 2 nước, thi đấu 04 môn gồm: Cầu lông, Bóng bàn, Kéo co và Bóng đá. Trên tinh thần bè bạn và “chơi hết mình”, các vận động viên ở các môn thi đấu đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hấp dẫn.
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Chương trình giao lưu văn hoá, thể thao
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Lào nói chung và hai Ngân hàng nói riêng luôn được gìn giữ, vun đắp và ngày càng phát triển tốt đẹp. Việc NHNN Việt Nam và NHCHDCND Lào thống nhất tổ chức Chương trình thăm, làm việc, trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao hàng năm là một minh chứng cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đó…”
Sau hai ngày thi đấu sôi nổi, đoàn kết, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 11 giải thưởngcho các vận động viên hai nước. Trong đó, phía đoàn vận động viên NHNN Việt Nam đạt 4 giải nhất về bóng bàn; 3 giải nhất, 2giải nhì cầu lông; giải nhì trong môn kéo co và giải nhì bóng đá.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, các hoạt động trao đổi nghiệp vụ và biểu diễn văn nghệđã diễn ra sôi nổi, thắm tình hữu nghị, anh em. Các cán bộ của hai bên cùng hòa chung tiếng hát ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và Lào cũng như tình nghĩa anh em keo sơn thắm thiết Việt – Lào.
Phó Thống đốcNHCHDCND LàoVathana Dalaloy giao iao lưu văn nghệ với hai đoàn
Phát biểu tại buổi tiệc giao lưu giữa NHNN Việt Nam và NHCHDCND Lào, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trân trọng cảm ơn về sự chu đáo, chân tình và chuẩn bị kỹ lưỡng của “các anh, các chị, các bạn bè đồng nghiệp NHCHDCND Lào” đã dành cho chương trình giao lưu lần này, qua đó giúp chương trình thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Phó Thống đốc dùng cách xưng hô mang tính chất rất “gia đình” với mong muốn thể hiện tình cảm, cũng như sự gần gũi, thân thuộc giữa NHNN Việt Nam và NHTW Lào nói riêng cũng như sự gần gũi,thân thuộc của hai dân tộc Việt Nam- Lào nói chung.
Giao lưu bóng đá
Chương trình lần thứ 7 này là dịp tốt để hai bên giao lưu, trao đổi thông tin, tạo sự gắn bó hơn nữa trên các lĩnh vực, đặc biệt trong quan hệ công tác, cuộc sống mà cán bộ NHTW hai nước đều là những người đồng nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực hoạt động tiền tệ NH của mình. NHNN Việt Nam luôn luôn mong muốn và lúc nào sẵn sàng được hợp tác, hỗ trợ NHCHDCND Lào trên tất cả các mặt hoạt động NH, cơ chế chính sách, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn với tinh thần tích cực nhất để hoạt động NH hai nước ngày càng phát triển.
Chia sẻ tại tiệc giao lưu, bà Vathana Dalaloy, Phó Thống đốc NHCHDCND Lào cho biết, chương trình giao lưu lần này đóng góp to lớn vào mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, toàn diện giữa hai NHTW hai nước. Nó chứng minh hai NHTW của chúng ta đã có thêm sự đoàn kết gắn bó, đồng thời cũng là hoạt động thiết thực để chào mừng những thành quả hai NHTW đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bà cũng bày tỏ cảm ơn với NHNN Việt Nam đã luôn chia sẻ và giúp đỡ NHCHDCND Lào trong thời gian vừa qua, cũng như tin tưởng mối quan hệ giữa hai NHTW sẽ ngày càng bền chặt, gắn bó hơn trong tương lai.
Phó Thống đốc Vathana Dalaloy nhấn mạnh: “Với tư cách là thành viên ban lãnh đạo của NHCHDCND Lào, tôi sẽ cố gắng hết mình cùng với ban lãnh đạo làm thế nào thúc đẩy sự phát triển, đóng góp vun đắp mối quan hệ giữa hai NHTW của chúng ta phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Chúc mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai NHTW chúng ta mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
Theo sbv.gov.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 1
  • 6
  • 7
  • 2
  • 2
lên đầu trang