Thứ năm, 25/04/2024 | 20:09

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:09

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 22:48 ngày 06/02/2019

“Cần quyết liệt trong hoạt động, tạo đà hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam”.

Đó là nội dung trọng tâm trong chỉ đạo hoạt động công đoàn năm 2019 của Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) Đào Minh Tú.
Đ/c Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị BCH CĐNHVN lần thứ 3, khóa V 
Phóng viên website CĐNHVN đã có buổi phỏng vấn Chủ tịch CĐNHVN Đào Minh Tú về những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong hoạt động CĐNHVN năm 2019.
PV: Xin Chủ tịch cho biết, CĐNHVN đã triển khai những hoạt động chính nào từ sau Đại hội VI CĐNHVN (ngày 11-12/6/2018) đến nay?
Đ/c Đào Minh Tú - PTĐ NHNN, Chủ tịch CĐNHVN:
Ngay sau Đại hội VI, CĐNHVN đã khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm đưa các nội dung của Nghị quyết Đại hội VI đi vào cuộc sống. Trong đó có một số hoạt động quan trọng mang tính hệ thống sau:
Thứ nhất, Tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội VI CĐNHVN và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam trong toàn hệ thống công đoàn ngân hàng Việt Nam với sự tham gia của hơn 3.000 cán bộ công đoàn trong ngành Ngân hàng tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Thứ hai, Xây dựng, trình Ban cán sự Đảng NHNN ban hành Chỉ thị về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn trong ngành ngân hàng, trong đó chỉ đạo toàn diện các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo chuyên môn các cấp trong ngành Ngân hàng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện đối với hoạt động công đoàn trong cơ quan, đơn vị mình; chỉ đạo tổ chức công đoàn các cấp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động làm mục tiêu hoạt động.
 Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội VI CĐNHVN và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam
Thứ ba, chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN, Chủ tịch HĐQT (HĐTV) và Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ các mặt cho hoạt động công đoàn để hoạt động của các cấp công đoàn thực sự hiệu quả, trên tinh thần đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong toàn ngành Ngân hàng.
Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng NHNN và Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, ngay đầu nhiệm kỳ, các cấp công đoàn, đã tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng các định hướng, kế hoạch quan trọng trong nhiệm kỳ 2018 – 2023 và thực hiện đổi mới toàn diện về phương pháp, nội dung hoạt động với mục tiêu hoạt động công đoàn phải thực sự đi sâu, sát và gắn với thực tiễn hoạt động ở cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng.
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được CĐNHVN chỉ đạo tổ chức tại các khu vực và từng CĐCS, điển hình như Hội thao khối Công đoàn Ngân hàng Nhà nước 03 khu vực Bắc - Trung - Nam được tổ chức vào tháng 9 - 10/2018, thu hút hơn 2.000 đoàn viên, người lao động tham gia; các hội thao, hội diễn, hội thi của các cấp công đoàn đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, như hội thi cán bộ Agribank tài năng, Vietcombank đổi mới - sáng tạo để phát triển và hội nhập, Hội thi Dịch vụ BIDV…
Hội thao khối Công đoàn Ngân hàng Nhà nước 03 khu vực Bắc - Trung - Nam
Các hoạt động nữ công, chăm lo cho con em trong Ngành cũng đã được CĐNHVN quan tâm triển khai với nhiều nội dung thiết thực, như hội thảo về vấn đề giới trong hoạch định chính sách và hội nhập quốc tế, tổ chức giải cờ vua và chương trình giáo dục quản lý tài chính cá nhân cho con cán bộ ngân hàng…
Công tác an sinh xã hội được các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, trong năm 2018, ngành Ngân hàng đã đóng góp hơn 660 tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội trong phạm vi cả nước.
Ngoài ra, công tác đối ngoại được CĐNHVN tích cực triển khai thông qua các cuộc thăm, làm việc, trao đổi nghiệp vụ với Công đoàn ngành Tài chính - Ngân hàng các nước Belarus, Singpore, Hàn Quốc, CHDCND Lào. Làm việc với các Ngân hàng nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để phát triển CĐCS trong các tổ chức này.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng được các cấp công đoàn quan tâm thông qua việc tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn và phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ ngân hàng.
Có thể thấy, 06 tháng sau Đại hội VI, các hoạt động công đoàn đã được triển khai khá toàn diện và thực sự đổi mới, hiệu quả với phương châm lấy chất lượng làm trọng tâm, góp phần quan trọng giúp ngành Ngân hàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2018.
Trao tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và thực hiện an sinh – xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019
PV: Vậy những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của CĐNHVN là gì, thưa Chủ tịch?
Đ/c Đào Minh Tú - PTĐ NHNN, Chủ tịch CĐNHVN:
Năm 2019 được dự báo có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen và biến động khó lường. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong năm 2018, nhưng nhiệm vụ chính trị của Ngành Ngân hàng trong năm 2019 và những năm tiếp theo còn rất nặng nề, đặc biệt là trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, tín dụng và cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD.
Năm 2019 là năm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), cũng là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội VI CĐNHVN. Với ý nghĩa quan trọng đó, CĐNHVN sẽ tập trung triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ đã được thông qua tại Nghị quyết Đại hội VI CĐNHVN nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành trong năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Trong đó, CĐNHVN sẽ chú trọng chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ngành, đặc biệt là kỷ cương, nội quy, chuẩn mực văn hóa công sở, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, góp phần nâng cao uy tín, niềm tin của người dân và xã hội đối với ngành Ngân hàng. Phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thứ hai, chỉ đạo các cấp công đoàn có các hình thức, phương pháp hoạt động thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đi sâu, đi sát cơ sở. Tập trung chăm lo đời sống, việc làm, phúc lợi, nhà ở... nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đẩy mạnh các hoạt động “Vì lợi ích đoàn viên” trong ngành Ngân hàng. Tăng cường chỉ đạo và đổi mới công tác giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.
Thứ ba, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng tổ chức, đơn vị trong Ngành. Phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong ngành Ngân hàng.
Thứ tư, tuyên truyền, khuyến khích người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn. Có biện pháp tiếp cận, vận động phù hợp để CĐCS các tổ chức tín dụng đang sinh hoạt tại LĐLĐ địa phương chuyển về sinh hoạt trong hệ thống CĐNHVN.
Thứ năm, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ để nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công đoàn mới được bầu sau Đại hội.
Thứ sáu, chú trọng đổi mới mạnh mẽ hoạt động nữ công bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực. Phối hợp với chuyên môn đảm bảo chế độ, chính sách đối với lao động nữ và làm tốt công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng.
Thứ bảy, tiếp tục duy trì và nâng cao mối quan hệ trao đổi song phương với công đoàn ngành Tài chính - Ngân hàng các nước. Làm tốt công tác quản lý tài chính công đoàn, đảm bảo đúng quy định, chặt chẽ, công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính, tài sản công đoàn.
Thứ tám, động viên đoàn viên, người lao động toàn Ngành tích cực tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội, từ thiện. Triển khai các chương trình an sinh xã hội nhằm quy tụ và tạo tính cộng hưởng chung của toàn Ngành đối với cộng đồng, xã hội.
Các nhiệm vụ trọng tâm này sẽ được Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam chỉ đạo triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm nhằm tạo đà hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và góp phần cùng với chuyên môn tạo động lực, khí thế thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành ngay từ những tháng đầu năm Kỷ hợi 2019.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
PV
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 4
  • 4
  • 8
  • 0
  • 3
lên đầu trang