Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:02

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:02

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 10:09 ngày 24/01/2019

Ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 23/01/2019, NHNN Chi nhánh TP. HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2019 trên địa bàn. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm và Lãnh đạo các TCTD ở TP. HCM tham dự.
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, hoạt động ngân hàng trên địa bàn Thành phố tiếp tục duy trì ổn định, tăng trưởng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Trong đó các hoạt động chủ yếu như: huy động vốn, dư nợ tín dụng, dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng và tăng trưởng hợp lý đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho kinh tế thành phố tăng trưởng và phát triển.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tính đến cuối năm 2018, tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn TP. HCM tăng trưởng 14,69% so với năm 2017. Trong đó, các chương trình tín dụng ưu đãi, ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP.HCM được các TCTD thực hiện hiệu quả. Dư nợ cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên đạt gần 160.000 tỷ đồng; dư nợ cho vay các doanh nghiệp trong KCN – KCX khoảng 143.600 tỷ đồng; cho vay các dự án kích cầu theo chủ trương của TP. HCM đạt gần 2.000 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ nhà ở khoảng 4.300 tỷ đồng và cho vay các doanh nghiệp bình ổn thị trường đạt khoảng 291 tỷ đồng.
Đặc biệt, các chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi đã hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp mở rộng phát triển sản xuất – kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây tiếp tục là thành công về mặt chính sách trong việc thực hiện nhiệm vụ kép: ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng.
Cho vay kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh. Tổng số vốn các TCTD cam kết cho vay doanh nghiệp đạt mức trên 285.500 tỷ đồng, với gần 10.600 khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh các ngành nghề. Điều này tạo hiệu ứng rất tích cực và hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp phục hồi và mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh.
Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và tăng trưởng ổn định liên tục trong những năm tới, năm 2019, ngành Ngân hàng TP. HCM xác định, đối với các TCTD là đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng gắn với ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại. Đồng thời tiếp tục mở rộng và tăng thu nhập từ dịch vụ, tạo động lực, tạo dư địa cho tăng trưởng trong những năm tiếp theo.
Đối với cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng trên địa bàn là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD phát triển theo đề án, chương trình và định hướng hoạt động của NHTW; Đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện cơ chế chính sách của NHTW trên địa bàn tiếp tục phát huy hiệu quả và đi vào thực tiễn cuộc sống.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao những kết quả mà hệ thống ngân hàng khu vực TP. HCM đã đạt được trong năm 2018. Đặc biệt, hoạt động tái cơ cấu các TCTD gắn với xử lý nợ xấu đã được các NHTM tại TP .HCM thực hiện khá hiệu quả trong năm vừa qua với khoảng 37.000 tỷ đồng nợ xấu của 23 TCTD đã được xử lý.
Phó Thống đốc NHNN nhìn nhận những cảnh báo cần thiết của NHNN Chi nhánh TP.HCM đối với các TCTD về những rủi ro tiềm ẩn có thể gây ra xáo trộn nhất định ở thị trường tài chính – ngân hàng khu vực TP.HCM. Chính vì vậy, trong năm 2019, Phó Thống đốc yêu cầu NHNN chi nhánh TP HCM và các TCTD trên địa bàn tiếp tục coi tái cơ cấu là nhiệm vụ trọng tâm và cần tập trung nguồn lực để thực hiện tốt. Ngoài việc kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, đẩy mạnh áp dụng các giải pháp công nghệ ngân hàng phục vụ thanh toán, Phó Thống đốc cũng yêu cầu các TCTD nghiên cứu, mở rộng các sản phẩm dịch vụ cho vay nhanh, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng, phối hợp với các Sở, ban ngành và chính quyền TP. HCM hạn chế tình trạng tín dụng đen trên phạm vi địa bàn nói riêng và cả nước nói chung.
Thạch Bình (theo sbv.gov.vn)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 7
  • 2
  • 1
  • 8
  • 4
lên đầu trang