Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:38

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:38

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng

Cập nhật lúc 14:05 ngày 29/03/2019

Quyết tâm thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đưa Bộ chuẩn mực đạo đức đi vào cuộc sống

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Ngân hàng đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến phát động phong trào thi đua “Cán bộ ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo" và công bố Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng tổ chức ngày 29/3/2019 tại Hà Nội.
Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội, về phía khách mời có đ/c Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ, Trưởng Ban TĐKT Trung ương; Các đồng chí đại diện: Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Chính phủ; Văn phòng Quốc hội; Bộ Kế hoạch Đầu tư; Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam; Ủy Ban dân tộc.
Về phía ngành Ngân hàng có đ/c Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) ngành Ngân hàng; Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên; Các đồng chí là Thủ trưởng các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, các Tổ chức tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, Công ty VAMC, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Hiệp Hội Ngân hàng...
Tại điểm cầu chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố có các đồng chí trong Ban lãnh đạo, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên, các cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng; Giám đốc chi nhánh các TCTD trên địa bàn…
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại hội nghị
Thi đua là yêu nước
Thấm nhuần lời dạy của Bác về thi đua, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng đã chủ động đổi mới công tác TĐKT; tích cực triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”...
Đặc biệt, qua phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngành Ngân hàng đã khẳng định được sự thành công trong phương pháp tổ chức và triển khai thực hiện. Đến nay, toàn ngành Ngân hàng đã có 51 TCTD đăng ký hỗ trợ 45 tỉnh, 34 huyện và 152 xã xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn I (2011-2015) phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, NHNN Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Song song với việc triển khai, thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm, căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành, Thống đốc NHNN đã phát động phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, nội dung thi đua tập trung vào những nhiệm vụ khó, trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và của ngành Ngân hàng như Phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm; phong trào thi đua theo từng chuyên đề với các nội dung: kế hoạch nguồn vốn; củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; xử lý nợ xấu, phát triển dịch vụ ngân hàng; nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến quy trình nghiệp vụ…
Đ/c Tạ Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT ngành Ngân hàng, Vụ trưởng Vụ TĐKT  phát động phong trào thi đua
Các phong trào thi đua đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo không khí thi đua sôi nổi, là động lực thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao, góp phần quan trọng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là những điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu trong hoạt động ngân hàng được Đảng, Nhà nước, Thống đốc NHNN ghi nhận và trao tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao quý.
Nhằm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp và nêu cao những phẩm chất đạo đức cần thiết của người cán bộ Ngân hàng, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951- 6/5/2021), Thống đốc NHNN đã phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Cán bộ Ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo lập thành tích chào mừng 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam”Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng ban hành “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Đ/c Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng công bố Bộ chuẩn mực
Thừa uỷ quyền của Thống đốc NHNN, đồng chí Tạ Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT ngành Ngân hàng, Vụ trưởng Vụ TĐKT đã thay mặt Hội đồng TĐKT ngành Ngân hàng phát động phong trào thi đua. Đây là đợt thi đua đặc biệt (từ năm 2019 đến năm 2021) chào mừng 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, nên yêu cầu đặt ra là phong trào thi đua phải được triển khai thật sâu rộng trong toàn Ngành với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, việc triển khai thực hiện phong trào đảm bảo hiệu quả, thiết thực, thường xuyên, có kiểm tra, đánh giá sơ kết, tổng kết; động viên khen thưởng kịp thời và nhân rộng điển hình tiên tiến. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các đơn vị trong chỉ đạo và tổ chức triển khai phong trào thi đua.
Phương châm hành động của cán bộ ngân hàng
Lễ phát động phong trào thi đua “Cán bộ ngân hàng Rèn đức - Luyện nghề - Sáng tạo” còn ý nghĩa hơn khi được gắn với việc công bố Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng. Công bố Bộ chuẩn mực, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh, tính đặc thù của hoạt động ngân hàng đòi hỏi cán bộ ngân hàng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng trước mọi cám dỗ, có trách nhiệm cao để giữ được sự tín nhiệm và lòng tin của khách hàng, đối tác, uy tín của ngân hàng mình và của ngành Ngân hàng đối với xã hội. Việc hoàn thành Bộ tiêu chuẩn sẽ giúp xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng lịch sự, chu đáo, cẩn trọng, liêm chính, tận tâm và chuyên nghiệp; ứng xử văn hóa đúng mực trong nội bộ và đối với bên ngoài.
Đ/c Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch thường trực CĐNHVN phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua
Phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua, đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tập trung hơn nữa vào việc tuyên truyền, giáo dục và động viên đoàn viên, người lao động trong ngành Ngân hàng tiếp tục rèn luyện đạo đức công vụ, nâng cao văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng về tầm quan trọng của việc rèn luyện đạo đức, nâng cao văn hóa nghề nghiệp trong việc thực thi nhiệm vụ của ngành Ngân hàng.
Thay mặt cho tuổi trẻ ngành Ngân hàng, đồng chí Ngô Đức Bình, Bí thư Đoàn thanh niên Ngân hàng Trung ương khẳng định: Năm 2019 - Năm thanh niên tình nguyện cũng là năm đầu tiên triển khai phong trào thi đua đã được phát động ngày hôm nay, tuổi trẻ ngành Ngân hàng tự tin rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các đơn vị, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, bằng tâm huyết và nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đoàn viên thanh niên, tất yếu Phong trào thi đua và Bộ quy tắc sẽ triển khai có hiệu quả góp phần thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công.
Để những nội dung của phong trào thi đua và Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đề nghị các đơn vị trong toàn Ngành quán triệt và thực hiện tốt các yêu cầu sau: 
Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến quán triệt tới từng cán bộ trong đơn vị về các nội dung phát động thi đua của Thống đốc, Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng. Các đơn vị làm công tác truyền thông của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và các TCTD phải phối hợp tổ chức tốt công tác truyền thông nội bộ để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhận thức đầy đủ và tích cực tham gia phong trào thi đua; đồng thời phải giúp cán bộ, nhân viên ngân hàng nắm rõ để tự giác thực hiện Bộ chuẩn mực, coi đây là trách nhiệm, quyền lợi và cũng là công cụ bảo vệ chính bản thân người cán bộ trước các rủi ro, cám dỗ.
Thứ hai, đề cao vai trò trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện các nội dung thi đua và Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. 
Thứ ba, mỗi cán bộ Ngân hàng cần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật; tính tuân thủ, sự cẩn trọng, liêm chính, tận tâm, chuyên cần, ý thức bảo mật thông tin; chủ động tìm tòi, sáng tạo thể hiện tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thứ tư, có giải pháp, kế hoạch cụ thể với nhiều hình thức đa dạng để triển khai hiệu quả các nội dung thi đua và áp dụng Bộ chuẩn mực đạo đức để toàn thể cán bộ ngành Ngân hàng hiểu, thực hiện thường xuyên, trở thành phương châm hành động của từng cán bộ ngân hàng trong suốt quá trình công tác của mình. Việc xây dựng kế hoạch triển khai phải theo từng giai đoạn cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao của từng đơn vị, đảm bảo thiết thực và hiệu quả.
Thứ năm, đối với các TCTD, việc triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực phải gắn với việc thực hiện các nội dung của Đề án cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu ở từng đơn vị và việc thực hiện Chỉ thị 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Thứ sáu, đề nghị Vụ Thi đua - Khen thưởng chủ trì phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Hiệp hội ngân hàng Việt Nam hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung phát động thi đua của Thống đốc và Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; đề xuất các hình thức khen thưởng phù hợp đối với tập thể, các nhân có thành tích, có sáng kiến trong việc thực hiện các nội dung thi đua và Bộ chuẩn mực đạo đức.
Cũng tại hội nghị, 5 tập thể thuộc NHNN đã vinh dự được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ, bao gồm: Vụ Pháp chế; Vụ Quản lý ngoại hối; Sở giao dịch; Cục Quản trị; Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017. 5 tập thể thuộc NHNN được trao tặng Cờ thi đua của NHNN: Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Tài chính - Kế toán; Vụ Tín dụng các ngành kinh tế; Cơ quan Đảng ủy Ngân hàng Trung ương; Cục Phát hành và Kho quỹ.
Các tập thể vinh dự được trao tặng Cờ thi đua
Chương trình văn nghệ của đoàn viên, lao động ngành Ngân hàng chào mừng hội nghị
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 8
  • 3
  • 1
  • 3
  • 9
  • 6
lên đầu trang