Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:38

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:38

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 10:58 ngày 19/05/2019

Ngành Ngân hàng tự hào và biết ơn đóng góp của Ban K

Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú tại buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 40 năm Đoàn cán bộ Ngân hàng Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia, còn gọi là Ban K, do NHNN tổ chức tại thành phố Thanh Hóa từ ngày 17 – 19/5/2019.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi gặp mặt
Tham dự cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này có ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Nguyên Thống đốc NHNN – đồng thời là cựu chuyên gia Ban K (1986 – 1987); bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Cao Sỹ Kiêm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thống đốc NHNN, đồng chí Đỗ Quế Lượng, nguyên Quyền Thống đốc NHNN, đồng chí Lê Thị Ngọt, nguyên Phó Thống đốc NHNN, đồng chí Vũ Thị Liên, nguyên Phó Thống đốc NHNN, đại diện các ngân hàng thương mại nhà nước và chi nhánh các ngân hàng trên địa bàn. Tham dự còn có đồng chí Nguyễn Quang Thép, trưởng Ban liên lạc Ban K cùng gần 300 cán bộ, chuyên gia ngân hàng Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia từ năm 1979 đến năm 1988. Cuộc họp mặt có ý nghĩa hết sức quan trọng này sẽ ôn lại kỷ niệm những năm tháng làm việc khẩn trương, không kể ngày đêm của các cán bộ ngành Ngân hàng trong công cuộc giúp nước bạn hồi sinh hệ thống Ngân hàng nói riêng và xây dựng đất nước Campuchia sau khi xóa bỏ chế độ cai trị của Khmer đỏ.
Phẩm chất cách mạng, tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế
Thay mặt Ban cán sự Đảng, thay mặt Ban lãnh đạo NHNN đương nhiệm và thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú gửi lời cảm ơn đối với những đóng góp lớn lao và sự nỗ lực, hy sinh, vượt qua khó khăn của các bác trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước, của Ngành và sự nghiệp củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác đặc biệt, keo sơn gắn bó với nước bạn Campuchia. Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: Các bác, các cô, các chú mãi là những tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ ngân hàng đi sau học tập và noi theo.
Điểm lại những sự kiện đáng nhớ và vô vàn khó khăn thử thách mà các cán bộ, chuyên gia ngân hàng đã giúp bạn trong thời kỳ Campuchia sau giải phóng khỏi chế độ Polpot Yengsary, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh: Trong hoàn cảnh đầy gian khổ và nguy hiểm đó, gần 500 cán bộ ngân hàng được cử sang giúp bạn từ năm 1979-1988 đã phát huy cao độ phẩm chất cách mạng, tinh thần đoàn kết, tình hữu nghị gắn bó giữa hai nước, cùng với đồng nghiệp Campuchia đồng cam, cộng khổ, vừa nắm chắc tay súng, vừa làm việc khẩn trương, không kể ngày đêm nhanh chóng xây dựng lại ngành ngân hàng từ con số không.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu: “Những nỗ lực và sự hy sinh cao cả của các Bác, các Cô, các Chú trong suốt giai đoạn 1979-1988 đã giúp hệ thống ngân hàng Campuchia hồi sinh nhanh chóng và đạt được những kết quả vượt bậc. Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động tri ân thiết thực dành cho cán bộ được cử sang Campuchia giúp bạn. Trong đó, Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN đã quan tâm hỗ trợ thành lập và kiện toàn Ban liên lạc cựu chuyên gia ngân hàng Việt Nam sang giúp Ngân hàng quốc gia Campuchia và trợ giúp tích cực để Ban liên lạc thực hiện nhiều nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: hoàn thành danh sách và xây dựng kỷ yếu về các cựu chuyên gia sang Campuchia; Tổ chức buổi gặp mặt các cựu chuyên gia vào tháng 9/2015; Thăm hỏi, giúp đỡ các cựu chuyên gia gặp khó khăn; Tổ chức chuyến thăm NHQG Campuchia vào tháng 5/2017 và gặp gỡ các cán bộ đã được các cựu chuyên gia Việt Nam đào tạo, giúp đỡ; Tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày chuyên gia ngân hàng Việt Nam sang giúp Campuchia”.
Phó Thống đốc cũng đánh giá cao tâm huyết, nhiệt tình của Ban liên lạc Ban K và đóng góp của các đơn vị trong ngành đã có những hoạt động có ý nghĩa để giữ gìn và phát huy truyền thống của Ban K nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung.
Thông tin đến các bác cán bộ Ban K về những thành tựu của thế hệ ngành Ngân hàng hôm nay trong công cuộc điều hành chính sách tiền tệ, góp phần điều hành kinh tế vĩ mô của đất nước, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định: Có được kết quả này là nhờ sự tiếp bước truyền thống quý báu của các Bác, các Cô, các Chú, cùng các thế hệ cán bộ Ngân hàng đi trước, thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đưa ngành Ngân hàng phát triển ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước trong tình hình mới.
Đồng thời, thế hệ hôm nay không ngừng gìn giữ, vun đắp mối quan hệ gắn bó keo sơn với Ngân hàng Quốc gia Campuchia thông qua các hoạt động đối ngoại, giao lưu, hỗ trợ thường niên trên mọi mặt hoạt động giữa ngân hàng trung ương hai nước nói riêng và hệ thống ngân hàng hai nước nói chung, góp phần quan trọng củng cố, tăng cường tình đoàn kết gắn bó anh em giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia.
Truyền lửa đến thế hệ hôm nay
Cũng trong cuộc gặp mặt, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, bền bỉ nhiều năm qua, hàng năm NHNN đều dành tặng 10 suất học bổng để đào tạo cán bộ ngân hàng cho Campuchia. Ngoài ra, hai ngành Việt Nam – Campuchia còn phối hợp chặt chẽ trong công tác chống tiền giả, chống rửa tiền…, đồng thời, NHNN cấp phép cho một số ngân hàng thương mại Việt Nam mở chi nhánh tại Campuchia và bước đầu có kết quả tốt.
Là cựu chuyên gia Ban K giai đoạn 1986-1987, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội, nguyên Thống đốc NHNN, đã gửi lời cảm ơn tới Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng và các đơn vị của ngành Ngân hàng đã tổ chức cuộc gặp đầy xúc động này. Những ký ức sau bao nhiêu năm như ùa về khiến ông bồi hồi kể về những tháng ngày gian khó đi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Tà keo, cùng nhau ôn lại tiếng nói Campuchia vừa gần gũi thân thương vừa gắn bó trong suốt thời gian đi giúp nước bạn từ năm 1986 – 1987.
Đồng chí Nguyễn Văn Giàu ôn lại kỷ niệm cùng với các thành viên Ban K.
Trong quãng thời gian làm lãnh đạo Ngành, đồng thời là Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Văn Giàu đã có nhiều cơ hội để làm việc với những người bạn Campuchia và đều nhận được tình cảm yêu mến, biết ơn trân trọng của họ dành cho Việt Nam nói chung và ngành Ngân hàng nước ta nói riêng. Đồng chí cũng nêu lại trích dẫn lời cảm ơn chân thành của Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Hunsen nhiều lần gửi tới Việt Nam trước các diễn đàn quốc tế và khu vực. Đồng chí Nguyễn Văn Giàu cũng bày tỏ mong muốn ngành Ngân hàng tiếp tục làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ của ngành Ngân hàng.
Thay mặt gần 300 cán bộ Ban K, ông Nguyễn Quang Thép, trưởng Ban liên lạc, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN tổng kết lại quá trình 10 năm nỗ lực bền bỉ của các cán bộ cùng những khó khăn, vất vả, nhưng bằng tinh thần quốc tế cộng sản, bằng tình hữu nghị gắn bó anh em giữa hai quốc gia, các chuyên gia đã dốc hết tâm sức, khả năng của mình để giúp bạn hồi sinh ngành Ngân hàng Campuchia, kiện toàn bộ máy từ trung ương đến địa phương, đào tạo đội ngũ cán bộ cho bạn, tạo nền tảng cho sự phát triển chung của nền kinh tế Campuchia sau giải phóng khỏi chế độ Polpot Yengsary. Ban liên lạc đã gửi lời cảm ơn tới Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN và các đơn vị trong ngành đã dành tình cảm quan tâm, trân trọng và chăm lo cho hoạt động của Ban K. Ban liên lạc đã gửi tặng cuốn kỷ yếu của Ban K tới Ban lãnh đạo NHNN và các đơn vị trong ngành.
Cũng trong buổi gặp mặt, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã trao quà tặng của ngành Ngân hàng dành cho các bác cán bộ Ban K để duy trì những hoạt động của Đoàn cựu chuyên gia đi Campuchia.
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã trao quà tặng của ngành Ngân hàng dành cho các bác cán bộ Ban K.
Theo sbv.gov.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 2
  • 8
  • 1
  • 1
  • 0
lên đầu trang