Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:59

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:59

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 10:04 ngày 24/07/2019

Người đưa công nghệ vào thực tiễn

Chị là Khúc Mai Chi, Giám Đốc Trung Tâm thanh toán, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Với vai trò và nhiệm vụ được giao, chị đã tham gia nhiều dự án công nghệ của BIDV và tạo ra nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Tiêu biểu như chương trình duyệt điện Citad tự động - IBPS GW hoàn thiện vào năm 2015. Chương trình IBPS GW cho phép ký duyệt tự động các loại điện đi/đến qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng, cho phép xử lý song song luồng giao dịch giá trị cao (HV), giao dịch giá trị thấp (LV) để tăng tốc độ xử lý giao dịch. Chương trình rút ngắn thời gian xử lý điện trung bình, chỉ còn 0,5 giây/lệnh giá trị thấp; 3 giây/lệnh giá trị cao. Sau khi triển khai chương trình IBPS GW, mỗi Chi nhánh có cổng CITAD tiết kiệm được tối thiểu 01 cán bộ. Tại thời điểm xây dựng chương trình, BIDV duy trì 3 cổng CITAD và chi phí tiền lương nhân công tiết kiệm được gần 500.000.000 VND/năm. Ngoài ra, BIDV còn tiết kiệm được phí chuyển tiền giá trị cao do gia tăng số lượng điện giá trị thấp chuyển được trong khung giờ giá trị thấp của hệ thống IBPS.
​​
Chị Khúc Mai Chi, đại diện BIDV nhận danh hiệu Sao Khuê 2016 
Đặc biệt, chị cũng tham gia triển khai quy trình xử lý điện IL6/IL11 của Kho bạc nhà nước (KBNN) và sử dụng Bảng kê điện chuyển tiền đến chuyển tiếp cho KBNN tại chương trình CHM. Việc triển khai quy trình này đã giúp chi nhánh rút ngắn quy trình tác nghiệp. Nếu như trước đây, phải xử lý 02 bước: Xử lý lệnh Chờ thanh toán treo tài khoản Trung gian; xử lý báo Có cho KBNN tại các chương trình Thu ngân sách nhà nước/Thu chi hộ điện tử. Thì nay với quy trình xử lý điện IL6/IL11 chi nhánh sử dụng Bảng kê in tại chương trình CHM là chứng từ gốc để báo Có cho KBNN tại các chương trình Thu ngân sách nhà nước/Thu chi hộ điện tử. Với quy trình này chị đã tiết kiệm chi phí 500.000.000 VND/năm bao gồm giấy in, mực in. Ngoài ra hệ thống còn giúp tiết kiệm chi phí nhân công khá lớn. Tính trung bình mỗi một giao dịch xử lý theo quy trình xử lý giao dịch chờ thanh toán (đóng số RM tại BDS) mất khoảng 5 phút/giao dịch.  Với việc bỏ qua bước xử lý treo tại BDS, mỗi năm tiết kiệm = 1.500 x 22 x 12 x 5 phút = 1.980.000 phút = 33.000 giờ công/năm, hệ thống đã tiết kiệm = 33.000 giờ x 60.000đ/giờ = 1.980.000.000đ.
Xuất phát từ tham số biểu phí điện SW đến trong hệ thống SIBS và cơ chế phí dịch vụ của BIDV có nhiều bất cập. Cụ thể trong SIBS khi tiếp nhận từ nhà thầu, mỗi chi nhánh chỉ khai được 9 mã phí (từ 1 -> 9), trong khi đó chính sách phí áp dụng cho khách hàng rất đa dạng (cá nhân, doanh nghiệp, từng khách hàng có mức ưu đãi khác nhau). Trung tâm Thanh toán đã phối hợp với các phòng ban liên quan nghiên cứu, cải tiến việc áp dụng biểu phí với 35 mã được áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống (tăng thêm so với cũ là 26 mã) qua đó tiết kiệm 378 triệu VND/năm do giảm thiểu thời gian tác nghiệp giao dịch.
Đặc biệt khi MHB sáp nhập vào BIDV, chị và các đồng nghiệp đã tổ chức mô hình thanh toán chuyển tiền tại MHB và nâng cấp chương trình IMAP. Việc hoàn thiện sáp nhập hệ thống thanh toán, nâng cấp IMAP trong quá trình sáp nhập hai ngân hàng đã tiết kiệm hàng nghìn giờ công với trị giá hàng trăm triệu đồng. Song quan trọng hơn, hệ thống giao dịch của ngân hàng trong suốt quá trình sáp nhập luôn hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả.
Không chỉ có vậy, khi BIDV mở chi nhánh tại nước ngoài, yêu cầu về hệ thống thanh toán được đặt ra với chi phí khá cao, yêu cầu kỹ thuật phức tạp liên quan hệ thống corebanking vì tham gia kết nối trực tiếp hệ thống Swift. Bằng việc tìm tòi, đổi mới, sáng tạo chị và các đồng nghiệp đã có sáng kiến chia sẻ cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống Swift của BIDV cho chi nhánh Yangon sẽ giúp chi nhánh đáp ứng yêu cầu hoạt động dịch vụ mà không phải bỏ quá nhiều chi phí về nhân công, hệ thống công nghệ...  Đặc biệt hơn, sáng kiến này có thể tiếp tục triển khai mở rộng cho các chi nhánh hải ngoại của BIDV. Với sáng kiến thực hiện mô hình HUB SW cho BIDV Yangon, hệ thống BIDV tiết kiệm được USD 233,868/năm.
Với những thành tích đã đạt được, chị đã được ngân hàng BIDV tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở của BIDV các năm 2015-2016-2017; Chiến sỹ thi đua ngành Ngân hàng năm 2017; Bằng Khen Chính phủ năm 2016; Bằng Khen về Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo ngành Ngân hàng giai đoạn 2012-2017 của Công đoàn Ngành Ngân hàng Việt Nam và nay được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đề nghị tặng Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Thanh Thủy


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 2
  • 4
  • 4
  • 6
  • 4
lên đầu trang