Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:25

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:25

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 11:01 ngày 31/07/2019

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng làm việc với UBND tỉnh Bến Tre và các TCTD trên địa bàn

Chiều ngày 30/7/2019, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre về tình hình triển khai các chủ trương, chính sách hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo đồng chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc về phía NHNN Việt Nam có lãnh đạo các Vụ Tín dụng, Vụ Truyền thông, Văn phòng và NHNN chi nhánh tỉnh Bến Tre; về phía Tỉnh uỷ Bến Tre, có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Mãi cùng các và lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre. Ngoài ra, buổi làm việc còn có sự góp mặt của Chủ tịch, Tổng Giám đốc của 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương cũng như đại diện lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) có mặt trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Ông Lê Công Thành - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bến Tre cho biết từ đầu năm, ngay sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ngành, NHNN chi nhánh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng trên địa bàn, trên cơ sở bám sát Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 08/01/2019 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2019. Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy toàn tỉnh hiện có 91 chi nhánh, phòng giao dịch của 17 ngân hàng (15 ngân hàng thương mại (NHTM), Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng phát triển khu vực sông Tiền) và 9 quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động. Huy động vốn của các TCTD trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện đang đứng thứ 7/13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về quy mô đạt 36.698 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cuối năm 2018 - cao hơn so với mức tăng trưởng huy động của khu vực (7,34%) và tốc độ tăng trưởng toàn quốc (6,87%).
Nguồn vốn cho vay được chủ động, tín dụng tăng trưởng ngay từ đầu năm và chất lượng tín dụng được kiểm soát tốt. Tính đến ngày 30/6/2019, dư nợ tín dụng là 33.621 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cuối năm 2018 (cao hơn tốc độ tăng khu vực là 6,06% và tốc độ tăng của toàn quốc là 7,33%). Tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,76% tổng dư nợ, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu của toàn khu vực các tỉnh Vùng ĐBSCL (1,58%).
Theo ông Lê Công Thành, NHNN chi nhánh tỉnh Bến Tre tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng trọng điểm theo chủ trương của Chính phủ và của Ngành, trong đó các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong triển khai thực hiện. Cụ thể như: (i) Chương trình Kết nối Ngân hàng  - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre được tổ chức thông qua các buổi làm việc trực tiếp giữa Ngân hàng với doanh nghiệp để tháo gỡ từng nội dung đề xuất của doanh nghiệp, qua đó, các TCTD đã cho vay 7.854 tỷ đồng (chiếm 23,4% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn); (ii) Cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 và 116 của Chính phủ chiếm 61,8% tổng cho vay trên địa bàn trong nửa đầu năm; (iii) Đẩy mạnh các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH thực hiện; ...
Cũng tại buổi làm việc, các Chủ tịch, Tổng Giám đốc của 4 NHTM Nhà nước lớn đã trình bày kết quả hoạt động của các ngân hàng trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bến Tre; đồng thời, đưa ra một số kiến nghị đối với UBND tỉnh Bến Tre nhằm nâng cao hiệu quả cũng như tạo điều kiện mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh tại địa phương.
Lắng nghe những báo cáo của hoạt động ngân hàng cũng như những kiến nghị của các TCTD trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo ghi nhận những đóng góp của ngành ngân hàng nói chung, các chi nhánh ngân hàng nói riêng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh thời gian qua, nhất là trong các chương trình lớn như Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, góp phần giải quyết nạn “tín dụng đen”. Ngoài ra, các ngân hàng cũng tích cực đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.
Đặc biệt, trong cho vay phát triển ngành Dừa trên địa bàn, tuy là cây trồng có quy mô lớn nhất cả nước, cũng là 1 trong 8 sản phẩm được đưa vào kế hoạch phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre bên cạnh một số sản phẩm thế mạnh khác như hoa kiểng, tôm biển, bưởi da xanh, chôm chôm... nhưng hiện tại việc phát triển ngành Dừa trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là việc đầu tư tín dụng cho ngành dừa. Ví dụ như, diện tích trồng dừa tại tỉnh vẫn chủ yếu theo quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún. Tuy đã hình thành được một số hợp tác xã, tổ hợp tác nhưng số lượng không nhiều và hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Nguồn nguyên liệu chế biến dừa không ổn định, thị trường đầu ra không ổn định là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm dừa của Bến Tre. Chất lượng sản phẩm dừa chưa đồng bộ, chậm đổi mới công nghệ trong thu hoạch, chế biến, bảo quản. Tình trạng biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng lên, xâm nhập mặn đã tác động lớn đến sự phát triển của cây dừa...
Hiện tại ngành Ngân hàng trên địa bàn chủ yếu cho vay các thương lái, doanh nghiệp thu mua, chế biến và xuất khẩu, các nhu cầu vay về trồng mới, cải tạo, chăm sóc vườn dừa còn rất hạn chế. Bởi vậy, việc đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và hợp tác xã là rất cấp thiết cần các ngân hàng tiếp tục quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng đánh giá cao đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh, tạo môi trường đầu tư thu hút doanh nghiệp. Đặc biệt kết quả hoạt động tín dụng của tỉnh rất ấn tượng. Hệ thống ngân hàng tập trung tháo gỡ, xử lý “tín dụng đen”. “Đề nghị các chi nhánh NHTM căn cứ chỉ đạo của NHNN Việt Nam để chấp hành quy định trong cho vay; đồng thời, có trách nhiệm với địa phương trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.
Để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bến Tre, trong thời gian tới ngành ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai tích cực các giải pháp tín dụng cho khu vực; tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ ổn định mặt bằng lãi suất hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, gắn việc đầu tư tín dụng ngân hàng để thực hiện các chương trình, dự án theo quy hoạch của tỉnh Bến Tre.
Thống đốc xác định nông nghiệp, nông thôn nói chung và lĩnh vực sản xuất chế biến xuất khẩu trái cây, đăch biệt là mặt hàng dừa nói riêng vẫn là những lĩnh vực được ưu tiên và ngành ngân hàng sẽ tập trung vốn để đầu tư trên địa bàn tỉnh; chuyển dịch cơ cấu tín dụng tập trung vào các chương trình tín dụng xanh, tín dụng phục vụ xuất khẩu, tín dụng theo các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của khu vực theo hướng phát triển theo chiều sâu, bền vững.
Tập trung huy động, cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các công trình, dự án kinh tế có hiệu quả, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tỉnh Bến Tre. Phối hợp với chính quyền các cấp của tỉnh, các Sở, ban, ngành địa phương và các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tiếp tục mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen; đồng thời vận động, đôn đốc người dân trả nợ hạn đúng hạn chế phát sinh nợ xấu.
Tiếp tục đầu tư tín dụng để phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư đối với các dự án trọng điểm có tác động lan tỏa trong khu vực, các dự án xanh nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bến tre.
Thống đốc NHNN chỉ đạo các TCTD tiếp tục triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ đối với các khách hàng đang vay vốn gặp khó khăn, các khách hàng bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn như cơ cấu lại nợ, miễn/giảm lãi vay…theo quy định để khách hàng ổn định cuộc sống và tiếp tục phát triển sản xuất; chỉ đạo các TCTD cân đối nguồn vốn tham gia thực hiện các đề án, dự án và các chương trình phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu trên toàn khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng.
Tiếp tục tạo thuận lợi về cơ chế, quy chế, thủ tục và điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn thuận lợi, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu đời sống của người dân. Mở rộng và thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước để tạo sinh kế, từng bước nâng cao đời sống của người dân.
Thống đốc đề nghị Tỉnh uỷ tỉnh Bến Tre tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện cho các TCTD trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong quá trình thực hiện cho vay các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cho vay phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phối hợp với ngành ngân hàng đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn;
Tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, đặc biệt chính quyền cấp xã, phường, thôn, bản, các tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành ngân hàng đẩy mạnh công tác truyền thông về các chính sách tín dụng; hỗ trợ người dân tiếp cận các chương trình tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng; hỗ trợ ngành ngân hàng trong quá trình xác minh nhu cầu vốn tiêu dùng chính đáng, cấp bách của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen; hỗ trợ ngành ngân hàng thu hồi nợ vay, có giải pháp xử lý đối với trường hợp khách hàng chây ì không chịu thực hiện trách nhiệm tín dụng; đẩy nhanh tiến độ thi hành án và quá trình xử lý tài sản đảm bảo đối với các tài sản đã có quyết định thi hành án, hỗ trợ các TCTD trong việc thu hồi vốn.
Riêng đối với ngành dừa, để hỗ trợ hoạt động tín dụng hiệu quả góp phần phát triển bền vững ngành dừa của Bến tre, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đề nghị UBND tỉnh quan tâm có giải pháp để thu hút các doanh nghiệp lớn, có năng lực chế biến tốt đầu tư vào tỉnh nhằm đa dạng và tạo ra sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, chọn các giống dừa mới thích ứng với biến đổi khí hậu, chịu được đất xâm nhập mặn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ngân hàng. UBND tỉnh quan tâm khuyến khích tăng cường liên kết giữa nông dân trồng dừa với doanh nghiệp chế biến, đảm bảo tuân thủ hợp đồng liên kết, từ đó đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, tạo tiền đề cho ngành Dừa phát triển bền vững.
UBND tỉnh có chiến lược cụ thể xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm từ cây dừa, tăng cường nghiên cứu, phát triển thêm các sản phẩm mới có giá trị cao từ cơm dừa, nước dừa, dầu dừa, mật hoa dừa, chỉ xơ dừa, than gáo dừa, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng thay mặt NHNN đã trao ủng hộ 500 triệu đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh Bến Tre. Đại diện của HD Bank đã trao 500 triệu đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh cùng 200 triệu đồng cho Làng Trẻ em SOS tỉnh do Hãng hàng không Vietjet Air ủng hộ. Đồng thời, lãnh đạo các ngân hàng: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Bidv đã trao tài trợ 10 tỷ đồng cho Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 – dự kiến diễn ra vào tháng 11/2019.
VA (theo SBV)


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 2
  • 2
  • 4
  • 2
  • 4
lên đầu trang