Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:55

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:55

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 09:27 ngày 18/09/2019

Thống đốc Lê Minh Hưng: CIC giúp hoạt động ngân hàng an toàn, bền vững và lành mạnh hơn

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng khẳng định: Thông tin tín dụng của CIC đã giúp NHNN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đặc biệt trong công tác hoạch định, thực thi, điều hành chính sách tiền tệ và công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTC), đảm bảo các TCTD hạn chế rủi ro, giúp hoạt động ngân hàng an toàn, bền vững và lành mạnh hơn.

Thống đốc Lê Minh Hưng giao nhiệm vụ cho tập thể CBCNVCLĐ CIC
Ngày 18/9/2019, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Tham dự buổi Lễ có Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn, nguyên Phó Thống đốc NHNN, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng…cùng đại diện các Bộ, ngành và tổ chức quốc tế.
Phát huy truyền thống, đột phá về nghiệp vụ và công nghệ
Cách đây 20 năm, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định thành lập Trung tâm Thông tin tín dụng CIC trên cơ sở tách CIC trực thuộc Vụ Tín dụng – NHNN và trở thành đơn vị sự nghiệp có chức năng đăng ký tín dụng quốc gia, thu nhận, xử lý, lưu trữ, phân tích thông tin tín dụng; chấm điểm, xếp hạng tín dụng pháp nhân và thể nhân trên lãnh thổ Việt Nam phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của NHNN, cung ứng sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc CIC báo cáo tóm tắt những kết quả nổi bật của CIC trong 20 năm qua. CIC đang chuẩn bị cho bước chuyển mình để hoạt động theo những định hướng và cơ chế mới, hoạt động của CIC chắc chắn sẽ có sự thay đổi về chất, vừa kế thừa và phát huy truyền thống, vừa tạo được những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện về kỹ năng nghiệp vụ, năng lực tài chính, công nghệ, tổ chức, cán bộ và quản trị điều hành nhằm hướng đến chuẩn mực, thông lệ quốc tế hiện đại.
CIC đã xây dựng được hệ thống văn bản pháp lý đáp ứng yêu cầu đưa hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) đúng định hướng theo chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng đến năm 2020, tầm nhìn 2035 và phù hợp với thông lệ quốc tế trong tiến trình hội nhập. CIC cũng xây dựng được kho dữ liệu TTTD Quốc gia lưu trữ số lượng lớn thông tin tín dụng khách hàng vay với chất lượng thông tin tốt, đa dạng chỉ tiêu thông tin, có lịch sử thông tin lâu dài. Thông tin tín dụng khách hàng vay đã được thu thập và cập nhật thường xuyên hoàn toàn tự động. Đến nay, kho dữ liệu TTTD Quốc gia đã thu thập và cập nhật được hơn 40 triệu khách hàng vay, bao gồm cả khách hàng cá nhân, khách hàng pháp nhân và chủ thẻ tín dụng. CIC cũng đã tích cực và chủ động tham gia các hoạt động định kỳ và thường niên do Ngân hàng Thế giới, Công ty Tài chính quốc tế, các Hiệp hội, mạng lưới TTTD quốc tế… tổ chức để tiếp cận với kinh nghiệm và thực tiễn quốc tế về hoạt động TTTD, đưa hoạt động TTTD Việt Nam tiến gần hơn với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. 
Ông Đỗ Hoàng Phong cũng khẳng định: CIC đã xây dựng được mô hình phù hợp, hành lang pháp lý phù hợp với thông lệ quốc tế và các yêu cầu thực tiễn trong hoạt động ngân hàng. CIC đã xây dựng được kho dữ liệu TTTD quốc gia lớn, có chiều sâu, hệ thống sản phẩm dịch vụ có chất lượng, hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, không ngừng mở rộng hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế, khẳng định vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia. Hoạt động của CIC góp phần nâng cao văn hóa tín dụng, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.
Thông tin tín dụng của CIC có quy mô lớn, có chiều sâu
Phát biểu tại buổi Lễ, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ CNVCLĐ của CIC đã đạt được trong 20 năm qua, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của CIC từ một đơn vị sự nghiệp bao cấp đã chuyển mình sang một đơn vị sự nghiệp công lập hoàn toàn tự chủ về mặt tài chính, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu hoạt động đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm giúp CIC thực hiện tốt lộ trình giảm giá dịch vụ, góp phần giúp các tổ chức tín dụng giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN; đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngày càng phát triển, chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể CBCNVCLĐ CIC
Thống đốc nhấn mạnh: Thông tin tín dụng quốc gia của CIC có quy mô lớn, có chiều sâu với dữ liệu TTTD của trên 40 triệu khách hàng vay, hoạt động trao đổi TTTD xuyên biên giới, không ngừng mở rộng theo xu hướng hội nhập. Những kết quả này có ý nghĩa quan trọng, giúp NHNN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đặc biệt trong công tác hoạch định, thực thi, điều hành chính sách tiền tệ và công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD, đảm bảo các TCTD hạn chế rủi ro, giúp hoạt động ngân hàng an toàn, bền vững và lành mạnh hơn. Với những kết quả tích cực mà CIC đã đạt được, uy tín và hình ảnh của CIC trong nước cũng như quốc tế ngày càng được khẳng định, vị thế của CIC trong mạng lưới các tổ chức thông tin tín dụng quốc tế ngày càng được nâng cao. Vì vậy Ngân hàng Thế giới vừa qua đã đánh giá độ phủ và chiều sâu thông tin tín dụng của Việt Nam liên tục được cải thiện từ năm 2009 đến nay. Ghi nhận những kết quả quan trọng mà CIC đã đạt được trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Ngân hàng đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tổ chức, cá nhân của CIC và Huân chương Lao động hạng Nhất được trao tặng cho CIC đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập là thành quả của cả một quá trình nỗ lực.
Để tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia và hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác quản lý nhà nước của NHNN và phát triển hệ thống các TCTD an toàn, bền vững, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu CIC xây dựng mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình phát triển trong giai đoạn tới phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030 và xu thế phát triển chung của hoạt động TTTD để CIC thực sự trở thành trung tâm TTTD công hiện đại, hoạt động có hiệu quả trong khu vực và trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ ngân hàng công bằng, minh bạch.
Thống đốc cũng yêu cầu CIC cần phấn đấu cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ TTTD theo đánh giá của Nhóm Ngân hàng Thế giới nằm trong nhóm các nước dẫn đầu khu vực ASEAN và khu vực Châu Á, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam. Bên cạnh đó, CIC phải phát huy tốt vai trò là đơn vị sự nghiệp công lập của Ngành, coi nhiệm vụ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách của NHNN là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ các TCTD trong hoạt động kinh doanh, phân loại. Thống đốc tin tưởng, với thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua và quyết tâm đổi mới, hội nhập của tập thể Ban Lãnh đạo và thế hệ cán bộ CNVCLĐ CIC hôm nay, CIC sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước và của ngành.
Thoa Lê. Ảnh: Đức Khanh (theo SBV)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 1
  • 7
  • 5
  • 2
  • 0
lên đầu trang