Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:40

Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:40

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 09:18 ngày 13/10/2019

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Phải từ hai phía

Với tinh thần đồng hành cùng DN, ngành Ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các DN nói chung và DN vùng KTTĐ Bắc bộ nói riêng.
Cuối tuần qua, tại Quảng Ninh, NHNN Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp vùng Kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc bộ để lắng nghe ý kiến đánh giá về những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn vướng mắc, để từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ ngân hàng – doanh nghiệp (DN).
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng chủ trì hội nghị
Thời báo Ngân hàng trích lược những ý kiến đánh giá cũng như đề xuất tháo gỡ chính sách quan hệ tín dụng giữa ngân hàng - DN, để tiếp tục khơi thông dòng vốn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD).
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN
Ổn định thị trường để DN yên tâm kinh doanh
Thời gian tới, NHNN tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt, cố gắng điều hành lãi suất ổn định theo xu hướng giảm dần khi điều kiện vĩ mô và các chỉ số cho phép. Về tỷ giá, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định tạo điều kiện cho cả DN xuất và nhập khẩu, đảm bảo phù hợp cán cân ngoại tệ, cung - cầu ngoại tệ trên thị trường, các chỉ số vĩ mô khác như việc cho vay trả nợ nước ngoài, luồng vốn chu chuyển, cán cân vãng lai... Trên thực tế, từ đầu năm NHNN chịu áp lực trong điều hành chính sách tỷ giá. Song NHNN chủ trương ổn định tỷ giá và sẽ được tiếp tục trong năm nay cũng như những năm tới. Việc giữ ổn định tỷ giá có ý nghĩa rất quan trọng giúp DN không còn kỳ vọng vào câu chuyện lạm phát hay phá giá đồng tiền mà yên tâm tập trung vào SXKD.
Bên cạnh đó, NHNN rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các TCTD cung ứng đầy đủ, đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính, nhất là sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng và các sản phẩm dịch vụ hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ số để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tài chính của DN. Đồng thời hoàn thiện hành lang pháp lý về cấp tín dụng của các TCTD để tăng cường khả năng cung ứng vốn phục vụ nhu cầu SXKD và tiêu dùng chính đáng của người dân, DN.
Ngoài ra, NHNN phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương các tỉnh để giải quyết một số vấn đề liên quan về thủ tục đất đai, chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục công chứng xác nhận giao dịch bảo đảm để làm sao cho các DN có đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng.
Về phía TCTD, NHNN yêu cầu phải bám sát, thực hiện nghiêm túc các quy định đối với cho vay các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, NHNN để tạo điều kiện hỗ trợ DN thuộc các lĩnh vực này tiếp cận được nguồn vốn với mức lãi suất hợp lý. Các NHTM chủ động cân đối khả năng tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, giảm các mức phí dịch vụ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng trong tiếp cận vốn vay và các dịch vụ ngân hàng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt, đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Các ngân hàng luôn bám sát thực trạng, tiềm năng của DN để mạnh dạn xem xét cho vay, nhất là cho vay không có tài sản bảo đảm nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn SXKD, nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật. Thời gian tới, ngân hàng muốn cho vay hiệu quả phải đến các DN để tìm hiểu kỹ càng và tìm được DN tốt rồi thì phải giữ chặt bằng nhiều giải pháp nghiên cứu đầu tư và phát triển, đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số, giúp gia tăng tiện ích và tạo thuận lợi cho khách hàng, vừa tăng cạnh tranh cho chính các ngân hàng. Bên cạnh đó, bám sát hoạt động các đoàn Đại biểu Quốc hội khi làm việc tại địa phương. Đồng thời bám sát chỉ đạo lãnh đạo của UBND tỉnh, thành uỷ... để triển khai hoạt động ngành Ngân hàng đúng định hướng phát triển của địa phương.
Có thể nói, hiện nay thanh khoản các ngân hàng rất dồi dào đủ cung ứng vốn cho nền kinh tế. Với tinh thần đồng hành cùng DN, ngành Ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các DN nói chung và DN vùng KTTĐ Bắc bộ nói riêng.
Ông Lưu Quang Trung - Giám đốc CTCP Phương Trung:
Hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh
Từ những ngày đầu thành lập đến nay Phương Trung đã là khách hàng của BIDV Hải Phòng. Các chính sách của BIDV khá thông thoáng cả về tài sản bảo đảm lẫn cơ chế lãi suất; hỗ trợ đa dạng nguồn vốn cả ngắn hạn, trung dài hạn… qua đó góp phần không nhỏ giúp công ty giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
Tuy nhiên, với sự mở cửa mạnh mẽ của nền kinh tế nước ta, cơ hội luôn đi đôi với thách thức. DN có cơ hội tiếp cận những khách hàng đối tác mới nhưng cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là các DN Trung Quốc cũng có lợi thế sản phẩm giá rẻ không thua kém gì Việt Nam. Do vậy, để các DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và công nghiệp chế biến chế tạo như chúng tôi có thể phát triển và cạnh tranh hội nhập trong thời gian tới, tôi đề nghị các sở, ban ngành, các cơ quan hữu quan cần xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại theo khối ngành nghề cụ thể thay vì các chương trình xúc tiến thương mại diện rộng như hiện nay để tăng khả năng tiếp cận cho DN.
Xét về quy mô DN, Công ty Phương Trung không thuộc đối tượng DNNVV, siêu nhỏ theo Nghị định 39 của Chính phủ và đang được vay nguồn vốn có lãi suất ưu đãi do có hoạt động xuất khẩu. Do vậy, chúng tôi đề nghị NHNN cũng quan tâm hơn nữa đối với đối tượng DN lớn, có các chính sách ưu đãi hơn nữa về lãi suất tương tự như DNNVV để các DN có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương và các hiệp hội ngành hàng phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng hệ thống tra cứu, tìm kiếm các đối tác, bạn hàng trong nước và nước ngoài theo ngành nghề, sản phẩm để bản thân các DN dễ dàng tìm kiếm đối tác cũng như quảng bá sản phẩm để người bán và người mua tìm đến nhau một cách nhanh nhất, giảm thiểu các chi phí trung gian.
Ông Nguyễn Hữu Đoan - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hải Dương:
Cả ngân hàng và DN đều phải thay đổi
Có thể nói, vốn ngân hàng đã thực sự giúp các thành phần kinh tế kinh doanh hiệu quả, phát triển, mở rộng sản xuất tăng tiềm lực tài chính và khả năng cạnh tranh trong cơ chế thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn có DN chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Nguyên nhân, theo tìm hiểu của hiệp hội, chủ yếu do các DN này không đáp ứng được yêu cầu về tài sản bảo đảm. Bên cạnh đó, thủ tục vay vốn dù đã được các ngân hàng cải cách nhưng vẫn rất cần phải tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm hơn nữa. Không chỉ với ngân hàng mà các cơ quan chức năng khác cũng cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng, đăng ký chứng thực, giao dịch bảo đảm… để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho DN. Tuy nhiên không phủ nhận là hiện nhiều DN hoạt động thiếu minh bạch, quản trị điều hành chưa bài bản, chưa có chiến lược hoạt động cụ thể, trình độ của chủ DN còn bất cập, số các DNNVV có giám đốc tài chính chỉ chiếm 12-15% khiến các ngân hàng chưa tin tưởng cấp tín dụng.
Với thực tế đó, theo quan điểm của cá nhân tôi, để hỗ trợ cho các DN, nhất là DNNVV có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng cần phải có giải pháp đồng bộ, hiệu quả đối với cả hai phía ngân hàng và DN.
Cụ thể, NHNN nên tiếp tục phát huy vai trò đầu mối kết nối cùng với chính quyền địa phương và sở, ngành có liên quan phối hợp vào cuộc cùng ngành Ngân hàng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa TCTD và DN; đồng thời hỗ trợ về cơ chế, chính sách, tích cực cải cách các thủ tục hành chính, thủ tục vay vốn thông thoáng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...
Các TCTD tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, của ngành và của tỉnh, không ngừng rà soát để cải tiến, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục cho vay, yêu cầu thông tin cung cấp phù hợp với thực tế và có tư vấn, hướng dẫn chi tiết để các DNNVV có thể dễ dàng nắm bắt và thực hiện... Đặc biệt. ngành Ngân hàng nên tăng cường cho vay tín chấp và cho vay trên cơ sở chuỗi cung ứng, liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ trên cơ sở quản lý dòng tiền.
Về phía DN, nhất là các DNNVV cần đẩy mạnh cơ cấu lại hoạt động, quản trị điều hành, nâng cao khả năng tài chính, minh bạch số liệu sổ sách kế toán, tạo dựng niềm tin để các TCTD yên tâm cấp tín dụng. Đặc biệt là tăng cường năng lực cạnh tranh, bởi năng lực cạnh tranh tốt DN sẽ có cơ hội tăng lợi nhuận, tăng vốn, các dự án kinh doanh sẽ có tính khả thi. Tất cả các yếu tố này sẽ là điều kiện tốt để DN dễ dàng tiếp cận được các nguồn vốn để mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh…
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Vietcombank:
DN phải chủ động khắc phục các rào cản
Đối với DN tốt, Vietcombank luôn dành chính sách ưu đãi, không những về lãi suất, phí, mà còn ưu đãi chính sách tín dụng khác, trong đó có chính sách về tài sản bảo đảm. Bản thân các ngân hàng cũng đang rất muốn tìm kiếm những dự án tốt, khách hàng tốt để giải ngân.
Nhưng các DNNVV gặp một số khó khăn như sau: Thứ nhất, tình hình tài chính thiếu minh bạch, báo cáo tài chính chưa rõ ràng, chưa đáp ứng được chuẩn mực của các ngân hàng trong bối cảnh hội nhập quốc tế đòi hỏi ngày càng tăng. Thứ hai, các phương án kinh doanh chưa đảm bảo tính khả thi, sản phẩm chưa chứng minh được tính cạnh tranh với thị trường; đội ngũ quản trị còn chưa đáp ứng được so với nhu cầu hiện nay, công nghệ chưa đáp ứng được bối cảnh cạnh tranh về công nghệ hiện này để đưa ra được sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chất lượng tốt để phục vụ cho thị trường.
Theo tôi, DN phải chủ động khắc phục rào cản đó. Bên cạnh nỗ lực của ngành Ngân hàng, rất mong cơ quan chính quyền địa phương tạo ra cơ chế thông thoáng rõ ràng hỗ trợ cho các DN, đặc biệt liên quan đến cấp phép quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản. Đối với NHNN cần phối hợp với các bộ ngành xây dựng các cơ chế hỗ trợ tốt hơn cho các DNNVV, DN khởi nghiệp như Quỹ bảo lãnh, Quỹ hỗ trợ DNNVV làm sao thông thoáng, phát huy tính hiệu quả cao hơn. Như vậy với sự vào cuộc tổng thể của cả ngành Ngân hàng, các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương mới giải quyết được vấn đề này. Trong đó đặc biệt quan trọng nhất là nỗ lực của chính các DN.
Hà Thành (theo thoibaonganhang)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 6
  • 7
  • 2
  • 7
  • 3
lên đầu trang