Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:40

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:40

Tuyên truyền - Giáo dục

Cập nhật lúc 15:34 ngày 02/01/2020

Công đoàn NHVN chủ động tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống rượu, bia

Luật Phòng chống tác hại rượu, bia chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.Đây là 01 trong 07 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 năm 2019, gồm 36 Điều, với các quy định cụ thể, tác động mạnh tới đông đảo người dân.
Công đoàn NHVN đã chủ động ban hành Kế hoạch số 735/KH-CĐNH ngày 10/10/2019 về “Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong CNVCLĐ ngành Ngân hàng”. Trong Kế hoạch đã hướng dẫn cụ thể các cấp công đoàn trong Ngành về mục đích, nội dung chỉ đạo - điều hành, tuyên truyền - giáo dục và thực hiện các giải pháp trong đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng nhằm thi hành nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; đặc biệt là hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức cho đoàn viên, người lao động ký cam kết trách nhiệm “không uống rượu bia trước, trong giờ làm việc” và “đã uống rượu, bia là không lái xe”, “không tham gia quảng cáo đồ uống có độ cồn từ 15 độ trở lên”.
Các giải pháp tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được Công đoàn NHVN và các cấp công đoàn triển khai với các hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, tổ chức tín dụng trong toàn Ngành, như: lồng ghép vào các buổi họp cơ quan, buổi tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt cộng đồng…; in, treo các pano, áp phích, bảng chữ điện tử tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa, các hoạt động văn nghệ, thể thao lồng ghép với hoạt động tuyên truyền…
Các quy định, chế tài xử lý các trường hợp vi phạm Luật này cũng được các cơ quan, đơn vị, tổ chức tín dụngxây dựng, nhằm tăng cường việc thực thi các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, đặc biệt chú trọng vai trò và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.
Các cấp công đoàn trong Ngành cũng xây dựng môi trường làm việc không rượu, bia, và động viênđoàn viên, người lao động của đơn vị tham gia xây dựng “Môi trường làm việc không rượu, bia”.
Hiện nay, Công đoàn NHVN đã chờ các văn bản hướng dẫn thi hành luật cũng như quy định chi tiết về việc xử phạt, xử lý các vi phạm theo Luật Phòng chống tác hại rượu, bia đang được Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành liên quan chỉnh lý, để tiếp tục có những quy định, hướng dẫn cụ thể trong các cấp công đoàn ngành Ngân hàng.
PL
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 1
  • 7
  • 0
  • 9
  • 7
  • 2
  • 4
lên đầu trang