Thứ ba, 23/04/2024 | 22:53

Thứ ba, 23/04/2024 | 22:53

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 08:09 ngày 05/03/2020

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Ngày 4/3/2020, Đoàn công tác của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam do Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành Ngân hàng, ông Đào Minh Tú làm trưởng đoàn đã tới làm việc cùng cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; đồng chí Ngiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, đồng chí Vũ Tiến Duật, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Vietcombank cùng lãnh đạo các phòng ban Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, lãnh đạo các phòng ban Vietcombank…
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành, nhấn mạnh, Vietcombank đã ban hành chương trình hành động để thực hiện nghiêm chỉ thị 37 của Ban Bí thư, cũng như Quy chế dân chủ cơ sở, các chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Vietcombank cũng đã ban hành quy chế phối hợp giữa các bộ phận, ban lãnh đạo… nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động công đoàn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Thời gian qua, Vietcombank đã đảm bảo được lương, thưởng, phương tiện lao động, môi trường làm việc… cho người lao động. Đồng chí cũng nêu lên những vướng mắc trong hoạt động của Công đoàn Vietcombank.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch CĐNHVN phát biểu tại buổi làm việc
Ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank chia sẻ, Vietcombank đã triển khai một loạt các chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 100% người lao động được ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật. Công đoàn Vietcombank đã triển khai trực tiếp qua mail và lồng ghép các nội dung của Ban chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về xây dựng đội ngũ cán bộ cán bộ công đoàn đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong Nghị quyết Hội nghị BCH Công đoàn Vietcombank lần thứ 5 khóa V; Hướng dẫn quy trình kiện toàn nhân sự BCH, UBKT công đoàn Vietcombank lần thứ 5 khóa V.

Đ/c Ngiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank phát biểu tại buổi làm việc
Công đoàn Vietcombank cũng đã triển khai trực tiếp qua mail Nghị quyết 04C, đồng thời lồng ghép các nội dung của Nghị quyết 04C trong Nghị quyết Hội nghị BCH lần thứ 5 khóa V; Triển khai “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng”; phối hợp với chuyên môn triển khai tổ chức “Hội thi văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh” tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động trong việc chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc của Viecombank.
Tổ chức Công đoàn đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch công tác hợp lý, phù hợp với thực tế; chủ động thực hiện vai trò chủ thể trong giám sát, phản biện, góp ý. Đảng ủy Vietcombank đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc lãnh đạo tổ chức Công đoàn tổ chức thành công Đại hội công đoàn cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn Vietcombank lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2023; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn”, “Xây dựng công sở văn hoá”... và các cuộc vận động lớn cũng như công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa,...
Công đoàn Vietcombank đã được tạo điều kiện tối đa về thời gian, vật chất, nhân lực để tổ chức các hoạt động phong trào chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động và quảng bá, phát triển thương hiệu Vietcombank. Ban lãnh đạo Vietcombank cũng luôn quan tâm, đảm bảo các quyền lợi tối đa người lao động cũng như cán bộ công đoàn như thu nhập, chế độ đãi ngộ, kiện, môi trường làm việc được thực hiện ở mức tốt nhất. Cán bộ công đoàn được đảm bảo về việc làm ổn định với chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, đi ký HĐLĐ phù hợp, đúng luật; việc tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ như: đối với cán bộ công đoàn chuyên trách được thực hiện bình đẳng, đúng quy định của Vietcombank.
Tất cả lao động của Vietcombank đều được ký Hợp đồng lao động phù hợp, đúng luật với các loại hình: hợp đồng lao động không thời hạn, thời hạn 1 năm, thời hạn 3 năm, hợp đồng thử việc, hợp đồng cộng tác viên... Với 100% lao động được ký hợp đồng lao động, Vietcombank đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về lao động đồng thời tạo cơ sở pháp lý quan trọng để người lao động và người sử dụng lao động thực hiện quyền và trách nhiệm của môi bên trong quan hệ lao động. Cùng với sự tham gia kiểm tra, giám sát tích cực của tổ chức công đoàn trong ký kết, thực hiện Hợp đồng lao động, Vietcombank đã xây dựng, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển tại doanh nghiệp, người lao động luôn ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho Vietcombank.
Ngoài ra, người lao động Vietcombank cũng luôn quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Tính từ năm 2017 tới nay gần Vietcombank đã đóng góp tới 740 tỷ đồng. Hoạt động an sinh xã hội của Vietcombank không ngừng được đẩy mạnh với nhiều chương trình thiết thực, có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội. Chuỗi hoạt động an sinh xã hội, Vietcombank được triển khai suốt nhiều năm qua với sự tham gia tích cực từ Trụ sở chính đến các chi nhánh trên toàn quốc, mục tiêu của các hoạt động không nằm ngoài việc chia sẻ khó khăn và nâng cao chất lượng đời sống dân nghèo tại những địa phương còn nhiều khó khăn trên cả nước. Đặc biệt, giáo dục và y tế là 2 lĩnh vực trọng điểm được Vietcombank đặc biệt quan tâm, các hoạt động an sinh xã hội đầu tư cho 2 lĩnh vực này được Vietcombank triển khai rộng khắp tại nhiều địa phương nghèo trên cả nước suốt thời gian qua. Riêng năm 2019, Vietcombank đã tài trợ cho lĩnh vực giáo dục và y tế tổng số 143,645 tỷ đồng (tài trợ cho giáo dục: 122,845 tỷ đồng, tài trợ cho y tế: 20,620 tỷ đồng); xây nhà tình nghĩa/nhà cho người nghèo/nhà đại đoàn kết: 25,405 tỷ đồng. Ngoài ra, Vietcombank còn chủ động tham gia một số chương trình lớn như chương trình Nghĩa tình Trường Sơn; Tham gia cuộc vận động “Vì Trường Sa thân yêu” với việc quyên góp từ CBNV số tiền 5 tỷ đồng; chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”; “Góp đá xây Trường Sa”; Tài trợ dự án xây dựng công trình đưa điện lưới ra đảo Cô Tô; Trao tặng 04 xuồng Hải Quân CQ trị giá 3,5 tỷ đồng/xuống tới các cán bộ chiến sĩ Trường Sa; tặng hệ thống loa tuyên truyền đặc biệt trị giá 3 tỷ đồng cho lực lượng cảnh sát biển…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Công đoàn ngành Ngân hàng ông Đào Minh Tú chia sẻ. Hoạt động Công đoàn cần đi vào chiều sâu, bám sát quyền, và lợi ích hợp pháp của người lao động. Các hoạt động phong trào hết sức cần thiết, tạo động lực thúc đẩy người lao động hăng say làm việc. Đảm bảo sự dân chủ, công bằng trong hoạt động. Vietcombank đã quan tâm đến người lao động, tuy nhiên ngân hàng cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn, chuyên môn cần hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện hơn nữa cả về vật chất, thời gian cho hoạt động công đoàn. Ngân hàng cũng cần chú ý để đảm bảo thời gian làm việc của cán bộ, đảm bảo đúng quyền và lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật. Quan tâm hơn nữa đến cán bộ nữ, kho quỹ, kiểm ngân… đây là những đối tượng dễ bị tổn thương, lao động vất vả. Quan tâm đến cán bộ hưu trí, đã có nhiều năm đóng góp với ngân hàng, với ngành. Hoạt động công đoàn cần hết sức thiết thực, cụ thể gắn liền với quyền lợi của người lao động. Hoạt động công đoàn cần hướng về cơ sở, gắn liền với hoạt động chuyên môn, lấy người lao động là trung tâm. Cùng với đó phải tăng cường giáo dục truyền thống, xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng hiện đại, văn minh, lịch thiệp và gần gũi.        
Tại buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã lắng nghe nhiều ý kiến chia sẻ của lãnh đạo các phòng, ban, Vụ, Cục Ngân hàng Nhà nước và của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về hoạt động công đoàn, công tác tài chính, công tác nữ công… với mong muốn hoạt động công đoàn ngày càng thiết thực, gần gũi với người lao động hơn.
Thanh Thủy
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 0
  • 8
  • 9
  • 8
  • 3
  • 7
lên đầu trang