Thứ tư, 24/04/2024 | 22:50

Thứ tư, 24/04/2024 | 22:50

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 11:25 ngày 11/08/2020

Ngân hàng Nhà nước Hòa Bình: Đa dạng, đổi mới hơn nữa các hoạt động nữ công

Trong 10 năm qua, CĐCS NHNN chi nhánh Hòa Bình thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, chăm lo đời sống nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CB,CC,NLĐ, chủ động tham mưu đề xuất có hiệu quả việc tham gia sửa đổi và tổ chức thực hiện chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến cán bộ nữ và trẻ em.
Nghị quyết 6b/NQ-BCH, Chỉ thị 03/CT-TLĐ đã thực sự đi vào đời sống của nữ cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLĐ), trở thành nguồn động lực thúc đẩy chị em vượt qua nhiều thử thách khó khăn, phát huy tài năng trí tuệ sáng tạo, thông minh, đức tính cần cù chịu khó, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Các chế độ, chính sách có liên quan đến lao động nữ ngày càng được quan tâm và thực hiện đầy đủ. Việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đối với nữ CB,CC ngày càng được chính quyền, công đoàn và bản thân nữ cán bộ chú trọng đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu bình đẳng giới.
Để nâng cao nhận thức về giới, về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội và gia đình; quyền của phụ nữ và trẻ em theo quy định của pháp luật... Công đoàn cơ sở (CĐCS) NHNN chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động với các nội dung đa dạng, phong phú. Công đoàn chi nhánh cũng đã tham mưu cho cấp ủy trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ nhằm khắc phục tình trạng níu kéo, tư tưởng an phận trong nội bộ cán bộ nữ. Quan tâm công tác tạo nguồn, tuyển chọn cử nữ cán bộ công đoàn tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, quan tâm phát triển đảng viên nữ. Thông qua các hoạt động của công đoàn, nhiều chị đã trưởng thành được Đảng, cơ quan tín nhiệm giao trọng trách đề bạt bổ nhiệm vào cương vị lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo quản lý cấp phòng. Tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng ủy, Bí thư và Phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020 là 7/13, chiếm 53%. Tỷ lệ nữ giữ cương vị lãnh đạo: 1/3 chiếm 33%. Tỷ lệ nữ tham gia BCHCĐ 4/5 chiếm 80%; trong đó tỷ lệ nữ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch chiếm 40%.
Trong 10 năm qua, CĐCS NHNN chi nhánh Hòa Bình thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, chăm lo đời sống nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CB,CC,NLĐ, chủ động tham mưu đề xuất có hiệu quả việc tham gia sửa đổi và tổ chức thực hiện chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến cán bộ nữ và trẻ em. Hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật lao động, ký kết thoả ước lao động tập thể và những nội dung có lợi hơn quy định của pháp luật cho lao động nữ, coi đây là một trong những biện pháp thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ tại đơn vị.
Hàng năm, Ban Nữ công CĐCS NHNN chi nhánh tỉnh Hòa Bình phối hợp với Chi đoàn thanh niên, hội Cựu chiến binh, Ban Nữ công các CĐCS các NHTM, TCTD trên địa bàn tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi, cầu lông cho nữ CB,CC nhân kỷ niệm các ngày 8/3, 20/10… Cùng với đó, lồng ghép công tác tuyên truyền với sinh hoạt công tác nữ công, tọa đàm về công tác nữ công với nhiều chủ đề như “Phụ nữ hiện đại cần có những gì”, “Cơ hội và thách thức với lao động nữ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, “Cách phát huy khả năng làm việc nhóm hiệu quả”...; tọa đàm về cách nuôi dạy con, kỹ năng nấu ăn…
Công đoàn chi nhánh cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể đề ra những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tài năng, trí tuệ của đội ngũ nữ CB,CC trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng đội ngũ nữ CB,CC có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực chuyên môn, yêu ngành, yêu nghề, gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Qua 10 năm thực hiện phong trào “giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã có nhiều nữ CB,CC vươn lên đạt thành tích điển hình tiên tiến xuất sắc, 100% gia đình nữ CB,CC đạt gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu, 02 nữ CB,CC được bằng khen của CĐ NHVN về điển hình tiên tiến, 214 nữ CB,CC đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 42 chị đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, số nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” cấp cơ sở hàng năm đều đạt trên 90%, riêng năm 2011 và 2013 đạt 100%.
Trong thời gian tới, Công đoàn cơ sở NHNN chi nhánh Hòa Bình sẽ tiếp tục tổ chức và tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, lao động, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa đất nước. Nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ kiến nghị sửa đổi những bất hợp lý và xử lý những vi phạm trong việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động nữ. Gia đình và trẻ em; quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CB,CC,NLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội nhân đạo, phát huy truyền thống tương thân, tương ái trong CB,CC, tham gia các hoạt động của cộng đồng, quan tâm chăm lo cho đối tượng nữ CB,CC có hoàn cảnh khó khăn…
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” trong nữ CB,CC gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Cụ thể hoá nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với tình hình của đơn vị. Tôn vinh, biểu dương kịp thời các các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và các cuộc vận động.
Thanh Thủy
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 1
  • 7
  • 9
  • 5
  • 3
  • 8
lên đầu trang