Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:21

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:21

Chính sách - xã hội - thi đua

Cập nhật lúc 10:52 ngày 09/09/2020

Ngân hàng Nhà nước CN TP Hải Phòng: Gắn nội dung thi đua với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Đẩy mạnh cải cách hành chính
Thời gian qua, NHNN Chi nhánh Thành phố Hải Phòng đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và áp dụng thực hiện cơ chế một cửa trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bố trí chỗ làm việc đủ tiêu chuẩn tiếp nhận hồ sơ TTHC tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện TTHC. Việc giải quyết TTHC tại NHNN Chi nhánh thành phố đã được thực hiện theo cơ chế một cửa đúng quy định của NHNN Việt Nam. Qua đó đã góp phần cải cách TTHC đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết TTHC tại Chi nhánh.
Từ năm 2014 đến nay, NHNN Chi nhánh Hải Phòng đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động. Việc áp dụng quy trình ISO vào giải quyết các TTHC đã nâng cao chất lượng dịch vụ công rõ rệt. Điều này thể hiện qua việc thống nhất chuẩn hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục giải quyết các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, với trên 90% hồ sơ được giải quyết trước khi đến hạn; việc lấy ý kiến đánh giá công tác giải quyết TTHC của Chi nhánh được thực hiện đối với tất cả các tổ chức, cá nhân đến đề nghị giải quyết TTHC, 100% phiếu khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đều ghi nhận đánh giá rất tốt/rất hài lòng.
Khen thưởng các tập thể xuất sắc giai đoạn 2015 - 2020
NHNN Chi nhánh Hải Phòng đã chỉ đạo các phòng chức năng triển khai đến hệ thống các TCTD trên địa bàn cải cách TTHC, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Các chi nhánh TCTD đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phát triển các dịch vụ ngân hàng, đưa ra nhiều gói sản phẩm, dịch vụ mới và cung cấp cho khách hàng, hầu hết các dịch vụ được tự động hóa, sử dụng công nghệ có tính an toàn, bảo mật cao; công bố công khai trên Trang tin điện tử thông tin về thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ, biểu phí và các kết quả đổi mới, cải tiến quy trình thủ tục, các tiêu chuẩn đang áp dụng trong hoạt động và tiêu chuẩn dịch vụ. Đồng thời, ban hành quy trình tiếp nhận và thiết lập nhiều kênh để tiếp nhận, xử lý ý kiến, kiến nghị của khách hàng, như phản ảnh trực tiếp tại quầy giao dịch, qua hộp thư góp ý, qua email, hotline...
Kết quả cho thấy, các ngân hàng đã có nhiều hình thức cải tiến, đổi mới mô hình giao dịch một cửa theo hướng ứng dụng công nghệ, giảm bớt thông tin phải kê khai, giảm chi phí hoạt động, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ (thực tế hầu hết các giao dịch khách hàng cá nhân đã giảm từ 20% đến 50% thời gian giao dịch). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng; nâng cao chất lượng và tiện ích các dịch vụ ngân hàng điện tử. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn thực hiện tốt công tác thu thuế bằng hình thức điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử.
Bên cạnh đó, công tác thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố đã được các ngân hàng không ngừng đầu tư phát triển. Nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới, hiện đại, tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ thông tin đã được triển khai thực hiện và đi vào cuộc sống, như Mobile Banking, SMS Banking, Internet Banking... Đến 31/8/2020, các chi nhánh TCTD trên địa bàn đã trang bị tổng số 520 máy ATM; lắp đặt và sử dụng 2.787 máy POS, tăng 2,2 lần so với năm 2015, trong đó 2.691 máy đã kết nối liên thông giữa các TCTD; số tiền thanh toán qua POS hàng tháng đạt khoảng trên 950 tỷ đồng...
Hiệu quả từ các phong trào thi đua chuyên đề
Bên cạnh việc tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua hàng năm, thời gian qua, NHNN Chi nhánh Thành phố Hải Phòng đã phát động nhiều đợt thi đua, các phong trào thi đua theo chuyên đề mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, tinh thần gương mẫu của cán bộ, công chức.
Đơn cử như thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, NHNN Chi nhánh Hải Phòng đã cử lãnh đạo đơn vị tham gia Ban chỉ đạo và Tổ công tác của Thành phố; tham mưu, hỗ trợ với UBND thành phố trong việc xây dựng cơ chế, chính sách nhằm huy động nguồn lực, công sức trong dân cho xây dựng nông thôn mới. Chủ động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách, giải pháp tiền tệ, tín dụng, tháo gỡ khó khăn góp phần phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.
Các gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020
Thực tế cho thấy, vốn tín dụng ngân hàng đã phát huy hiệu quả, thay đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và tạo điều kiện cho quá trình hội nhập kinh tế đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trung bình hàng năm có trên 142.000 hộ khách hàng trên địa bàn thành phố được tiếp xúc nguồn vốn vay qua hệ thống các TCTD để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đến thời điểm 31/8/2020, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng trưởng cao, đạt 17.198 tỷ đồng, bằng 101,65% so với năm 2019, tăng 77% so với cuối năm 2015.
Các phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; Phong trào thi đua xây dựng mô hình dân vận khéo “Cơ quan văn minh, hiện đại; Cán bộ công chức công tâm, chuyên nghiệp”... đạt kết quả tốt với 100% cán bộ, công chức Chi nhánh chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của cơ quan; có tinh thần trách nhiệm, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở của NHNN.
Trong giai đoạn 2015-2020, NHNN Chi nhánh Thành phố Hải Phòng cũng đã phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề khác như: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020; Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; Phong trào thi đua “Đoàn kết - Sáng tạo”; Đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IX, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; Phong trào thi đua thực hiện hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe”; phong trào “Chống rác thải nhựa”…
Có thể thấy, NHNN Chi nhánh thành phố đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua hàng năm và phong trào thi đua theo chuyên đề. Thông qua đó khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề, tạo được sự nhất trí cao trong hành động, nâng cao tinh thần đoàn kết, qua đó phát huy những mặt tích cực, giảm thiểu các biểu hiện tiêu cực. Việc tổ chức các phong trào thi đua gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Công tác khen thưởng đã được đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy trình, khách quan, chính xác, công bằng, đúng người, đúng việc. Thi đua và khen thưởng có sự gắn kết chặt chẽ.
Với sự nỗ lực phấn đấu của mình, năm 2016 Chi nhánh đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 5 năm liên tục được NHNN Việt Nam công nhận đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 3 lần được tặng Cờ thi đua của NHNN, được NHNN tặng 7 Bằng khen cho các tập thể và 9 Bằng khen cho cá nhân thuộc Chi nhánh; UBND Thành phố Hải Phòng tặng 4 Bằng khen cho tập thể và 3 Bằng khen cho cá nhân là cán bộ, công chức của Chi nhánh; NHNN Chi nhánh Hải Phòng công nhận 282 lượt cán bộ, công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 37 lượt cán bộ, công chức đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng “Cơ quan văn minh, hiện đại, cán bộ, công chức công tâm chuyên nghiệp”...
Giám đốc NHNN Chi nhánh Thành phố Hải Phòng, ông Lê Văn Cường chia sẻ, trong giai đoạn 2020-2025 sắp tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua hàng năm, phong trào thi đua theo chuyên đề; Xây dựng kế hoạch và có các biện pháp cụ thể để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất trong công tác thi đua, khen thưởng; Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới quy trình, thủ tục, hồ sơ xét, đề nghị khen thưởng. Cùng với đó, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng. Đảm bảo khen thưởng kịp thời, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng người, đúng việc; chú trọng khen thưởng cán bộ, công chức và người lao động trực tiếp. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là các nhân tố mới, để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng, tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng trong cơ quan. Qua đó, phát triển, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong toàn Ngành, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Thanh Thủy

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 7
  • 1
  • 1
  • 6
  • 3
  • 7
lên đầu trang